Thứ bảy, 27/04/2024 17:50 (GMT+7)

CDC Mỹ cảnh báo nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ bùng phát trở lại

Duy Anh -  Thứ năm, 18/05/2023 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ có thể tái bùng phát vào cuối mùa Xuân và mùa Hè tới khi người dân tụ tập nhân dịp các lễ hội và các sự kiện khác.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo nguy cơ tái bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trong mùa Hè này.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi một loạt trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận ở thành phố Chicago. Theo CDC Mỹ, từ ngày 17/4-5/5, cơ quan y tế Chicago đã ghi nhận 12 ca bệnh và 1 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

CDC Mỹ tiếp tục nhận được báo cáo về các trường hợp lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng hiện nay ở Mỹ và trên thế giới, theo đó khuyến khích những người có nguy cơ mắc bệnh đi tiêm phòng. Tính đến ngày 10/5, Mỹ đã ghi nhận 30.395 ca mắc bệnh.

Theo báo cáo của CDC Mỹ, các trường hợp mắc đậu mùa khỉ tại nước này đã giảm sau khi lên tới đỉnh điểm vào tháng 8/2022, tuy nhiên sự lây lan của bệnh vẫn chưa kết thúc.

Cơ quan này cho rằng bệnh đậu mùa khỉ có thể tái bùng phát vào cuối mùa Xuân và mùa Hè tới khi người dân tụ tập nhân dịp các lễ hội và các sự kiện khác.

Đậu mùa khỉ vốn là bệnh lưu hành tại khu vực châu Phi, song trong năm 2022, số ca mắc tại khu vực châu Âu tăng đột biến, khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) vào tháng 7 cùng năm.

Đến ngày 11/5 vừa qua, WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ không còn là PHEIC nữa.

Tổng Giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus cho biết sau khi số ca nhiễm giảm mạnh, ông đã chấp nhận đề nghị của Ủy ban khẩn cấp WHO về việc dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm thông qua tiếp xúc gần như sờ hay chạm vào dịch tiết từ người mang bệnh.

Triệu chứng bệnh có thể dễ dàng nhận biết như sốt cao, đau cơ, hạch bạch huyết, phát ban... Thông thường bệnh này có thể kéo dài 2-4 tuần và triệu chứng bệnh được phát hiện sau khi cơ thể nhiễm virus từ 5 đến 21 ngày./.

Bạn đang đọc bài viết CDC Mỹ cảnh báo nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ bùng phát trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề