Trình phương án thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Các tuyến đường cao tốc do Nhà nước "rót vốn" làm nếu được thu phí thì số tiền đó sẽ ưu tiên sử dụng cho đầu tư, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội ban hành nghị quyết cho phép thu phí sư dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Đề nghị đó được Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong tờ trình gửi Chính phủ, về việc trình Quốc hội ban hành nghị quyết về thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Theo Bộ Giao thông vận tải, khi thông qua chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc theo phương thức đầu tư công, Quốc hội định hướng rất rõ cần xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư, hoàn thiện pháp luật về thu phí.
Tuy nhiên, hiện nay Luật Phí và lệ phí chưa có quy định về phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Việc thu tiền sử dụng đường bộ theo cơ chế giá thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc chỉ được thực hiện đối với các dự án xây dựng đường bộ để kinh doanh (dự án BOT).
Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, kết quả lượng hóa chi phí vận hành và chi phí thời gian của phương tiện trên ba tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây so với quốc lộ song hành, xe đi cao tốc sẽ được lợi bình quân khoảng 5.265 đồng/km.
Trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường.
Loại xe thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân khoảng 12.348 đồng/km, xe thu được lợi ích thấp nhất là xe tải dưới 2 tấn với lợi ích bình quân khoảng 1.974 đồng/km. Lợi ích bình quân tính theo PCU (đơn vị xe con quy đổi) khoảng 2.868 đồng/PCU/km.
Bộ Giao thông vận tải cho biết để thực hiện mục tiêu 5.000km đường cao tốc, ước tính nhu cầu các nguồn vốn đầu tư đến năm 2030 khoảng 813.000 tỉ đồng. Trong đó giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 393.000 tỉ đồng để hoàn thành 2.043km và khởi công 925km sẽ cần tới 239.500 tỉ đồng ngân sách nhà nước.