Thứ bảy, 27/04/2024 17:28 (GMT+7)

“Cây chổi Vàng” Hà Thị Nga: Thầm lặng làm đẹp đường phố

MTĐT -  Thứ hai, 19/02/2024 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Nghề nào cũng có khó khăn, vất vả riêng, chỉ cần mình tìm thấy niềm vui trong chính công việc hằng ngày thì mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn”, đó là chia sẻ của chị Hà Thị Nga, công nhân VSMT vừa được trao giải “Cây chổi Vàng” năm 2003.

Gắn bó với nghề cầm chổi

Chúng tôi gặp chị Hà Thị Nga vào một ngày đầu xuân khi chị vừa kết thúc ngày làm việc. Đi qua những tuyến phố sạch đẹp, hàng cây lung linh ánh đèn có sự góp sức của mình, chị trở về ngôi nhà nhỏ lúc hơn 9 giờ tối. “Đặc thù công việc của tôi là vậy, thường đi làm khi mọi người nghỉ ngơi, ăn uống. Nhưng giờ tôi không còn chạnh lòng vì điều đó mà thấy vui vì công việc mình góp phần giữ gìn môi trường, làm đẹp đường phố” - chị Nga bộc bạch.

tin tức bắc giang, bắc giang, Cây chổi Vàng, Thầm lặng, làm đẹp đường phố,vệ sinh môi trường, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang, Nữ lao công
Chị Hà Thị Nga.

Chị Nga là con gái cả trong gia đình có ba anh chị em ở tổ dân phố Châu Xuyên, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang). Năm học lớp 8, gia đình xảy ra biến cố, mẹ ốm nặng, chị Nga phải nghỉ học giữa chừng. Để giúp đỡ bố mẹ, việc gì phù hợp, chị đều xin làm để có thêm thu nhập. 18 tuổi, chị được người thân giới thiệu vào làm việc tại Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang.

Thời gian đầu, cô gái xinh đẹp cũng đôi chút băn khoăn, e ngại vì là nghề quét rác. Nhưng rồi nghĩ "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng" thì ai làm việc này, chị Nga quyết định gắn bó với nghề. Công việc đặc thù, đầy vất vả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: Tai nạn giao thông, nhiễm bệnh bởi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, rác thải độc hại. Hằng ngày, chị làm từ 4 giờ đến 8 giờ sáng; buổi chiều từ 15 giờ đến 21 giờ. Cũng như đồng nghiệp khác, chị phải quét dọn 3-4 tuyến phố; thu gom hàng tấn rác thải từ các hộ gia đình, cơ quan, nhà hàng, khách sạn đến nơi tập kết.

Kể cả “Những đêm hè khi ve ve đã ngủ” hay những ngày nắng gắt, mưa dông, nữ lao công thường phải đẩy xe đi khắp các đường, ngõ do mình đảm nhận để quét dọn, thu gom rác. Nhiều khi dưới mưa tầm tã, xe rác thêm nặng khiến chị phải cố sức mới có thể đẩy xe đi, nước mưa hòa cùng mồ hôi ướt đẫm lưng áo. Chồng mất sớm, nhiều năm qua, chị Nga phải chăm sóc bố mẹ già, nuôi con đang tuổi ăn học nên ngoài thời gian làm việc tại công ty, chị còn tranh thủ làm thêm để tăng thu nhập.

Chị gắn bó với nghề không đơn thuần vì mang lại thu nhập để trang trải cuộc sống mà nơi ấy có tình đồng nghiệp thân thiết, cùng nhau chia sẻ vui buồn. Hơn chục năm trước, chị bị tai nạn giao thông khiến mất trí nhớ tạm thời. Thời gian đầu, chị đi làm trở lại mà không nhận ra đồng nghiệp, đôi lúc còn quên đường về nhà. Nhưng nhờ chị em trong tổ yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ trong công việc, chia nhau đưa chị Nga về sau giờ tan ca nên khó khăn dần qua, sức khỏe hồi phục.

Gương mẫu, trách nhiệm trong công việc

Nữ lao công luôn làm việc tận tâm, trách nhiệm, tìm tòi ý tưởng, sáng kiến giúp giảm bớt sức lao động, tăng năng suất. Ví như việc hàn các móc treo xung quanh xe rác để có thể móc các túi rác, đỡ phải đi lại nhiều lần. Từ năm 2020, chị được Công ty giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng tổ sản xuất số 4.

tin tức bắc giang, bắc giang, Cây chổi Vàng, Thầm lặng, làm đẹp đường phố,vệ sinh môi trường, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang, Nữ lao công
Lãnh đạo Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang chúc mừng chị Hà Thị Nga (thứ ba, bên phải sang) nhận giải thưởng "Cây chổi Vàng".

Tổ gồm 15 thành viên đa phần là nữ, đảm nhận công tác vệ sinh môi trường tại địa bàn các phường: Mỹ Độ, Đa Mai. Có những thời điểm TP diễn ra các sự kiện lớn hoặc dịp Tết Nguyên đán, khối lượng công việc nhiều hơn, các thành viên trong tổ lại tăng ca hoặc sẵn sàng hỗ trợ các tuyến khác để kịp thời quét dọn, thu gom không để rác tồn đọng. Bao năm làm việc là ngần ấy Tết chị Nga không được đón giao thừa với gia đình. Khi mọi người, mọi nhà quây quần sửa soạn mâm cơm tất niên, chị cùng đồng nghiệp vẫn trên những cung đường quét dọn, thu gom rác thải để TP sạch đẹp vào ngày đầu năm mới.

Chị Nguyễn Thị Trinh, tổ viên nói về chị Nga với sự trân trọng: “Chị Nga luôn sắp xếp công việc khoa học, phân công mỗi cá nhân phụ trách một dãy phố bảo đảm công bằng, phù hợp để không quá vất vả. Trong công việc, chị đều gương mẫu làm trước, đồng thời thường xuyên chia sẻ, động viên chị em cùng cố gắng vượt qua khó khăn của cuộc sống”. Cùng với nghiêm túc giám sát, đôn đốc, kiểm tra các thành viên trong tổ thực hiện nhiệm vụ hằng ngày, chị sẵn lòng nắm bắt và bố trí đổi ca trực khi thành viên trong tổ ốm đau hay bận việc gia đình. Bất cứ lúc nào tổ hay Công ty cần tăng cường lực lượng đến các điểm "nóng" môi trường, chị đều sẵn sàng có mặt.

Gần 30 năm làm việc, tôi luôn tâm niệm, không có nghề nào sang, không có nghề nào hèn. Đã là lao động chân chính thì nghề gì cũng đáng quý. Bởi thế, tôi luôn tự hào về công việc mình đang làm”.

Chị Nga cũng là một “tuyên truyền viên” tích cực trong phong trào “mỗi công nhân vệ sinh môi trường là một tuyên truyền viên giỏi” do Công ty phát động. Chị phối hợp với tổ dân phố vận động nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không đổ rác, phế thải bừa bãi ra nơi công cộng; phân loại rác để không làm lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang Nguyễn Thị Hương nhận xét: “Hoàn cảnh gia đình chị Nga khó khăn, bản thân sức khỏe không tốt nhưng luôn nỗ lực khắc phục, vươn lên. Không chỉ làm tốt việc của bản thân, chị còn có trách nhiệm với việc chung của tổ, chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp. Các tuyến đường do chị đảm nhận có nhiều đổi thay, khang trang, sạch đẹp hơn, được nhân dân, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao”.

Hằng năm, chị Nga được Công ty công nhận lao động giỏi; nhiều lần được UBND TP, UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong công tác. Mới đây, chị Nga là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu của cả nước được tôn vinh “Cây chổi Vàng”. Giải thưởng do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức nhằm biểu dương những người lao động trực tiếp tham gia quét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Chị chia sẻ: “Gần 30 năm làm việc, tôi luôn tâm niệm, không có nghề nào sang, không có nghề nào hèn. Đã là lao động chân chính thì nghề gì cũng đáng quý. Bởi thế, tôi luôn tự hào về công việc mình đang làm”. Những năm gần đây, sự quan tâm, ghi nhận của xã hội đối với nghề của công nhân vệ sinh môi trường giúp chị và đồng nghiệp thêm gắn bó công việc. Niềm vui của chị trong công việc là hằng ngày đi làm, người dân nhớ tên mình, hỏi thăm: “Nay đi làm sớm vậy?” hay “Vẫn chưa xong việc à?”.

Cùng đó là ý thức giữ gìn môi trường của người dân đã nâng lên; không ít người cùng với quét dọn nhà cửa còn quét sạch cổng ngõ, vỉa hè, đường phố, vun rác gọn gàng để nữ công nhân bớt phần vất vả. Bà con xung quanh yêu quý chị vì cho dù phải “đi sớm, về khuya” song chị vẫn luôn nhiệt tình tham gia việc chung của khu phố; sống chan hòa với hàng xóm, láng giềng. Cô con gái chăm ngoan, học giỏi, tự hào về nghề của mẹ cũng là động lực để chị cố gắng làm việc tốt hơn.

Trong những ngày xuân mới, TP Bắc Giang thêm sạch đẹp, tươi sáng là có sự góp sức thầm lặng của những người lao công, trong đó có chị Hà Thị Nga. Nhờ những “Tiếng chổi tre sớm tối đi về” mà sáng mai ra, những hàng hoa thêm rực rỡ trên phố cho “Hương bay xa/ thơm ngát/ đường ta”.

Bạn đang đọc bài viết “Cây chổi Vàng” Hà Thị Nga: Thầm lặng làm đẹp đường phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề