Thứ sáu, 03/05/2024 04:08 (GMT+7)

Các nước Bắc và Nam Bán cầu vẫn chia rẽ về vấn đề biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ bảy, 21/10/2023 20:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các phái đoàn đàm phán về thỏa thuận nhằm lập quỹ dành riêng cho hỗ trợ các nước dễ chịu tác động ứng phó và khắc phục tổn thất, thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra đã không đạt được kết quả.

Cac nuoc Bac va Nam Ban cau van chia re ve van de bien doi khi hau hinh anh 1
Những tảng băng trôi ở Baffin Bay, đảo Greenland. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21/10, Hội nghị của Ủy ban Triển khai Quỹ "Tổn thất và Thiệt hại" do Biến đổi Khí hậu đã kết thúc mà không có kết quả, trong bối cảnh các nước ở Bắc và Nam Bán cầu còn chia rẽ về một số vấn đề.

Đây được coi là một trong những sự kiện quan trọng trước thềm Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28).

Tại hội nghị, các phái đoàn đàm phán một thỏa thuận nhằm thành lập một quỹ dành riêng cho việc hỗ trợ các nước dễ chịu tác động ứng phó và khắc phục những tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Việc các bên nhất trí hình thành quỹ này được coi là một thành tựu của Hội nghị COP 27 tại Ai Cập năm ngoái, nhưng thiếu kế hoạch triển khai chi tiết.

Năm nay, hàng loạt cuộc thảo luận đã được tổ chức để thống nhất về những điểm cơ bản như cấu trúc, bên hưởng lợi và bên đóng góp - vấn đề mà các nước giàu có hơn rất quan tâm.

Ủy ban chuyển tiếp về việc thành lập quỹ đã họp trong chiều 20 và sáng 21/10 tại Aswan, miền Nam Ai Cập. Tuy nhiên, các phái đoàn đã không đi đến thỏa thuận.

Theo diễn biến thảo luận được chia sẻ trên kênh YouTube của Liên hợp quốc, trước khi đổ vỡ, cuộc họp đã rơi vào bế tắc khi các phái đoàn thảo luận về nơi giữ quỹ.

Một số ý kiến ủng hộ Ngân hàng Thế giới (WB) giữ quỹ, trong khi các ý kiến khác, chủ yếu từ các nước đang phát triển, mong muốn có một cơ chế độc lập đảm nhận việc này, nhưng việc này được cho là mất thời gian và phức tạp.

Ủy ban chuyển tiếp sẽ tổ chức một cuộc họp khác về vấn đề này trong các ngày từ 3-5/11 tới tại Các Tiểu vương quốc Arab (UAE)./.

Bạn đang đọc bài viết Các nước Bắc và Nam Bán cầu vẫn chia rẽ về vấn đề biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.