Thứ sáu, 03/05/2024 06:29 (GMT+7)

Căng thẳng toàn cầu đang khiến các cuộc đàm phán về khí hậu COP27 trở nên khó khăn hơn

Hải Sơn -  Thứ hai, 31/10/2022 17:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C trở nên “mong manh” hơn bao giờ hết, khi các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị gặp nhau cho các cuộc đàm phán quan trọng về khí hậu

Sameh Shoukry, ngoại trưởng Ai Cập, người sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc (LHQ) vào tháng tới cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng việc tạo dựng thỏa thuận sẽ khó hơn bất kỳ cuộc đàm phán khí hậu nào gần đây, do nền kinh tế toàn cầu “hỗn loạn” và “khó khăn” và căng thẳng địa chính trị, gây ra bởi cuộc chiến ở Ukraine.

Mục tiêu đó trở nên mong manh hơn, vì tác động của tình hình toàn cầu hiện nay”. Các thỏa thuận đã đạt được tại COP26 ở Glasgow năm ngoái đã bị lu mờ bởi các sự kiện hiệnn tại. Hoàn cảnh của COP27 khá khó khăn. Chúng vượt xa dự tính của thế giới về thách thức và tác động, kinh tế hoặc địa chính trị. Nhưng cần phải giữ hy vọng và tập trung, đồng thời cố gắng cô lập và cách ly tiến trình đàm phán khỏi một số hoàn cảnh bên ngoài".

tm-img-alt
Sameh Shoukry phát biểu tại cuộc họp cấp bộ trưởng ở Kinshasa trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Cop27 ở Ai Cập (Nguồn: The News Arab)

Những kế hoạch đó đã bị xáo trộn bởi những biến động chính trị bất thường trong năm nay, với việc cuộc chiến Nga và Ukraine khiến giá năng lượng và thực phẩm tăng vọt và một cuộc tranh cãi nghiêm trọng giữa Mỹ và Trung Quốc sau chuyến thăm của Nancy Pelosi - thành viên cấp cao thứ ba của đảng Dân chủ Hoa Kỳ cầm quyền - đến hòn đảo tranh chấp Đài Loan.

Các nước phát triển đang đánh mất lòng tin của các nước đang phát triển, vì họ đang tụt hậu trong các cam kết cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và cung cấp tài chính khí hậu cho các nước nghèo.

Một số quốc gia giàu có bao gồm Anh, Mỹ và các nước thành viên EU, đã chuyển sang tăng sản lượng nhiên liệu hóa thạch, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng khiến giá khí đốt tăng vọt.

Người đứng đầu COP27 cũng đưa ra cảnh báo: “Chúng tôi đang khuyến khích tất cả các bên kiềm chế hoạt động trở lại, từ việc bỏ phụ thuộc nhiều hơn vào nhiên liệu hóa thạch. Nó đánh bại mục đích và đặt mọi người vào tình thế nguy hiểm. Đó không phải là động lực cho các nước đang phát triển, những nước đang được khuyến khích chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu xanh bền vững. Tôi nghĩ rằng một người phải dẫn đầu bằng cách làm gương”.

Ông nói rõ rằng niềm tin sẽ có được từ việc các nước phát triển thực hiện các cam kết của họ về phát thải - được gọi là đóng góp do quốc gia quyết định (NDC) - và cung cấp tài chính cho thế giới nghèo. “Chúng tôi đã hy vọng rằng động lực được tạo ra tại COP26 sẽ được chuyển thành các NDC. Cho đến nay, chỉ có một số rất ít quốc gia trong số đó có Ai Cập, đã gửi các NDC sửa đổi cho ban thư ký khí hậu của LHQ. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng trong COP27, nhiều hơn nữa sẽ không chỉ trình bày cam kết mà còn mong muốn thực hiện những cam kết đó một cách có tác động. ”

Ông nói rằng các quốc gia có thể và phải vượt qua những xung đột đã bùng lên kể từ COP26: “Chúng ta phải cố gắng cô lập những căng thẳng, bất đồng địa chính trị này và tập trung vào vấn đề đang bàn, đó là cách chúng ta cùng nhau tiến lên. Bởi vì chúng ta không thể di chuyển một cách độc lập - chúng ta sẽ không thể thành công - chúng ta phải di chuyển cùng nhau nếu chúng ta muốn đạt được tiến bộ, nếu chúng ta muốn đối phó với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả ”.

Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng toàn cầu đang khiến các cuộc đàm phán về khí hậu COP27 trở nên khó khăn hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.