Chủ nhật, 28/04/2024 23:44 (GMT+7)

Cảnh báo: Nguy cơ tử vong gia tăng do thời tiết khắc nghiệt trên toàn cầu

Lâm Hà -  Thứ tư, 19/07/2023 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/7, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ tử vong gia tăng do thời tiết khắc nghiệt trên toàn cầu.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết đợt nắng nóng ở Bắc bán cầu sẽ tăng cường. Chỉ tính riêng Châu Âu, uớc tính có khoảng 61.000 người có thể đã chết trong đợt nắng nóng năm ngoái ở châu Âu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ: ITN

Tính đến ngày 15/7, đợt nắng nóng khắc nghiệt ở khu vực Tây Nam của châu Âu đã kéo dài suốt 5 ngày và làm bùng phát nhiều đám cháy rừng, buộc hàng nghìn người phải sơ tán.

Trung tâm điều phối ứng phó khẩn cấp của EU đã đưa ra cảnh báo đỏ về nhiệt độ cao đối với hầu hết nước Ý, Đông Bắc Tây Ban Nha, Croatia, Serbia, miền Nam Bosnia và Herzegovina và Montenegro.

Tại Châu Á, các nghiên cứu đều khẳng định nhiệt độ nắng nóng tăng cao liên tục, tàn phá khủng khiếp nhiều vùng trọng điểm châu Á từ nay đến giữa thế kỷ này. Sau những đợt nắng nóng gay gắt tấn công phần lớn lục địa vào tháng 4, nhiệt độ lại tăng vọt trong cuối tháng 5 - thời điểm vốn thường bắt đầu mùa gió mùa mát mẻ hơn, theo Reuters. Mức nhiệt cao kỷ lục đã được ghi nhận ở Trung Quốc, Đông Nam Á và nhiều nơi khác. Các chuyên gia thời tiết cảnh báo sẽ còn nhiều đợt nắng nóng hơn nữa.

tm-img-alt
Đường phố Tokyo, Nhật Bản trong đợt nắng nóng. Ảnh: Xinhua

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học cảnh báo có tới 2 tỉ người sẽ tiếp xúc với nhiệt độ nguy hiểm nếu thế giới vẫn tiếp tục tăng trung bình 2,7 độ C trong thế kỷ này, trong đó Ấn Độ có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới, Hans Henri P Kluge cho biết: Thế giới phải nhìn về phía trước, đồng thời phải thích nghi với "thực tế mới" của sóng nhiệt giết người và thời tiết khắc nghiệt khác.

Theo Hans Henri P Kluge: “Có một nhu cầu khẩn cấp và tuyệt vọng đối với hành động toàn cầu và khu vực để giải quyết hậu quả cuộc khủng hoảng khí hậu, vốn đang là mối đe dọa hiện hữu đối với loài người”.

Các nhà khoa học cho rằng sự gia tăng các đợt nắng nóng hiện nay là do biến đổi khí hậu. Các hoạt động đốt than đá, khí đốt và dầu mỏ của con người đã khiến thời tiết nóng hơn, các đợt nắng nóng kéo dài và thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn và gây chết người nhiều hơn. 

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo: Nguy cơ tử vong gia tăng do thời tiết khắc nghiệt trên toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.