Thứ hai, 29/04/2024 00:50 (GMT+7)

Mỹ: Hãng PepsiCo bị kiện vì gây ô nhiễm, làm tổn hại sức khỏe con người

An Đông -  Thứ sáu, 17/11/2023 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền bang New York mới đây đã đệ đơn kiện PepsiCo (Mỹ), cáo buộc tập đoàn sản xuất đồ uống và đồ ăn vặt này gây ô nhiễm môi trường và gây hại cho sức khỏe cộng đồng bằng các loại chai, nắp và giấy gói bằng nhựa dùng một lần.

Vụ việc dân sự do Tổng chưởng lý bang New York, bà Letitia James khởi kiện lên tòa án cấp cao tại tiểu bang cáo buộc PepsiCo góp phần gây "phiền toái công cộng" tại sông Buffalo.

Hồ sơ khiếu nại đã được nộp lên tòa án bang ở hạt Erie. Đây cũng là một những đơn kiện đầu tiên mà một chính quyền bang ở Mỹ nhằm vào một công ty gây thải nhựa lớn. 

Ngoài ra, vụ kiện còn đòi áp dụng các hình phạt tài chính và buộc công ty bồi thường thiệt hại, ngừng bán đồ nhựa dùng một lần đối với những mặt hàng không cảnh báo về các vấn đề về môi trường.

Trong hồ sơ khiếu nại, bà Letitia James cáo buộc PepsiCo góp phần gây ô nhiễm cho môi trường sinh hoạt của cộng đồng  khi làm gia tăng đáng kể lượng rác thải nhựa tìm thấy trong và gần ngoại ô sông Buffalo. Có hơn 17% rác thải nhựa tại đây có thể xác định ngay nguồn gốc nhãn hàng cụ thể. 

tm-img-alt
Vụ kiện nhằm buộc PepsiCo ngừng gây phiền toái, làm sạch ô nhiễm và đưa ra các biện pháp cứu trợ khác. Ảnh: Reuters

Theo bà, PepsiCo đã không cảnh báo người tiêu dùng về những rủi ro tiềm ẩn từ nhựa đối với sức khỏe và môi trường trong hơn 100 nhãn hàng của hãng và "đánh lừa" công chúng về những nỗ lực của mình nhằm chống ô nhiễm nhựa. Bà khẳng định tình trạng ô nhiễm nhựa này sau khi phân hủy có thể xâm nhập vào nguồn nước uống, qua đó góp phần gây ra những vấn đề về sức khỏe.

Bà nhấn mạnh tất cả người dân New York đều có quyền cơ bản được sử dụng nước sạch, tuy nhiên việc đóng gói và tiếp thị vô trách nhiệm của PepsiCo gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp nước, môi trường và sức khỏe cộng đồng. 

Đơn khiếu nại đề cập đến hệ lụy đối với sức khỏe con người từ ô nhiễm rác thải nhựa như tình trạng dậy thì sớm ở trẻ em gái, số lượng tinh trùng giảm, chức năng của cơ thể, cơ quan sinh sản bị thay đổi, dễ dẫn tới béo phì, thay đổi hành vi giới tính, và tăng tỷ lệ mắc một số loại ung thư. 

Thông qua vụ kiện này, chính quyền bang New York muốn PepsiCo nhanh chóng có hành động làm sạch môi trường và bồi thường thiệt hại do rác thải nhựa gây ra, cũng như tìm kiếm một phán quyết cấm PepsiCo sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần mà không có cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn ô nhiễm môi trường và gây ảnh hưởng đến sức khỏe từ sản phẩm này.

PepsiCo cho biết hãng "nghiêm túc" về việc giảm nhựa và đã minh bạch trong các nỗ lực của mình.

"Đây là một vấn đề phức tạp và đòi hỏi sự tham gia của nhiều bên liên quan, bao gồm các doanh nghiệp, chính quyền địa phương, nhà cung cấp dịch vụ giảm thiểu chất thải, lãnh đạo cộng đồng và người tiêu dùng", theo một phát ngôn viên của công ty.

Phát ngôn viên này cho biết PepsiCo đã và đang làm việc tại New York để giải quyết nhu cầu của cộng đồng, cũng như đã làm việc hiệu quả với nhiều cộng đồng trên cả nước và vẫn cam kết thực hiện điều đó.

Những người ủng hộ môi trường gọi vụ kiện là một bước quan trọng trong cuộc chiến chống rác thải nhựa và có thể là khuôn mẫu cho các tiểu bang, quận và thành phố trực thuộc trung ương khác.

Các bang Connecticut và Minnesota cũng đã đệ đơn kiện liên quan đến nhựa, cáo buộc các công ty tiếp thị lừa dối về việc những chiếc túi không thể tái chế tại các cơ sở của bang là có thể tái chế.

Trong khi đó, California vào năm 2022 đã công bố một cuộc thăm dò về vai trò của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch và hóa dầu đối với ô nhiễm nhựa.

Cổ phiếu của PepsiCo đóng cửa giảm xuống mức 167,25 USD trong phiên giao dịch hôm15/11 trên sàn Nasdaq.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Hãng PepsiCo bị kiện vì gây ô nhiễm, làm tổn hại sức khỏe con người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.