Thứ bảy, 27/04/2024 21:57 (GMT+7)

Bù Đăng: Các bãi tập kết cát tại xã Thống Nhất đều hoạt động trái phép

Xuân Bắc- Tuấn Hải -  Thứ năm, 24/08/2023 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Bù Đăng phản hồi văn bản sau khi nhận được phản ánh của PV MTĐT về tình trạng một số bãi tập kết/mỏ khai thác cát trên tuyến đường Sao Bọng – Đăng Hà (xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng) hoạt động gây ô nhiễm môi trường đều không phép.

Trước đó, ngày 11/7, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết “Bình Phước: Hàng loạt bến, bãi tập kết cát sỏi không phép ngang nhiên hoạt động” phản ánh tình trạng nhiều bãi tập kết và khai thác cát dọc theo tuyến đường Sao Bọng- Đăng Hà (ĐT.753B) đoạn qua xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng (Bình Phước) trái phép trên đất nông nghiệp, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn. Đồng thời trong quá trình vận chuyển các xe tải chở cát có dấu hiệu chở quá tải trọng, không che chắn kỹ càng để cát rơi vãi trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này.

tm-img-alt
Hầu hết các bãi tập kết cát dọc theo tuyến đường Sao Bọng -  Đăng Hà đều hoạt động trên đất nông nghiệp

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, UBND huyện Bù Đăng đã tổ chức kiểm tra pháp lý cũng như hoạt động của các bãi tập kết cát trên tuyến đường Sao Bọng- Đăng Hà.

Theo đó, UBND huyện Bù Đăng khẳng định trên địa bàn xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng hiện chưa có điểm tập kết kết/mỏ khai thác cát nào được các cơ quan cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản (cát xây dựng).

Đồng thời, hầu hết các bãi tập kết cát trên tuyến đường Sao Bọng – Đăng Hà không đáp ứng đủ điều kiện mở bãi tập kết theo quy định tại khoản I Điều 10 của Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ. Do các bãi tập kết cát này đang tập kết trên phần đất lâm nghiệp, sử dụng đất sai mục đích không đủ diều kiện để cấp phép.

Trong năm 2021 và 2022, UBND huyện đã xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất lâm nghiệp và sử dụng đất nông nghiệp trái phép để làm bãi tập kết cát. Sau khi xử phạt vi phạm hành chính, UBND huyện đã ban hành Thông báo yêu cầu tất cả chủ sở hữu cát phải tự nguyện di dời toàn bộ khối lượng cát đang tập kết trái phép ra khỏi thửa đất để trả lại hiện trạng ban đầu.

tm-img-alt
Bãi tập kết cát của Công ty Gia Khang Cát Tiên vẫn chưa di rời và trả lại mặt bằng theo Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Bình Phước

Cũng trong năm 2021 và 2022, UBND huyện Bù Đăng đã tổ chức nhiều đợt kiếm tra 6 bãi lập kết cát trên địa bàn 2 xã Thống Nhất và Đăng Hà, qua kiểm tra thì tất cả các bãi tập kết cát chiếm đất lâm nghiệp và sử dụng đất sai mục đích để làm bãi tập kết cát. UBND huyện đã ban hành 5 Quyết xử phạt và trình UBND tỉnh ban hành 1 Quyết định xử phạt các đối tượng về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất dai. Hiện nay các tổ chức, cá nhân đã chấp hành Quyết định xử phạt nộp tiền vi phạm, các Công ty đã bàn giao đất cho Hạt Kiểm lâm để trồng rừng.

Đối với trường hợp của Công ty Phúc Khang, huyện Cát Tiên thì Công ty đã thuê đất của ông Nguyễn Ngọc Thanh và hiện chưa di dời cát ra khỏi vị trí vi phạm, nguyên nhân Quyết định xử phạt của ông Nguyễn Ngọc Thanh do UBND tỉnh xử phạt, việc cưỡng chế khắc phục hậu quả thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc giao quyền cho UBND huyện tố chức cưỡng chế.

Do đó, UBND huyện đang chỉ đạo các Phòng, Ban chuyên môn và UBND xã Thống Nhất thực hiện các biện pháp yêu cầu Công ty Phúc Khang, huyện Cát Tiên tự nguyện di dời cát ra khỏi hiện trường trả lại hiện trạng ban đầu, nếu Công ty Phúc Khang, huyện Cát Tiên không thực hiện, UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh cưỡng chế theo quy định.

Về tình trạng một số xe chở cát có dấu hiệu chở vượt kích thước thành thùng, chở quá tải, che chắn không kỹ càng, đội CSGT huyện đã tổ chức kiểm tra định kỳ hàng tuần.

Tuy nhiên, do địa bàn huyện quản lý rộng, nhiều tuyến, quân số đội CSGT không đủ bảo đảm tuần tra kiểm soát giao thông khép kín nên có tình trạng một số phương tiện đã lợi dụng khi không có lực lượng CSGT tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường thì có dấu hiện chở hàng vượt kích thước thành thùng; chở quá tải trọng cho phép; chở hàng để rơi vãi trên đường.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 trên tuyến đường DT 755B (Sao Bọng - Đăng Hà), CSGT huyện Bù Đăng đã kiểm tra phát hiện và lập hồ Sơ xử lý 17 trường hợp vi phạm TTATGT vói các lỗi vi phạm như: chở hàng quá tải trọng cho phép, chở hàng vượt quá chiều cao (vượt kích thướt thành thùng), chở hàng rời (cát xây dụng) để rơi vãi mà không có bạt che đậy. Đã ban hành quyết định xử phạt với số tiền đã nộp ngân sách nhà nước là 60.500.000 đồng, tước 03 GPLX, 01 phù hiệu (biên hiệu).

Từ hệ lụy kéo dài như vậy, nguyên nhân hệ quả đã rõ. Những những bãi tập kết cát vẫn tồn tại nhiều năm là nguyên nhân do đâu. Những phân tích trên cần sự vào cuộc của chính quyền UBND tỉnh Bình Phước./.

Bạn đang đọc bài viết Bù Đăng: Các bãi tập kết cát tại xã Thống Nhất đều hoạt động trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề