Chủ nhật, 28/04/2024 04:51 (GMT+7)

Cần ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho công nhân thu gom rác

MTĐT -  Thứ tư, 18/08/2021 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy không phải lực lượng tuyến đầu, nhưng những công nhân thu gom rác thải phải thường xuyên, trực tiếp tiếp xúc với môi trường độc hại cần được ưu tiên tiêm sớm vắc xin phòng COVID-19.

Trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội, việc thu dọn rác thải sinh hoạt vẫn được các đơn vị vệ sinh môi trường duy trì hằng ngày, không để rác thải tồn đọng tại đường phố, khu dân cư. Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường gắn với phòng dịch không chỉ giữ sạch, đẹp cho phố phường, mà còn góp phần ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 phát tán, lây lan.

Chị Kiều Thị Loan, công nhân thu gom rác của Hợp tác xã môi trường Thành Công chia sẻ, kể từ đầu tháng 5/2021 trở lại đây, đội của chị nhận thêm công việc đó là thu gom rác thải tại các gia đình có đối tượng F2 (cách ly tại nhà) ở xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Điều chị Loan mong muốn là sớm được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 để yên tâm làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Công nhân vệ sinh môi trường, đặc biệt là những công nhân trực tiếp đi thu gom rác thải có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. (Ảnh: Đỗ Thoa)

Chị Lê Thị Linh, công nhân Tổ trung gian - URENCO 13 (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) cho biết: Mặc dù làm việc trong điều kiện phải thường xuyên tiếp xúc với rác thải y tế nhất là rác thải từ khu cách ly covid nhưng công nhân URENCO 13 được trang bị bảo hộ đảm bảo an toàn ở mức cao nhất trong 100% thời gian lao động. Và các quy trình trong thu gom vận chuyển, xử lý rác thải nguy hại của URENCO 13 cũng được khử khuẩn và thực hiện rất nghiêm ngặt các theo quy định nên công nhân như chị Linh cũng yên tâm làm việc.

“Tuy nhiên do đặc thù công việc nên ai cũng mong muốn được nâng cao sự đề phòng với rủi ro bằng việc tiêm phòng vắc xin COVID-19. Có như vậy, chúng tôi sẽ càng an tâm hơn khi làm việc ở những khu vực có nguy cơ rủi ro cao…” - chị Lê Thị Linh bày tỏ.

Chị Lê Thị Trâm, đang làm việc tại Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết những ngày giãn cách phòng chống dịch COVID-19, "anh chị em" công nhân môi trường lại cố gắng làm việc hơn những ngày chưa có dịch.

"Không phải lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19 nhưng chúng tôi luôn nhận thức được nghề nghiệp của mình. Làm việc trong đêm những ngày giãn cách đường phố vắng người qua lại, có phần cực hơn nhưng anh chị em vẫn luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành công việc, địa bàn được giao. Nếu được tiêm phòng vắc xin COVID-19 thì đây không chỉ là nguyện vọng của riêng chị mà là nguyện vọng của rất nhiều công nhân môi trường".

Cùng quan điểm với những đồng nghiệp trên, ông Phạm Văn Khanh đang làm việc ở Liên hiệp hợp tác xã (HTX) Môi trường Đồng Tâm (TP.Hồ Chí Minh)- người thu gom rác dân lập tại chung cư 155 Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 10, TP.Hồ Chí Minh, vẫn hồi hộp mỗi khi đi qua rào chắn vào chung cư này lấy rác. Ông Khanh tâm sự: "Không chỉ mình tôi, nhiều anh em thuộc Liên hiệp HTX Môi trường Đồng Tâm vẫn thu gom rác tại các khu vực phong tỏa và phải tự trang bị đồ bảo hộ. Chúng tôi chỉ mong sớm được tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19 để hạn chế thấp nhất rủi ro trong quá trình thu gom vận chuyển rác”.

Bày tỏ quan điểm về việc bảo đảm điều kiện làm việc cho công nhân trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ông Đinh Văn Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty môi trường đô thị Hà Đông (Hà Nội) cho rằng, trong thứ tự ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 nên lưu ý đến công nhân thu gom rác vì họ là những người trực tiếp tiếp xúc hàng ngày với môi trường độc hại, tiếp xúc với người dân nên nguy cơ rất cao. Theo đó, cần ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 sớm để công nhân môi trường yên tâm lao động, đảm bảo môi trường Thủ đô xanh - sạch - đẹp.

Tương tự như lãnh đạo các đơn vị khác, bà Nguyễn Kim Hoa, Giám đốc HTX Môi trường Liên Minh - phụ trách thu gom rác tại 11 phường của TP Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), cho biết HTX của bà cũng mong muốn TP Thủ Đức ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ 89 thành viên và 210 lao động của HTX này.

Những đơn vị ở TP.Hồ Chí Minh như: HTX Môi trường Liên Minh, HTX Bình Tân, Liên hiệp HTX Môi trường Đồng Tâm, HTX Môi trường Thống Nhất... cũng có nguyện vọng được tiêm vắc xin đầy đủ cho lực lượng thu gom rác dân lập.

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội thu gom rác thải trên đường Lê Duẩn.(Ảnh: Dạ Khánh)

Là đơn vị duy trì vệ sinh môi trường tại 16/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội, đại diện Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, công ty xác định, do người lao động thường xuyên phải ra đường, tiếp xúc với nhiều người, với nguồn chất thải, nên việc phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay. Lãnh đạo công ty đã yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, giữ an toàn cho người lao động.

Để đảm bảo sức khỏe cũng như an toàn cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay, Urenco đã thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, Công ty đã ban hành 35 văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống, yêu cầu tất cả các chi nhánh, đơn vị trực thuộc, các đơn vị thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, quán triệt và thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID – 19. Thực hiện phun thuốc khử khuẩn tại tất cả các văn phòng, bãi đỗ xe, các điểm tập kết rác, các phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải; thường xuyên kiểm tra theo dõi và báo cáo tình hình sức khỏe người lao động nếu thấy có biểu hiện bất thường như ho, sốt; cấp phát trang thiết bị bảo hộ lao động cho cán bộ công nhân viên toàn công ty…

Đến nay đã có hơn 74% người lao động của Công ty URENCO được tiêm vắc xin. Những công nhân chưa được tiêm là do đang chờ vắc xin và số ít người có bệnh lý nền chưa đủ điều kiện để tiêm.

Thiết nghĩ, là những người trực tiếp thu gom rác hàng ngày trên phố phường và đặc biệt là ở các gia đình có người bị cách ly, đặc biệt là ở các khu cách ly tập trung, công nhân vệ sinh môi trường là những người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao. Do đó các cấp ngành chức năng cần ưu tiên tiêm sớm tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho những công nhân môi trường để họ yên tâm làm việc./.

Theo Dangcongsan.vn

Bạn đang đọc bài viết Cần ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho công nhân thu gom rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề