Chủ nhật, 28/04/2024 15:07 (GMT+7)

Bưởi Diễn: Ướp hương xuân cho ngày Tết Hà Nội

Bài và ảnh: Trần Hưng -  Thứ sáu, 12/01/2024 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bưởi Diễn Hà Nội đã trở thành thương hiệu, thành món quà quý của người Hà Nội để tặng cho bạn bè mỗi khi Tết đến, xuân về.

Khi những đợt gió mùa đông bắc tràn về Hà Nội, đem theo một mùa đông giá rét, cùng với thời tiết khô hanh và nắng nhạt. Dường như cái không khí đặc trưng của mùa đông miền bắc lại thôi thúc cho trái bưởi Diễn trong những nhà vườn khu vực Phú Diễn, Hà Nội vào vụ chín.

Những khu vườn với hàng ngàn gốc bưởi, nhưng cây nào cũng lúc lỉu những trái chín vàng ươm

Những khu vườn với hàng ngàn gốc bưởi, nhưng cây nào cũng lúc lỉu những trái chín vàng ươm như chứa đựng những giọt nắng của mùa hè nay bung ra để sưởi ấm cho mùa đông. Hương thơm bưởi Diễn, một mùi hương đặc biệt như hòa trộn sự tinh tế ấm áp của mùi trầm với thanh dịu, nhẹ nhàng của cam, chanh như quyến rũ, như mời gọi... mọi người.

Bưởi Diễn: Ướp hương xuân cho ngày Tết Hà Nội

Bưởi Diễn mỗi năm chỉ có một vụ, ra hoa vào đầu xuân, kết trái, phát triển vào hè, thu và chín vào cuối năm đúng dịp Tết nguyên đán.

Bưởi Diễn: Ướp hương xuân cho ngày Tết Hà Nội

Nguồn gốc của bưởi Diễn hiện cũng chưa có tài liệu nào xác định chính xác. Những người trồng bưởi lâu năm ở đất Phú Diễn vẫn cho rằng bưởi Diễn có nguồn gốc từ bưởi Đoan Hùng, Phú Thọ và được đem giống về trồng vào đầu thế kỷ 20. Theo tài liệu lưu trữ của Trung tâm cây giống - Học Viện Nông nghiệp Việt Nam thì bưởi Diễn có nguồn gốc từ giống bưởi Đoan Hùng. Qua thời gian cũng như phụ thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và cả cách chăm sóc nên bưởi Diễn vẫn giữ được đặc tính của bưởi Đoan Hùng như: Quả nhỏ, màu vàng, thơm, ngọt… Nhưng bưởi Diễn lại có thêm những ưu việt về hương thơm đặc trưng, màu sắc vàng tươi hơn, vị ngọt thanh và không nát khi bóc, múi bưởi căng mọng nước và không có vị đắng.

Bưởi Diễn: Ướp hương xuân cho ngày Tết Hà Nội

Bưởi Diễn là loại quả nhiều dinh dưỡng, đặc biệt thích hợp với thời tiết hanh hao của Hà Nội. Nếu biết cách bảo quản, bưởi có thể để được từ 4 - 6 tháng nhưng chất lượng vẫn tốt. Những người có kinh nghiệm thường chọn bưởi Diễn từ hương thơm đặc trưng của nó cùng hình dạng tròn đều, màu sắc vàng tươi hoặc có dám nâu và trọng lượng mỗi quả chỉ dưới 1kg.

Bưởi Diễn: Ướp hương xuân cho ngày Tết Hà Nội

Do dễ thích nghi với nhiều loại đất trồng, nên bưởi Diễn hiện nay được nhân giống ở nhiều địa phương khác nhau, nhưng hương thơm và chất lượng quả không thể bằng được bưởi trồng trên đất Phú Diễn. Đặc biệt, bưởi Diễn còn được các nghệ nhân tạo dáng, ghép cành thành những chậu cây độc đáo sánh ngang cùng đào, quất làm cho chợ hoa Tết thêm phong phú và cũng là tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho nhiều hộ nông dân không chỉ ở vùng Phú Diễn mà còn ở các huyện ngoại thành như Quốc Oai, Hoài Đức… và cả các tỉnh có truyền thống về cây cảnh như Hưng Yên, Nam Định.

Bưởi Diễn: Ướp hương xuân cho ngày Tết Hà Nội
Bưởi Diễn: Ướp hương xuân cho ngày Tết Hà Nội

Thăm vườn Bưởi Diễn và chụp ảnh trong vườn bưởi hiện nay trở thành một loại hình du lịch, một thú vui với lớp trẻ, bởi vào vườn để được thỏa mãn ngắm nhìn những trái bưởi căng tròn, hấp dẫn, tận hưởng mùi hương thơm ngát, đắm mình trong không gian thanh khiết để cảm thấy cuộc sống hạnh phúc, viên mãn hơn.

Bưởi Diễn: Ướp hương xuân cho ngày Tết Hà Nội

Bưởi Diễn Hà Nội đã trở thành thương hiệu, thành món quà quý của người Hà Nội để tặng cho bạn bè mỗi khi Tết đến, xuân về. Tuy vậy, mọi người không khỏi băn khoăn, trong tương lai, liệu Hà Nội có còn giữ được món quà quý mà thiên nhiên ban tặng? Mong sao, Bưởi Diễn sẽ không theo vết của Dưa La, Húng Láng, hoa Ngọc Hà… bởi tốc độ đô thị hóa rất nhanh của Hà Nội đang lấn lướt đến những vùng đất mầu mỡ cây trái này.

Bạn đang đọc bài viết Bưởi Diễn: Ướp hương xuân cho ngày Tết Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.