Cần mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là một phần của dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Đây là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh ĐBSCL.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương sau hơn 12 năm đưa vào khai thác, hiện nay mỗi ngày có khoảng 52.000 lượt xe lưu thông, trên tuyến thường xuyên ùn tắc và hay xảy ra tai nạn làm người dân rất bức xúc. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mỗi bên chỉ có 2 làn xe, chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, trung bình mỗi ngày phục vụ khoảng 23.000 lượt xe, chạm mốc mãn tải. Đặc biệt vào các dịp lễ, tết, lưu lượng xe tăng cao đột biến, ngày cao điểm nhất dịp Tết Nguyên đán 2023 ghi nhận gần 40.000 lượt xe qua tuyến.
Với các tỉnh khu vực ĐBSCL - nơi có hơn 21 triệu người dân - thì đường cao tốc là chủ lực và quan trọng nhất để tạo đột phá về kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. “Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là đoạn cực kỳ quan trọng, rất cần thiết nâng cấp mở rộng. Đặc biệt, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận vận tốc cho chạy tối đa 80km/h là chưa hợp lý, cần phải đạt được tiêu chuẩn 100km/h.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 chưa có làn dừng xe khẩn cấp nên khi xe gặp sự cố, va chạm giao thông, phương tiện hư hỏng, đã gây ùn tắc kéo dài. Do đó, việc mở rộng thêm hai làn xe theo quy hoạch và có làn khẩn cấp là cần thiết. Tuyến cao tốc này đã được quy hoạch, giải phóng mặt bằng chiều rộng hơn 32 m, đáp ứng xây 6 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp trong giai đoạn 2.
Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến khoảng 25.000 tỷ đồng (trong đó, đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương khoảng 13.000 tỷ đồng, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận khoảng 12.000 tỷ đồng).
Cao tốc TP HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến huyết mạch miền Tây Nam Bộ, giúp phương tiện rút ngắn thời gian từ TP HCM đi Mỹ Thuận từ 3 tiếng nếu đi trên quốc lộ 1 còn 1 tiếng 45 phút.