Thứ hai, 29/04/2024 21:26 (GMT+7)

CHDC Congo: Lũ lụt nghiêm trọng khiến hơn 200 người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ bảy, 06/05/2023 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 5/5, hơn 200 người đã thiệt mạng sau khi mưa lớn gây lũ lụt ở tỉnh Nam Kivu, miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo.

Lũ lụt chết người ở Đông Congo khiến hơn 200 người tử vong trong tuần này sau những trận mưa lớn ở nước láng giềng Rwanda, nằm ở phía bên kia của hồ Kivu.

Các con sông đã bị vỡ bờ và gây ra lũ lụt thảm khốc trước đó. Khu vực này đã được nghiên cứu và những người sống ven sông đã yêu cầu rời đi. Nạn phá rừng trong khu vực và biến đổi khí hậu đã góp phần gây ra vấn đề lũ lụt.

tm-img-alt
Lũ lụt cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà (Nguồn: Reuters)

Thống đốc tỉnh Nam Kivu Theo Ngwabije cho biết, hàng chục người mất tích ở vùng Kalehe, phía Tây hồ Kivu và gần biên giới Rwanda, nơi lũ lụt cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà. Một số ngôi làng ở Kalehe đã bị nhấn chìm khi các con sông vỡ bờ sau những trận mưa lớn. Ở thời điểm hiện tại, mưa đã tạnh hẳn. Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy nhiều ngôi nhà đã bị nhấn chìm trong bùn nước và những mái tôn nhô ra bên dưới những lớp bùn dày.

Một thành viên của đội cứu hộ được triển khai vào chiều 5/5 thông tin, "cuộc tìm kiếm trong đống đổ nát đang tiếp tục được triển khai".

Sau nhiều ngày tìm kiếm, đã có 227 thi thể được tìm thấy. Phần lớn là những người đang ngủ ngoài trời hoặc đang ở trong các trường học và bệnh viện khi lũ quét qua.

Hiện hoạt động tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục tại những khu vực bị ảnh hưởng. Trong khi đó, hàng chục người bị thương đang phải điều trị tại bệnh viện trong tình trạng không có đủ thuốc men và nguồn lực vật tư.

Congo sẽ tổ chức một ngày quốc tang hôm 8/5, những lá cờ sẽ được hạ xuống nửa cột "để tưởng nhớ những đồng bào đã mất", đại diện Chính phủ Congo tuyên bố vào tối 5/5.

Những trận mưa lớn trong mùa mưa ở khu vực Trung Phi thường xuyên gây ra lũ lụt và lở đất. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những hiện tượng thời tiết cực đoan ở châu Phi đang diễn ra với tần suất và cường độ ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu.

Tháng 4, một trận lở đất do mưa lớn đã khiến khoảng 20 người thiệt mạng ở Bắc Kivu, một tỉnh giáp ranh với Nam Kivu.

Cộng hòa Dân chủ Congo, một quốc gia rộng lớn có diện tích bằng cả lục địa Tây Âu, là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, bị tàn phá bởi tham nhũng và xung đột ở miền Đông.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết CHDC Congo: Lũ lụt nghiêm trọng khiến hơn 200 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...