Chủ nhật, 28/04/2024 18:25 (GMT+7)

Cách ly tiền cũ, đưa tiền mới vào lưu thông phòng chống dịch

MTĐT -  Thứ bảy, 08/02/2020 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để giảm rủi ro lây nhiễm của dịch virus corona, NHNN đã chỉ đạo ngân hàng các tỉnh, thành phố tính toán đưa tiền mới vào lưu thông.

Trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV, nhiều người lo ngại, bệnh dịch có thể lây lan qua giao dịch tiền mặt. Liệu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có tính tới giải pháp khử trùng tiền mặt như Trung Quốc đã làm trước đó không?

Theo vov, liên quan đến vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong giao dịch ở Việt Nam nhưng hiện nay, NHNN lại chưa có đủ phương tiện để khử trùng tiền mặt, hơn nữa việc này có thể gây chậm trễ, gián đoạn giao dịch.

Do đó, để giảm rủi ro lây nhiễm của dịch bệnh, NHNN đã chỉ đạo ngân hàng các tỉnh, thành phố tính toán đưa tiền mới vào lưu thông. Số tiền cũ quay vòng nhận về từ khách hàng, các ngân hàng sẽ tạm thời để lưu trong khu vực cách ly với thời gian đủ lâu và đưa vào sử dụng ở thời điểm thích hợp.

Phó Thống đốc cũng khuyến cáo người dân, bên cạnh việc dùng các biện pháp để bảo vệ bản thân thì cần hạn chế dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc, đến chỗ đông người, tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây lan nCoV.

Trước đó, sau thông tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khử trùng tiền mặt để ngăn virus corona lây lan, tại VN đã xuất hiện khuyến cáo tăng cường các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng bắt đầu sử dụng lò sấy ở nhiệt độ cao và tia cực tím để khử trùng toàn bộ tiền mặt được chuyển tới. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng thay thế các tờ tiền cũ bằng tiền mới in.

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, bà Lê Thị Thanh Hằng, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, khẳng định chủ trương tăng cường các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đã được Ngân hàng Nhà nước định hướng từ lâu.

Về vấn đề vệ sinh, theo bà Hằng, không phải đến nay khi đại dịch corona xảy ra mới đề cập mà trên thực tế tờ tiền trải qua quá trình lưu thông, truyền từ tay người này qua người kia và do thói quen bảo quản nên tờ tiền hoàn toàn không sạch. Đã có các khuyến cáo từ lâu. Do vậy, việc nên dần chuyển sang các phương thức thanh toán số, thương mại điện tử thay cho việc trao đổi trực tiếp với nhau bằng tiền mặt trong giai đoạn dịch bệnh đang bùng phát cũng là điều nên làm.

Liên quan đến tuyển lựa, thay thế các tờ tiền đã cũ, xuống sắc, bà Hằng cho biết Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều năm nay nhằm làm sạch đẹp đồng tiền trong lưu thông. Qua đó cũng làm cho đồng tiền vệ sinh hơn khi đến với người dân. Việc tuyển lựa được thực hiện từ các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước thường xuyên có kiểm tra theo trọng điểm để đảm bảo việc tuân thủ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cách ly tiền cũ, đưa tiền mới vào lưu thông phòng chống dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.