Thứ bảy, 27/04/2024 14:50 (GMT+7)

Châu Âu gia hạn sử dụng chất glyphosate trong thuốc diệt cỏ thêm 10 năm

MTĐT -  Thứ sáu, 24/11/2023 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo cho phép sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate tại khối này thêm 10 năm, qua đó phá vỡ bế tắc giữa các nước EU đang tranh cãi về độ an toàn khi sử dụng glyphosate.

Thông cáo báo chí được EC phát đi ngày 16/11 trên trang ec.europa.eu cho biết, sẽ gia hạn thêm 10 năm đối với hoạt chất glyphosate. Đây là hoạt chất được sử dụng trong thuốc diệt cỏ tại nhiều nước trên thế giới. Năm 2015, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phân loại glyphosate là chất “có thể gây ung thư” và nguy cơ đối với đa dạng sinh học, làm dấy lên lo ngại về việc tiếp tục sử dụng sản phẩm này.

Theo thông cáo báo chí, việc đánh giá tính an toàn của glyphosate được tiến hành từ tháng 12/2019 khi Ủy ban châu Âu thành lập Nhóm đánh giá về Glyphosate (Assessment Group of Glyphosate – AGG) và chỉ định một số quốc gia thành viên làm báo cáo viên là Pháp, Hungary, Hà Lan và Thụy Điển.

Đối với hoạt chất glyphosate, nhóm AGG đã rà soát hơn 16.000 nghiên cứu đã xuất bản, lọc ra khoảng 2.000 nghiên cứu và cuối cùng lựa chọn được 780 nghiên cứu liên quan nhất. Tất cả các nghiên cứu này đều được đánh giá dựa trên mức độ phù hợp và độ tin cậy đối với quy trình đánh giá rủi ro, phù hợp với hướng dẫn liên quan của Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA).

Sau khi đánh giá về tác động của glyphosate, EFSA kết luận không có những quan ngại nào đối với sức khỏe con người, động vật và môi trường. Hiện kết luận của EFSA và tất cả các tài liệu cơ bản đều được đăng tải công khai trên trang web của EFSA.

Thông cáo báo chí cũng cho biết, các quốc gia thành viên châu Âu chịu trách nhiệm cấp phép cho các sản phẩm bảo vệ thực vật có chứa glyphosate và có thể hạn chế việc sử dụng ở cấp quốc gia nếu thấy điều này là cần thiết, sau khi dựa trên kết quả đánh giá rủi ro, đặc biệt là xét ở khía cạnh bảo vệ sự đa dạng sinh học.

tm-img-alt
Liên minh châu Âu cấp phép sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate thêm 10 năm. Ảnh: Reuters

Đây không phải lần đầu hóa chất glyphosate được gia hạn. Trước đó, vào ngày 3/12/2022, Ủy ban châu Âu đã gia hạn sử dụng thuốc diệt cỏ có chứa glyphosate đến ngày 15/12/2023. Và nay là động thái mới nhất khi được gia hạn sử dụng thêm 10 năm.

Ngay sau khi có thông tin này, trên tờ The Hill dẫn thông tin từ nhóm chính trị Greens của Nghị viện EU với nội dung kêu gọi cấm sử dụng glyphosate. “Chúng ta không nên đánh cược với đa dạng sinh học và sức khỏe cộng đồng của mình như thế này”, Bas Eickhout, Phó chủ tịch Ủy ban Môi trường châu Âu, cho biết trên The Hill.

Tháng 7/2021, Việt Nam ra quy định cấm sử dụng hóa chất glyphosate trong ngành nông nghiệp. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên tại châu Á cấm sử dụng chất này, theo thông tin từ trang phys.org. Trước đó, vào năm 2015, Sri Lanka xem xét cấm sử dụng nhưng sau đó đã hủy quyết định vì thiếu bằng chứng khoa học.

Cũng theo phys.org, Pháp, Hà Lan và Bỉ đang cấm sử dụng glyphosate trong quy mô gia đình. Hai nước Áo và Luxembourg đều đã cố gắng cấm glyphosate nhưng không thành công. Khu vực Mỹ Latinh, năm 2019, Brasil cho biết là chất glyphosate không gây rủi ro cho sức khỏe con người. Hai nước Colombia và El Salvador đều cấm sử dụng glyphosate, song sau đó hủy bỏ quyết định, trong khi đó, Mexico cam kết cấm sử dụng chất này vào năm 2024.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu gia hạn sử dụng chất glyphosate trong thuốc diệt cỏ thêm 10 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề