Thứ hai, 29/04/2024 08:07 (GMT+7)

Trình phương án thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Tuệ Linh -  Thứ tư, 09/08/2023 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các tuyến đường cao tốc do Nhà nước "rót vốn" làm nếu được thu phí thì số tiền đó sẽ ưu tiên sử dụng cho đầu tư, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội ban hành nghị quyết cho phép thu phí sư dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Đề nghị đó được Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong tờ trình gửi Chính phủ, về việc trình Quốc hội ban hành nghị quyết về thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Theo Bộ Giao thông vận tải, khi thông qua chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc theo phương thức đầu tư công, Quốc hội định hướng rất rõ cần xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư, hoàn thiện pháp luật về thu phí.

Tuy nhiên, hiện nay Luật Phí và lệ phí chưa có quy định về phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Việc thu tiền sử dụng đường bộ theo cơ chế giá thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc chỉ được thực hiện đối với các dự án xây dựng đường bộ để kinh doanh (dự án BOT).

tm-img-alt
Nếu được Quốc hội thông qua thì sẽ sớm tiến hành thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. (Ảnh: Internet)

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, kết quả lượng hóa chi phí vận hành và chi phí thời gian của phương tiện trên ba tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây so với quốc lộ song hành, xe đi cao tốc sẽ được lợi bình quân khoảng 5.265 đồng/km. 

Trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường.

Loại xe thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân khoảng 12.348 đồng/km, xe thu được lợi ích thấp nhất là xe tải dưới 2 tấn với lợi ích bình quân khoảng 1.974 đồng/km. Lợi ích bình quân tính theo PCU (đơn vị xe con quy đổi) khoảng 2.868 đồng/PCU/km.

Bộ Giao thông vận tải cho biết để thực hiện mục tiêu 5.000km đường cao tốc, ước tính nhu cầu các nguồn vốn đầu tư đến năm 2030 khoảng 813.000 tỉ đồng. Trong đó giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 393.000 tỉ đồng để hoàn thành 2.043km và khởi công 925km sẽ cần tới 239.500 tỉ đồng ngân sách nhà nước.

Bạn đang đọc bài viết Trình phương án thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.