Thứ bảy, 27/04/2024 15:59 (GMT+7)

Châu Âu: Đề xuất sử dụng vệ tinh theo dõi các mối đe doạ khí hậu đối với rừng

Thiên Bảo -  Thứ sáu, 24/11/2023 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ủy ban Châu Âu (EC) mới đây đã đề xuất một hệ thống giám sát rừng, trong đó sử dụng vệ tinh để theo dõi các mối đe dọa như cháy rừng do biến đổi khí hậu và khai thác gỗ bất hợp pháp.

Ủy ban châu Âu vừa đề xuất xây dựng một luật mới nhằm tạo ra kiến thức toàn diện về rừng, giải quyết những lỗ hổng thông tin và cho phép ứng phó tốt hơn trước những áp lực ngày càng tăng đối với các cánh rừng của châu lục.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại ngày càng lớn cho các khu rừng ở châu Âu, khi nhiệt độ cực cao và hạn hán làm tăng nguy cơ cháy rừng nghiêm trọng. Dữ liệu của EU cho thấy gần 900.000ha đất rừng của Liên minh châu Âu - gần bằng diện tích của đảo Corse của Pháp, đã bị đốt cháy trong các vụ cháy rừng vào năm ngoái.

Sự suy thoái rừng ở châu Âu gây ra nhiều hậu quả tiêu cực vì khả năng lưu trữ CO2 của những khu rừng này là điều cần thiết để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và bảo vệ các khu vực xung quanh khỏi lũ lụt.

tm-img-alt
Gần 900.000ha đất rừng ở châu Âu đã bị đốt cháy trong các vụ cháy rừng năm 2022. Ảnh: AP

Thực tế, các mối nguy hiểm tự nhiên và hoạt động không bền vững của con người đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu rừng ở châu Âu, nơi có vai trò quan trọng trong việc chống biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học và hỗ trợ các khu vực nông thôn và nền kinh tế.

Hôm 22/11, EC đã đề xuất một đạo luật cho phép Brussels thu thập dữ liệu rừng từ các vệ tinh Copernicus Sentinel của Liên minh châu Âu (EU). Các quốc gia thành viên EU cũng sẽ có nghĩa vụ thu thập các số liệu thực tế về xu hướng, bao gồm diện tích rừng có thể khai thác, số lượng cây và vị trí của các khu rừng nguyên sinh. Ngoài ra, hệ thống dữ liệu mới cũng sẽ giúp theo dõi các rủi ro khác, như khai thác gỗ bất hợp pháp, xuyên biên giới giữa các quốc gia.

Theo dự luật, hệ thống giám sát mới sẽ cho phép thu thập và chia sẻ dữ liệu rừng tương đương thu được thông qua công nghệ Quan sát trái đất và đo đạc trên mặt đất. Nó nhằm mục đích giúp làm cho rừng có khả năng chống chịu tốt hơn trước các mối nguy môi trường ngày càng tăng; tăng cường khả năng của rừng để cung cấp không khí sạch hơn cũng như hỗ trợ quy hoạch rừng; đồng thời bảo đảm sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên để thiết lập các kế hoạch lâm nghiệp dài hạn.

Do tác động của nhiệt độ ngày càng tăng đối với một số loài nhất định, giá trị đất rừng được dự đoán sẽ giảm 27% vào cuối thế kỷ này. Đề xuất giám sát rừng là kết quả quan trọng của Chiến lược Lâm nghiệp 2030 của EU và Thỏa thuận Xanh châu Âu.

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu: Đề xuất sử dụng vệ tinh theo dõi các mối đe doạ khí hậu đối với rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề