Thứ năm, 02/05/2024 12:41 (GMT+7)

Canada: Cháy rừng nghiêm trọng ảnh hưởng tới chất lượng không khí

MTĐT -  Thứ ba, 27/06/2023 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Canada đang phải đối mặt với cháy rừng lan rộng tại nhiều vùng và lớn chưa từng có với diện tích rừng bị cháy lên tới khoảng 7,2 triệu hecta.

Trung tâm chữa cháy rừng Canada báo cáo, có tới hơn 460 đám cháy đang bùng phát trên khắp đất nước, trong đó có 240 đám cháy ngoài tầm kiểm soát. Gần 1/4 trong số các đám cháy đó là ở tỉnh Quebec.

Bộ Môi trường Canada đã ban bố về cảnh báo ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở các thành phố Ottawa và Montreal. Giới chức địa phương các thành phố này khuyến cáo, người mắc bệnh về đường hô hấp, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em hạn chế hoạt động ngoài trời.

IQAir, công ty công nghệ Thụy Sĩ điều hành nền tảng giám sát chất lượng không khí AirVisual, xếp hạng ô nhiễm không khí tại TP Montreal ở mức ô nhiễm nhất thế giới, tính đến 4 giờ chiều 25/6 (giờ địa phương), trong bối cảnh hàng trăm đám cháy rừng lan rộng trên khắp Canada.

Chất lượng không khí kém buộc nhà chức trách phải đóng cửa các hồ bơi, hủy các sự kiện thể thao và hoạt động văn hóa ngoài trời. Công ty Giao thông Laval (STL) giảm giá vé trong nỗ lực giảm số lượng phương tiện trên đường và hạn chế tác động của giao thông đối với ô nhiễm không khí.

Trước đó, khoảng gần giữa tháng 6, tình trạng cháy rừng tại nhiều nơi ở Canada đã vượt tầm kiểm soát và kéo dài, trong khi khói lan xa đến nhiều nước.

tm-img-alt
Tại tỉnh British Columbia, từ đầu mùa đến nay, 1.145 đám cháy đã thiêu rụi hơn 3.000 km2 rừng.(Nguồn: CBC.ca)

Tại khu vực phía Tây Canada, sau một vài ngày lắng bớt, các đám cháy mạnh trở lại tại tỉnh bang Alberta, khiến thị trấn Edson ở hạt Yellowhead tối 9/6 phải sơ tán lần thứ hai kể từ tháng 5.

Ở tỉnh bang British Columbia, khoảng 2.400 cư dân thị trấn Tumbler Ridge đã sơ tán gần hết, sau khi đám cháy tiến đến gần. Tại miền Đông, ông Francois Bonnardel, Bộ trưởng Bộ An ninh công cộng tỉnh bang Quebec, cho biết rằng tình hình ở nhiều khu vực trung tâm và phía Đông Bắc vẫn còn khó khăn, với một số thị trấn bị đe dọa. "Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Quebec phải đối phó với quá nhiều đám cháy, phải sơ tán quá nhiều người. Chúng ta sắp có cuộc chiến có thể kéo dài suốt mùa hè", ông dự báo.

Mùa hè năm nay tại Canada sẽ kết thúc vào ngày 5/11. Khoảng 14.000 người đang trong diện sơ tán tại tỉnh bang Quebec, trong khi ông Bonnardel nhấn mạnh rằng "chúng ta vẫn chưa thắng trận chiến".

Khói từ đợt cháy rừng tồi tệ nhất ở Canada đã quay lại thành phố New York (bang New York, Mỹ) và vùng Đông Bắc nước Mỹ, sau khi trời trong và không khí sạch vào buổi sáng.

An Khải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Canada: Cháy rừng nghiêm trọng ảnh hưởng tới chất lượng không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới