Thứ năm, 02/05/2024 19:10 (GMT+7)

Cần kiểm tra dấu hiệu "buông lỏng" quản lý đất đai tại khu sinh thái Phù Đổng Green Park

Nguyễn Hường -  Thứ năm, 15/06/2023 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù được UBND huyện Gia Lâm cấp phép hoạt động làm điểm xử lý chất thải hữu cơ nuôi trùn quế, kết hợp vườn ao chuồng nhưng khu đất này đang có dấu hiệu biến tướng xây dựng hoàng loạt nhà xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Hàng loạt nhà xưởng có dấu hiệu xây dựng trái phép

Thời gian gần đây, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được thông tin phản ảnh về việc hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm đang có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, tự ý xây dựng hàng loạt nhà xưởng không đảm bảo PCCC, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Theo đó, ngày 05/1/2016 UBND huyện Gia Lâm ký quyết định số 22/QĐ-UBND cho phép thực hiện phương án “Xây dựng điểm xử lý chất thải hữu cơ trong chăn nuôi bò sữa chống ô nhiễm môi trường kết hợp mô hình vườn ao và nâng cao hiệu quả sử dụng đất tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm” 

Để có thông tin khách quan đa chiều, phóng viên (PV) đã liên hệ với UBND xã Phù Đổng. Ngày 06/06/2023 PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Đặng Thế Đạt - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết: Khu đất được cho phép thực hiện phương án “Xây dựng điểm xử lý chất thải hữu cơ trong chăn nuôi bò sữa chống ô nhiễm môi trường kết hợp mô hình vườn ao và nâng cao hiệu quả sử dụng đất tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm”. Nhưng thực tế khu đất này đã có dấu xây dựng sai phép hàng loạt nhà xưởng kho bãi để sản xuất kinh doanh...

tm-img-alt
Quyết định 22/QĐ-UBND của UBND huyện Gia Lâm về việc cho phép thực hiện phương án xây dựng điểm xử lý phân, chất thải hữu cơ trong chăn nuôi bò sữa chống ô nhiễm môi trường. 

Dấu hỏi trong công tác quản lý đất đai tại xã Phù Đổng

Trong quá trình làm việc PV đã đề xuất ông Đặng Thế Đạt đưa vào khu sinh thái Greenpark Phù Đổng khảo sát, kiểm tra sau khi đi quanh một vòng PV đã phát hiện rất nhiều công trình được xây dựng kiên cố như khu nhà hàng, hồ cá, chòi, khu nuôi thú, thung lũng hoa, sân khấu tổ chức teambuilding và hàng loạt kho, xưởng được quây tôn kín để làm kho chứa hàng và sản xuất bìa, khai thác và hoạt động thương mại. Không đảm bảo PCCC, không có đề án bảo vệ môi trường…Nhiều công trình nhà xưởng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng

Theo quan sát, những nhà xưởng này bên ngoài cửa cài then nhưng bên trong vẫn diễn ra hoạt động sản xuất. 

tm-img-alt
Phóng viên cùng ông Đặng Thế Đạt - Phó Chủ tịch xã Phù Đổng đi quan sát thực tế. 
tm-img-alt
Hàng loạt nhà xưởng mọc lên có dấu hiệu sai phép, vi phạm quy định pháp luật.
tm-img-alt
Nhà xưởng "khủng" diện tích hàng nghìn m2 có nguy cơ mất an toàn cháy nổ
tm-img-alt

Sau buổi tìm hiểu, khảo sát thực tế PV nhận thấy những gì người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Ông Đặng Thế Đạt cũng chứng kiến, ghi nhận hiện trạng trên cùng PV và cho biết sẽ kiểm tra xử lý.

Có thể thấy, những dấu hiệu sai phạm được ghi nhận tại khu sinh thái Greenpark Phù Đổng là nghiêm trọng và cần các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra, ngăn chặn.

Dư luận đặt ra câu hỏi công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm có đang bị “buông lỏng”, đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm?

Đề nghị UBND huyện Gia Lâm, UBND TP Hà Nội sớm chỉ đạo phòng, ban chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xử lý những dấu hiệu sai phạm nêu trên tại xã Phù Đổng. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin. 

Ngày 17/3/2023, Chính phủ ban hành Nghị Quyết số 37/NQ-CP về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất,  tạo động lực đưa nước ta thành nước phát triển có thu nhập cao”. Trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tậm, nghị quyết nhấn mạnh, cần có chế tài cụ thể và đồng bộ để xử lý các trường hợp đã được giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng. Kiên quyết thu hồi đất của tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, nhất là tại các vị trí có lợi thế, khả năng sinh lời cao, nhằm ngăn chặn thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước.

Theo đó, Hà Nội chỉ đạo kiên quyết thu hồi đối với những phần diện tích nhà, đất đai vi phạm, sử dụng không đúng mục đích, bàn giao về thành phố lập phương án giao quản lý, khai thác, xử lý theo quy định, đối với trường hợp vi phạm phức tạp, kéo dài, lập hồ sơ nghiên cứu áp dụng biện pháp chuyển sang cơ quan điều tra xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Cần kiểm tra dấu hiệu "buông lỏng" quản lý đất đai tại khu sinh thái Phù Đổng Green Park. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.