Thứ hai, 29/04/2024 19:21 (GMT+7)

Các nước giàu cam kết chi hàng trăm tỷ USD chống biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ hai, 26/06/2023 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các quốc gia giàu có vừa cam kết chi 100 tỷ USD để hỗ trợ những nước đang phát triển chống biến đổi khí hậu và thành lập một quỹ bảo vệ đa dạng sinh thái và rừng.

file-20220203-19-x9ftfe.jpg
Một số quốc gia, trong đó có Bangladesh, đang phải đối mặt với tình trạng lũ lụt ngày càng gia tăng khi mực nước biển dâng cao. Ảnh: AP

Các nhà lãnh đạo đã tập trung tại Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước Tài chính toàn cầu mới ở Paris (Pháp) kéo dài 2 ngày để giải quyết vấn đề tài trợ chống biến đổi khí hậu và gánh nặng nợ nần sau COVID-19 của các nước nghèo. Kế hoạch này sẽ đảm bảo hàng tỷ USD đầu tư phù hợp từ khu vực tư nhân. Họ cho biết, một cam kết quá hạn trị giá 100 tỷ USD hỗ trợ chống biến đổi khí hậu cho các nước đang phát triển cũng đã được đưa ra.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra thông tin trên, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải có hành động cụ thể trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Emmanuel Macron cho biết: "Tài chính từ khối tư nhân không hướng tới các nước mới nổi, các nước thu nhập trung bình và các nước nghèo, do vậy, chúng ta cần hoàn thiện các cơ chế. Trong vài năm qua, chúng tôi đã làm việc rất nhiều về vấn đề này, về bảo lãnh hoặc đánh giá rủi ro đối với những tổn thất đầu tiên để có được nhiều nguồn tài chính tư nhân hơn nữa".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho hay: "Chúng ta cần tiến tới theo cách thực tế trong một loạt các vấn đề để đạt được cả hai mục tiêu: chống đói nghèo và chấm dứt tình trạng biến đổi khí hậu do con người tạo ra. Để làm được như vậy, trước hết, các nước có nhiều cơ hội như Đức, các nước Liên minh châu Âu, Bắc Mỹ… phải thực hiện những gì họ đã tuyên bố".

Theo văn bản cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước Tài chính toàn cầu mới, khả năng cao cam kết dành 100 tỷ USD cho các nước đang phát triển chống biến đổi khí hậu sẽ đạt được. Tuy vậy, cam kết này vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực sự của các nước nghèo, nhưng lại mang tính biểu tượng trong bối cảnh các nước mất niềm tin vào các cam kết hỗ trợ chống biến đổi khí hậu.

Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước Tài chính toàn cầu mới đã cho thấy cộng đồng quốc tế rất quan tâm đến những thách thức toàn cầu và nỗ lực chung của các nước, tổ chức quốc tế trong việc giải quyết những vấn đề về đói nghèo, biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Hội nghị này diễn ra ở thủ đô Paris (Pháp) với sự tham gia của khoảng 40 lãnh đạo đến từ các quốc gia trên thế giới. Mục tiêu của hội nghị là thúc đẩy sự hình thành chương trình nghị sự tài chính toàn cầu mới, trong đó chú trọng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và gánh nặng nợ nần của các nước đang phát triển.

Bạn đang đọc bài viết Các nước giàu cam kết chi hàng trăm tỷ USD chống biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Mai Đan/Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...