Thứ sáu, 26/04/2024 20:02 (GMT+7)

Người công nhân hơn 25 năm góp phần làm sạch môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 01/10/2020 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Phan Thị Dậu, Đội trưởng Đội Vệ sinh số 3, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 8 là gương mặt điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp Quận 8 năm 2020.

Chị Phan Thị Dậu đang xếp lịch trực cho công nhân trong Đội.

Bất chấp thời tiết nắng mưa, bất kể dịch bệnh đang bùng phát, nhưng ở mỗi góc phố, trên từng con đường, những công nhân vệ sinh không nản chí, lo lắng, không từ bỏ công việc, vẫn âm thầm dọn dẹp, thu gom rác thải dân sinh. Họ chính là những “người hùng” thầm lặng trong cuộc chiến đấu với rác thải, với môi trường độc hại để góp phần đem lại cuộc sống xanh cho nhân dân. Trong số đó, có chị Phan Thị Dậu (sinh năm 1969), Đội trưởng, kiêm Chủ tịch công đoàn Đội Vệ sinh số 3, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 8, gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp Quận 8 năm 2020.

Chị Dậu chia sẻ: năm 1995, sau khi tốt nghiệp cấp 3, được người chị ruột làm công nhân vệ sinh tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 8 giới thiệu, chị Dậu được ký hợp đồng chính thức vào làm công nhân vệ sinh, trực tiếp quét đường, phụ trách Phường 12 và 13 của Quận 8. Hàng ngày, công việc của chị bắt đầu từ 3, 4 giờ sáng đến trưa. Bên cạnh công việc thường xuyên, chị còn phối hợp với địa phương ra quân tổng vệ sinh các tuyến hẻm, các bãi đất trống do người dân vứt rác bừa bãi.

Những ngày mới bước vào nghề, chị may mắn được các cô chú, anh chị đi trước hướng dẫn, chỉ vẽ "dạy nghề” rồi chị để ý làm theo, nhờ vậy chị cũng ít bị “tai nạn nghề nghiệp”. Vậy mà cũng đôi ba lần chị đạp phải đinh, giẫm phải kim tiêm, ống chích khi tham gia tháo dỡ, dọn vệ sinh các khu nhà bị giải tỏa bờ kè Bến Bình Đông. Nhiều lúc chị cảm thấy buồn tủi, định tìm việc khác... Nhưng vì sự đồng cam cộng khổ, tình yêu thương, trách nhiệm với anh em đồng nghiệp đã níu giữ chân chị ở lại. Năm 1999, Ban giám đốc Công ty Dịch vụ Công ích Quận 8 bổ nhiệm chị vào vị trí Đội phó. Và với bề dày kinh nghiệm cùng sự năng nổ nhiệt tình, cần mẫn, năm 2004 chị được kết nạp vào Đảng và bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội Vệ sinh số 3 cho đến nay.

Với chị, nhiệm vụ mới không quá nặng nhọc nhưng khối lượng công việc khá nhiều, quản lý hơn 50 công nhân, chị phải tính toán, sắp xếp phân công nhiệm vụ sao cho phù hợp để thực hiện đạt hiệu quả. Thường xuyên theo dõi, giám sát để kịp thời điều chỉnh và hỗ trợ anh em. Tháng 10/2019, Đội được cấp trên giao thêm nhiệm vụ tiếp nhận rác từ Phường 9 đến Phường 13 với 5.600 hộ. Thời điểm đó gặp rất nhiều khó khăn khi anh em trong Đội không đủ thời gian để làm, tìm người mới rất khó vì do đặc thù công việc phải làm ban đêm, nặng nhọc, độc hại, lương không cao. Khi tìm được người rồi thì làm 2, 3 ngày họ nghỉ vì không chịu nổi áp lực công việc. Thời gian đầu chưa kiếm được người, để tải hết lượng rác dân lập, mỗi anh em công nhân phải nhận thêm từ 100 đến 200 hộ, làm việc gấp đôi, gấp ba. Thương anh em vất vả, chị và hai Đội phó sắp xếp lịch hỗ trợ đi thu gom, quét rác, kéo rác, choàng gánh bớt công việc để công nhân được thay ca nghỉ ngơi luân phiên hàng tuần.

Chị Dậu (thứ 2 từ trái sang) đang hỗ trợ công nhân thu gom rác.

Mọi khó khăn rồi cũng đi qua, khi đầu năm 2020, nhờ anh em trong Đội giúp tìm kiếm, giới thiệu người thân, bạn bè vào làm, đến nay mọi thứ đã dần ổn định. Nhà chị Dậu có 5 chị em thì có đến 4 người làm công nhân vệ sinh là chị, chị hai (làm công nhân vệ sinh từ năm 1984), em trai và em dâu.

Chị Dậu bộc bạch: Cực khổ bao nhiêu năm cũng đã quen, vất vả bao nhiêu cũng phải cố gắng. Chỉ mong sao người dân hiểu để cảm thông, có cái nhìn thiện cảm hơn và có những hành động đẹp hơn, giúp người công nhân vệ sinh thêm yêu nghề và gắn bó với nghề. Nhiều khi đang thu gom rác bên dưới, anh em bị người dân quăng rác, đổ nước, ném chai lọ, vật dụng phế thải xuống trúng đầu, bị chảy máu phải đi khâu vết thương.

“Có lẽ không ai muốn chọn cho mình một cái nghề hay công việc quá vất vả, cực nhọc nhưng đến với nghề nghiệp nào dường như đó cũng là cái duyên, cái nghiệp của mỗi người. Với tôi, làm người công nhân vệ sinh là vẫn phải tiếp tục công việc như mọi ngày. Bởi lẽ, đây là công việc, là trách nhiệm, là cuộc sống mà tôi đã lựa chọn. Dù nắng hay mưa, lạnh hay nóng thì tôi vẫn phải bắt tay vào công việc, làm sạch đẹp từng con đường, ngõ hẻm, góc phố” - chị Phan Thị Dậu chia sẻ.

Những anh chị em cùng Đội đã gắn bó với chị trên dưới 20 năm đều có chung nhận xét: "Chị Dậu là người sống có nghĩa có tình, luôn sống chan hòa với anh em công nhân, không nề hà, ngại khó, sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ chung. Thấy việc gì có ích cho tập thể là làm, không để cấp trên phải yêu cầu, nhắc nhở. Do đó, công việc của Đội không bị ùn ứ. Chị luôn quan tâm, giúp đỡ, vận động anh em trong đơn vị đóng góp hỗ trợ đồng nghiệp gặp khó khăn, đau ốm. Vì vậy, chị Dậu được đồng nghiệp yêu mến, tin tưởng”./.

Bích Ly/hcmcpv.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Người công nhân hơn 25 năm góp phần làm sạch môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới