Thứ bảy, 27/04/2024 16:18 (GMT+7)

Chọn khẩu trang nào cho an toàn, hạn chế được bệnh tật do bụi mịn?

Bảo My -  Thứ tư, 28/12/2022 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chất lượng không khí ngày càng kém, vì thế, để bảo vệ sức khỏe, rất nhiều người đã dùng khẩu trang khiến mặt hàng này rất hút khách. Tuy nhiên, việc lựa chọn được sản phẩm an toàn, chất lượng là điều không dễ.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là bụi mịn, đeo khẩu trang được khuyến cáo là cách bảo vệ sức khỏe đơn giản và rất quan trọng hiện nay.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại khẩu trang. Kèm theo đó là những lời quảng cáo "trên trời" về tính năng của chúng. Các đơn vị bán tận dụng cơ hội tăng giá vô tội vạ trong khi không có cơ quan nào đứng ra kiểm tra, kiểm định chất lượng loại khẩu trang này.

Có thể thấy, với sự phong phú của các loại khẩu trang trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng rất khó để xác định loại khẩu trang nào thực sự chống được bụi, vi khuẩn, virus để không bị "tiền mất tật mang".

Bụi mịn cực nhỏ có thể bay thẳng vào phổi sinh ra các căn bệnh về hô hấp, lâu ngày ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Người dân chưa mua khẩu trang, họ sẽ có tâm lý hạn chế ra đường hay che chắn phần nào để tránh hít khỏi không khí độc. Nếu họ mua phải khẩu trang giả, chất lượng kém, họ sẽ cảm thấy yên tâm khi ra ngoài, thực chất vẫn đang hít rất nhiều bụi mịn vào người.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Với một chiếc khẩu trang chống bụi mịn đạt tiêu chuẩn cần 5 yêu cầu gồm: khả năng lọc bụi, độ ôm khít với khuôn mặt, độ thông thoáng, tính thẩm mỹ và trọng lượng. 

Với chất lượng không khí kém như hiện nay, các loại khẩu trang cotton hoạt tính, khẩu trang y tế chỉ có tác dụng ngăn bụi thô kích thước lớn, không thể ngăn bụi mịn dưới 2.5 micromet - loại bụi mà mắt thường không thể nhìn thấy và có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Lý do là các loại khẩu trang này chỉ được làm từ sợi vải dệt đơn thuần, khoảng cách sợi vải lớn, vì thế bụi mịn vẫn có thể dễ dàng lọt qua.

Những loại khẩu trang thông thường chỉ hạn chế 30-40% lượng bụi thông thường và hoàn toàn không có khả năng bảo vệ cơ thể trước các loại bụi mịn.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người trong gia đình, chúng ta nên tìm những chiếc khẩu trang được kiểm định rõ ràng về chất lượng. Trong đó, không phải khấu trang đắt tiền hoặc nhập ngoại là hiệu quả. Khi chọn khẩu trang, điều quan trọng nhất là chú ý về chất liệu. Người dân cần chọn loại được làm bằng chất liệu có khả năng lọc các vật chất nhỏ.

Những loại khẩu trang đạt tiêu chuẩn của Viện quốc gia về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Hoa Kỳ (NIOSH), có ký hiệu N95, N99 hoặc đạt tiêu chuẩn châu Âu có ký hiệu FFP2, nếu dùng đúng cách có thể lọc được 85-99% hạt bụi có kích thước 0.3 micromet, ngăn được cả vi khuẩn, virus. 

Để mua được khẩu trang chất lượng, đảm bảo an toàn, người dân nên mua ở những công ty vật tư y tế có thương hiệu, uy tín. Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn nhập khẩu từ chính hãng. Sản phẩm phải có ký hiệu N95 hay N99 hoặc FFP2; chữ in phải sắc nét, không bị mờ, nhòe.

Tuy nhiên, việc mua được hàng đảm bảo chất lượng mới là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để bảo vệ tốt sức khỏe là sử dụng khẩu trang đúng cách. 

Nên sử dụng khẩu trang ôm khít mặt. Khi mua khẩu trang không tính theo cân nặng mà theo khuôn mặt bởi có người nhiều cân nhưng khuôn mặt lại nhỏ và ngược lại; không dùng khẩu trang quá bí vì sẽ gây khó chịu. Nên thay khẩu trang sau 10-15 ngày sử dụng trong điều kiện khẩu trang được cất tại nơi thoáng mát.

Bạn đang đọc bài viết Chọn khẩu trang nào cho an toàn, hạn chế được bệnh tật do bụi mịn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề