Thứ hai, 29/04/2024 15:37 (GMT+7)

Cháy rừng ở Canada: Khói đen “nhuộm kín” bầu trời Greenland

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2023 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Greenland ở Bắc Cực cách bờ biển Canada hàng trăm cây số, nhưng bầu trời phía Tây hòn đảo này đã bị "nhuộm đen" do khói từ các đám cháy rừng ở Canada.

Nhà nghiên cứu Caroline Bouchard sống ở bờ biển phía Tây Greenland mô tả bầu không khí như "ngày tận thế". Bà cho biết "hôm 25/9 giống như kiểu Mặt Trời không bao giờ mọc" và bà có thể ngửi thấy mùi khói.

Hình ảnh trên mạng xã hội cũng cho thấy bầu trời tối đen do sương khói bao phủ dày đặc tại nhiều khu vực ở Greenland.

Theo bà Bouchard, đây là lần đầu tiên khói lan đến Greenland như vậy kể từ khi các đám cháy bùng phát ở Canada. Bà cho biết vào mùa Hè vừa qua, Greenland cũng đã phát hiện tro bụi trong không khí nhưng không có mùi và không có sương khói đen.

tm-img-alt
Khói bốc lên từ đám cháy rừng tại British Columbia, Canada. (Ảnh: AFP)

Trước đó, hồi tháng 6 năm nay, tro bụi từ các đám cháy tại Canada cũng được phát hiện ở Na Uy sau khi bay qua Đại Tây Dương.

Qua mạng xã hội Facebook, cảnh sát cho rằng gió đã thổi khói từ các đám cháy ở Canada đến khu vực bờ biển phía Tây Greenland. Quốc gia Bắc Mỹ đang trải qua mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử.

Tại Canada, 13 tỉnh và vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng trong đợt cháy rừng này, với hàng nghìn người phải sơ tán. Tính đến ngày 7/9 vừa qua, hơn 1.000 vụ cháy vẫn đang hoành hành trên khắp cả nước Canada, trong đó 650 vụ vượt tầm kiểm soát.

Lửa đã thiêu trụi diện tích đất 166 km2, tương đương 4 lần diện tích Thụy Sĩ. Chính quyền đã phải huy động các nguồn lực liên bang cũng như kêu gọi các lực lượng nước ngoài hỗ trợ dập lửa.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng ở Canada: Khói đen “nhuộm kín” bầu trời Greenland. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...