Thứ năm, 02/05/2024 21:13 (GMT+7)

Chạy trốn khỏi những cơn bão, người Mỹ đang di cư tới các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao

MTĐT -  Thứ sáu, 09/12/2022 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thập kỷ qua, người Mỹ đã di cư đến các khu vực của đất nước có nguy cơ cháy rừng cao, cho thấy thảm họa khí hậu chưa được ưu tiên trong các quyết định di cư

Một trong những nghiên cứu lớn nhất về di cư và các mối nguy hiểm tự nhiên của Hoa Kỳ cho thấy người Mỹ đang rời khỏi nhiều quận của nước này bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão và sóng nhiệt—đồng thời họ lại có xu hướng di cư tới những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao

Nghiên cứu quốc gia kéo dài mười năm cho thấy các mô hình sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại, với việc người Mỹ đổ xô đến các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao nhất và nắng nóng mùa hè nghiêm trọng. Những hiểm họa môi trường này đã và đang gây ra thiệt hại đáng kể về người và tài sản mỗi năm và được dự báo sẽ trở nên tồi tệ hơn cùng với biến đổi khí hậu.

Mahalia Clark, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Vermont (UVM) cho biết: “Những phát hiện này đáng lo ngại, bởi vì mọi người đang di chuyển vào con đường có hại—đến những khu vực có cháy rừng và nhiệt độ tăng cao, dự kiến ​​sẽ trở nên cực đoan hơn do biến đổi khí hậu”. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Được xuất bản bởi tạp chí Frontiers in Human Dynamics, nghiên cứu có tiêu đề “Flocking to Fire” là cuộc điều tra lớn nhất về thảm họa thiên nhiên, biến đổi khí hậu và các yếu tố khác đã ảnh hưởng đến việc di cư của Hoa Kỳ trong thập kỷ qua (2010-2020). Clark cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là hiểu thời tiết khắc nghiệt đang ảnh hưởng đến việc di cư như thế nào khi nó trở nên nghiêm trọng hơn với biến đổi khí hậu.”

Các điểm đến di cư hàng đầu của Hoa Kỳ trong thập kỷ qua là các thành phố và vùng ngoại ô ở tây bắc Thái Bình Dương, một phần của tây nam (ở Arizona, Colorado, Nevada, Utah), Texas, Florida và một vùng rộng lớn ở đông nam (từ Nashville đến Atlanta đến Washington, DC)—những địa điểm phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng nghiêm trọng và nhiệt độ hàng năm tương đối ấm. Ngược lại, mọi người có xu hướng di chuyển khỏi những nơi ở trung tây, Great Plains và dọc theo sông Mississippi, bao gồm nhiều quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão hoặc sóng nhiệt thường xuyên, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết, do sự phát triển có thể làm trầm trọng thêm rủi ro ở các khu vực dễ xảy ra hỏa hoạn là các nhà quy hoạch thành phố có thể cần xem xét việc không khuyến khích phát triển mới ở những nơi có khả năng xảy ra hỏa hoạn cao nhất hoặc khó chữa cháy. Ở mức tối thiểu, các nhà hoạch định chính sách phải xem xét công tác phòng cháy chữa cháy ở những khu vực có rủi ro cao với sự gia tăng dân số lớn, đồng thời nỗ lực nâng cao nhận thức và sự chuẩn bị của công chúng.

Hy vọng nghiên cứu này sẽ nâng cao nhận thức của mọi người về nguy cơ cháy rừng. Hầu hết mọi người nghĩ rằng cháy rừng chỉ là một vấn đề ở miền tây, nhưng cháy rừng hiện đang ảnh hưởng đến những vùng rộng lớn của đất nước từ tây bắc xuống tây nam, cả một phần của trung tây và đông nam như Appalachia và Florida.

Bất chấp vai trò cơ bản của biến đổi khí hậu trong các sự kiện thời tiết khắc nghiệt, nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên bởi tác động khí hậu rõ ràng của cháy rừng và nắng nóng dường như ít ảnh hưởng đến quá trình di cư.

Clark, một nhà nghiên cứu tại Viện môi trường Gund của UVM và tài nguyên thiên nhiên Rubenstein, cho biết: “Nếu bạn nhìn vào nơi mọi người đang di chuyển, thì đây là một số nơi ấm nhất của đất nước  những nơi được cho là sẽ nóng hơn nữa. Khi bạn đang tìm kiếm một nơi để sống trên Zillow hoặc thông qua các đại lý bất động sản, nhiều người không nhấn mạnh rằng bạn đang tìm kiếm một khu vực dễ xảy ra hỏa hoạn hoặc một nơi mà nhiệt độ mùa hè được cho là sẽ trở nên cực đoan.”

Ngoài ác cảm với bão và sóng nhiệt, nghiên cứu đã xác định một số ưu tiên rõ ràng khác, sự kết hợp giữa các yếu tố môi trường, xã hội và kinh tế cũng góp phần vào các quyết định di cư của Hoa Kỳ trong thập kỷ qua. 

Phân tích của nhóm cho thấy một loạt các phẩm chất chung được chia sẻ giữa các điểm đến di cư hàng đầu: mùa đông ấm hơn, gần mặt nước, độ che phủ của cây cối vừa phải, mật độ dân số vừa phải, chỉ số phát triển con người (HDI) tốt hơn cùng với nguy cơ cháy rừng. Ngược lại, đối với những quận mà những người đã rời đi, các đặc điểm chung bao gồm việc làm thấp, bất bình đẳng thu nhập cao hơn và độ ẩm mùa hè, sóng nhiệt và bão nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng Florida vẫn là một điểm đến di cư hàng đầu, bất chấp lịch sử của các cơn bão và cháy rừng ngày càng gia tăng. Trong khi trên toàn quốc, mọi người ít bị thu hút bởi các quận bị bão tấn công, thì nhiều người đặc biệt là những người đã về hưu vẫn chuyển đến Florida, bị thu hút bởi khí hậu ấm áp, các bãi biển và các đặc điểm khác của các điểm đến di cư hàng đầu. Mặc dù các cơn bão có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của mọi người, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng, về tổng thể, lợi ích của các tiện nghi đáng mơ ước của Florida vẫn lớn hơn những rủi ro có thể nhận thấy đối với cuộc sống ở đó.

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu điều tra dân số với dữ liệu về thiên tai, thời tiết, nhiệt độ, độ che phủ đất và các yếu tố nhân khẩu học và kinh tế xã hội. Mặc dù nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ năm đầu tiên xảy ra đại dịch COVID, nhưng các nhà nghiên cứu có kế hoạch tìm hiểu sâu hơn về tác động của công việc từ xa, giá nhà và chi phí sinh hoạt.

Nghiên cứu, “Flocking to Fire: How Climate and Natural Hazards Shape Human Migration Across the United States”  là cuộc điều tra lớn nhất về tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu đến việc di cư của Hoa Kỳ trong thập kỷ qua.

Khi biến đổi khí hậu toàn cầu diễn ra, Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ trải qua nhiệt độ ấm hơn, cũng như các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thường xuyên hơn, bao gồm sóng nhiệt, bão, cháy rừng và lũ lụt. Mỗi năm, những sự kiện này đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người và thiệt hại hàng tỷ đô la.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chạy trốn khỏi những cơn bão, người Mỹ đang di cư tới các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.