Chủ nhật, 28/04/2024 04:47 (GMT+7)

Chỉ số xanh PGI về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường ở ĐBSCL

Đan Vy -  Thứ năm, 29/06/2023 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố "Chỉ số xanh - PGI" về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

PGI có 4 chỉ số thành phần: giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu (BĐKH); đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu; vai trò lãnh đạo của chính quyền tỉnh trong bảo vệ môi trường; chính sách và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Bộ chỉ số PGI được công bố nhằm phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách trong khu vực hướng tới sự phát triển nền kinh tế xanh, tuần hoàn.

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường ở Đồng bằng sông Cửu Long
Ảnh minh hoạ. ITN

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế VCCI, "Chỉ số xanh - PGI" lần đầu tiên được VCCI công bố tại Hà Nội vào ngày 11/04/2023 trong khuôn khổ Lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Riêng đối với vùng ĐBSCL, đây là lần đầu tiên VCCI tổ chức công bố chỉ số PGI vì vùng này được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH.

Đại diện VCCI cho rằng, kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nhiều thay đổi, trong đó có 2 xu hướng lớn: thứ nhất là phải thích ứng tốt hơn với điều kiện bất thường, khó đoán định; thứ hai là phải phát triển xanh hơn. Với những xu hướng trên, Việt Nam đã định hướng thu hút đầu tư FDI trong thời gian tới phải "xanh” hơn, có chất lượng hơn, công nghệ cao hơn, mang lại giá trị gia tăng cao hơn. Do đó, các nguồn vốn tín dụng cũng ưu tiên cho vay những dự án xanh, thân thiện với môi trường.

Bằng chỉ số PGI, VCCI mong muốn cổ vũ các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách liên quan đến đầu tư và môi trường, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, định hướng các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường, thúc đẩy nhiều dự án xanh, thân thiện với môi trường hơn.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số xanh PGI về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường ở ĐBSCL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề