Thứ ba, 30/04/2024 02:28 (GMT+7)

Chấm thi THPT quốc gia 2018: Tình hình làm bài môn Văn như thế nào?

Trần Ngọc Tuấn -  Thứ sáu, 06/07/2018 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có thể khẳng định bước đầu trước khi điểm số chính thức công bố là điểm thi môn văn năm nay không cao. Mặc dù vậy, điểm bài thi vẫn dễ dàng cho TS đạt mục đích xét tốt nghiệp và phân loại thí sinh.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Sau đợt chấm thi môn văn, môn tự luận duy nhất của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, theo nhận xét của giám khảo ở nhiều hội đồng chấm, tình hình làm bài cụ thể như sau:

Đọc hiểu: phổ biến từ 1.5 đến 1.75 điểm

Ở phần đọc hiểu, đa số TS đạt trọn điểm câu 1 và câu 2 vì hai câu này quá đơn giản. Tuy nhiên ở câu 1, thật khó tin là có TS trả lời sai là thơ lục bát, Đường luật… Ở câu 2, TS phải kể ra được ít nhất 4 yếu tố mới được 0.5 điểm. Nếu chỉ nêu được 2 đến 3 yếu tố thì chỉ được 0.25 điểm.

Ở câu 3 (nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn trích, 1 điểm), trái với dự đoán của nhiều giáo viên là TS sẽ trả lời được, thì điểm số của câu này rất thấp. Rất nhiều bài làm 0 điểm ở câu này. Số còn lại trong khoảng 0.25 – 0.5 điểm, rất hiếm bài điểm tuyệt đối. Lý do là vì TS không chép ra câu hỏi tu từ trong đoạn thơ (mất 0.25 điểm), và trả lời hiệu quả/tác dụng lan man mà không đúng trọng tâm yêu cầu đáp án là “tạo giọng điệu suy tư, bộc lộ sự trăn trở của tác giả trước thực trạng đất nước giàu tài nguyên nhưng vẫn còn nghèo”.

Ở câu 4 (1 điểm) phần đọc hiểu, TS cũng không đạt được điểm trọn vẹn. Đa số chỉ đạt được 0.5 – 0.75 điểm. Câu hỏi này có 2 vế: TS phải nêu rõ ràng quan điểm của mình (0.25 điểm) và lý giải thuyết phục (0.75 điểm). Phần lý giải hầu hết các em chỉ đạt từ 0.25 – 0.5 điểm vì còn chung chung, thiếu thuyết phục.

Những lỗi trên khiến cho bài làm phần đọc hiểu (3 điểm) không cao, số bài đạt 1.5 điểm là nhiều nhất. Ảnh hưởng đến thang điểm chung của toàn bài.

Viết đoạn văn xã hội: còn phiến diện, chung chung

Đó là thực trạng buồn cười trong một số bài làm của các TS yếu về kỹ năng viết đoạn văn xã hội (khoảng 200 chữ, 2 điểm). Thậm chí có TS viết thành bài văn và chép lại nguyên cả đoạn thơ trong phần giới thiệu rồi say sưa phân tích (!). Câu hỏi này có 4 mặt đánh giá kỹ năng chiếm nửa số điểm (1 điểm), nửa số điểm còn lại đòi hỏi TS phải triển khai được vấn đề là sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay. Nhưng hầu hết lỗi của TS là ở chỗ, hoặc là bàn luận về tiềm lực đất nước, hoặc là nói về tiềm lực của bản thân một cách phiến diện, chung chung, cho nên khó đạt được điểm trọn vẹn. Những bài là tốt là những bài mà TS có những điểm nhấn ở các điểm: ý thức được sứ mệnh của mình, có phương hướng và hành động cụ thể để đánh thức tiềm lực bản thân và có sự tác động tích cực lan tỏa đến cộng đồng. Điểm phổ biến của câu này khoảng 1.25 – 1.5 điểm.

Câu nghị luận văn học: yếu về làm văn tích hợp

Đáng bàn nhất là ở câu nghị luận văn học (5 điểm). Đây là câu hỏi khó, có sự tích hợp kiến thức của lớp 12 và 11, và có tính phân loại TS rõ nhất khi. Tình hình bài làm của TS vô cùng đa dạng, có thể thấy 3 dạng bài làm: Dạng TS chỉ làm được vế đầu của đề và thành bài văn trọn vẹn, nghĩa là chỉ phân tích được sự đối lập trong Chiếc thuyền ngoài xa; Dạng TS có liên hệ với vế sau (đối lập trong Hai đứa trẻ) nhưng sơ sài, khiên cưỡng; Và dạng làm bài tích hợp khá tốt (3.5 – 4.5 điểm), dạng này chiếm số lượng rất khiêm tốn. Ngoài ra rất nhiều em bỏ giấy trắng phần liên hệ. Lý giải cho điểm số rất thấp ở câu này của TS, nhiều giám khảo cho rằng, do câu hỏi này khó, dài, học sinh không quen với cách làm tích hợp, hoặc do ôn bài lớp 11 không kịp, không kỹ. Trong khi đó thời gian làm bài quá ít.

Ngoài những lỗi trong các thành phần trên, nhiều bài làm còn có những lỗi sai rất ngớ ngẩn khác về kiến thức, kỹ năng, dùng từ, đặt câu chính tả, chữ viết… Các lỗi trên sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho TS dự thi năm tới, nhất là khi trong đề thi có thêm kiến thức lớp 10.

Như vậy, có thể khẳng định bước đầu trước khi điểm số chính thức công bố là điểm thi môn văn năm nay không cao. Tỷ lệ bài thi dưới trung bình (5 điểm) khá lớn. Ít những bài 8, 9 điểm, nhưng cũng ít bài điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống). Chất lượng bài làm của thí sinh (TS) cũng giảm sút rõ rệt so với những năm trước. Đặc biệt là rất nhiều lỗi sai trong các bài thi. Tỷ lệ điểm giữa các địa phương không đều. Mặc dù vậy, điểm bài thi vẫn dễ dàng cho TS đạt mục đích xét tốt nghiệp và phân loại TS nhằm mục đích xét tuyển vào đại học./.

Bạn đang đọc bài viết Chấm thi THPT quốc gia 2018: Tình hình làm bài môn Văn như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...