Thứ bảy, 04/05/2024 18:53 (GMT+7)

Cần kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác tại mỏ cát của Công ty Giao thông Đồng Nai

Xuân Bắc -  Chủ nhật, 23/04/2023 23:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân, hoạt động khai thác cát tại mỏ cát ở qua xã Đắc Lua (Tân Phú - Đồng Nai) của Công ty CP Công trình Giao thông Đồng Nai (Công ty Giao Thông Đồng Nai) đã gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông.

tm-img-alt
tm-img-alt
Xe vận chuyển cát có dấu hiệu cơi nới, không được che chắn kỹ càng.

Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng như phản ánh của người dân, hoạt động khai thác, vận chuyển cát của Công ty Cổ Phần Giao thông Đồng Nai tại xã Đắc Lua, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đang tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng đến môi trường cũng như cuộc sống của người dân nơi đây.

tm-img-alt
Bãi tập kết Công ty  CP Công trình Giao thông Đồng Nai

Cụ thể, theo phản ánh của người dân xã Đắc Lua, hoạt động khai thác cát tại đây đã gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân. Trong đó, đáng lo ngại nhất là tình trạng sạt lở bờ sông Đồng Nai diễn ra ngày càng nghiêm trọng, nguy cơ “nuốt chửng” những vườn tược cùng với các loại cây ăn quả dọc triền sông của bà con. Cùng với đó là tiếng ồn, bụi bặm, nước thải từ bãi tập kết, từ các phương tiện khai thác, máy móc, rơi vãi cát dọc đường do các xe vận chuyển không che chắc kỹ càng,..

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Tình trạng sạt lở bờ sông Đồng Nai diễn ra ngày càng nghiêm trọng

Chị H. (ngụ tại ấp 3 Đắc Lua) cho biết: “Khoảng 3 năm nay, hoạt động khai thai cát khiến nhà chị và một số bà con trong khu vực bị sạt lỡ đoạn tiếp giáp với bờ sông Đồng Nai. Nhà chị vừa phải mua hơn 20 xe đất để bồi vào chỗ bị sạt lở”.

Liên quan đến mỏ cát này, ngày 8/12/2022, xã Đắc Lua đã có biên bản làm việc xác nhận phản ánh của người dân về việc bến thuỷ nội địa khai thác cát, trong quá trình vận chuyển đã vương vãi cát ra ngoài đường gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, đoàn công tác đã yêu cầu và nhắc nhở Công ty Giao thông Đồng Nai phải thường xuyên cho nhân viên dọn dẹp, xịt nước phía trước bến thuỷ nội địa và cam kết khi bến thuỷ nội địa hoạt động không gây vương vãi, ô nhiễm môi trường.

Được biết mỏ cát tại xã Đắc Lua được UBND tỉnh Đồng Nai cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 981/GP-UBND ngày 4/4/2013, thời hạn 12 năm, diện tích khu vực khai thác 32,82ha, chiều dài 13,37km; Trữ lượng địa chất cấp (trữ lượng khai thác 917.080m3); Thân khoáng khai thác: cách bờ tối thiểu 10 mét; Công suất khai thác 80.000m3/năm cát nguyên khối.

Doanh nghiệp này cũng vừa được gia hạn thời gian hoạt động bến thuỷ nội địa Đắc Lua theo Quyết định số 1542/QĐ-SGTVT của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai ngày 20/12/2022.

Theo ghi nhận thực tế của Phóng viên, tại bãi tập kết các xe sau khi vào điểm mỏ lấy cát thì đều được chất đầy ắp, vi phạm Nghị định 100 của Chính phủ, thậm chí không che phủ bạt kĩ càng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Vườn tược cùng với các loại cây ăn quả dọc triền sông của bà con có nguy cơ bị nuốt chửng

Tại bãi tập kết cát của công ty này có 2 máy múc luôn túc trực để múc cát cho các xe tải có trọng tải lớn vào “ăn cát”. Điều đáng nói, tại bãi tập kết cát của Công ty Giao thông Đồng Nai lắp đặt trạm cân nhưng không hề sử dụng và camera giám sát, tất cả các xe vào ra “ ăn hàng” đều không qua trạm cân. Vậy làm sao để kiểm tra khối lượng khai thác và vận chuyển cát theo quy định của pháp luật hiện hành. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý khoáng sản và kiểm soát tải trọng phương tiện của các cơ quan chức năng.

Bãi tập kết cát không có hệ thống tường rào che chắn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, bãi cát lại nằm sát đường dân sinh, cát vương vãi ra đường gây trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

tm-img-alt
Bãi tập kết cát không có hệ thống tường rào che chắn

Đồng thời, tại thời điểm phóng viên ghi nhận, có 3 tàu hút cát không có số hiệu rõ ràng đang bơm cát lên bãi tật kết và có gần chục ống chờ để các ghe tàu thực việc bơm hút cát.

Theo quy định của nhà nước đối với các dự án khai thác cát, sỏi lòng sông, khi cấp phép thăm dò và khai thác, ngoài việc tuân thủ pháp luật về khoáng sản, môi trường, còn phải đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ, duy trì khả năng thoát lũ của sông, không gây bồi lắng, xói, lở lòng sông và ảnh hưởng đến chức năng của nguồn nước.

Tuy nhiên, hoạt động khai thác và vận chuyển cát của Công ty Giao thông Đồng Nai đang tồn tại nhiều bất cập và có nhiều hệ luỵ. Tình trạng sạt lở bờ sông vẫn diễn ra ngày càng nghiêm trọng, gây nguy cơ mất đất canh tác, thậm chí cả nhà cửa, công trình phụ của người dân đã và đang hiển hiện ngày càng rõ.

Để đảm bảo môi trường, cuộc sống bình yên của người dân xã Đắc Lua, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cấp chính quyền, các Sở, ngành chức năng tổ chức kiểm tra toàn diện và xử lý nghiêm những vi phạm (nếu có) trong hoạt động khai thác cát tại mỏ cát xã Đắc Lua của Công ty Giao thông Đồng Nai.

Bạn đang đọc bài viết Cần kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác tại mỏ cát của Công ty Giao thông Đồng Nai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.