Thứ hai, 29/04/2024 05:50 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng

Tuấn Anh -  Thứ hai, 09/10/2023 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 9/10, đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng

Tham gia cùng đoàn công tác có đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

tm-img-alt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình chúc mừng và bày tỏ ấn tượng trước sự đổi thay, phát triển của tỉnh Sóc Trăng sau 31 năm tái lập. Từ một tỉnh thuần nông với xuất phát điểm rất thấp, tổng sản phẩm nội tỉnh chỉ đạt 1.268 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người khoảng 1,34 triệu đồng/người/năm, thu ngân sách nhà nước chỉ đạt 45 tỷ đồng, có đến 27,7% hộ thiếu đói và 36,7% hộ nghèo, nhưng với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã có những bước phát triển quan trọng, tiềm lực kinh tế - xã hội được tăng cường, có diện mạo mới, năng động hơn. 3 năm gần đây, dù chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế và biến đổi khí hậu, nhưng kinh tế của tỉnh không ngừng phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 5,76%/năm.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc tỉnh Sóc Trăng đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm nhằm xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó, đã hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng; cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi; khởi công Dự án thành phần 4, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Đặc biệt, Sóc Trăng đã tập trung hoàn thành Quy hoạch tỉnh, là một trong 13 tỉnh, thành phố của cả nước và 2/13 tỉnh, thành phố của vùng đồng bằng sông Cửu Long đã được phê duyệt xong Quy hoạch tỉnh, thể hiện rõ tư duy, tầm nhìn và xác định được không gian, nguồn lực phát triển.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc tỉnh Sóc Trăng đã quyết liệt triển khai các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, ban hành 10 nghị quyết chuyên đề quan trọng bao quát các lĩnh vực kinh tế - xã hội… Tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 13), với mục tiêu từng bước thu hẹp và tiến kịp quá trình phát triển chung của cả nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý và chia sẻ với những khó khăn, thách thức của tỉnh Sóc Trăng như: kinh tế phát triển chưa bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế, GRDP bình quân đầu người, chỉ số sản xuất công nghiệp đạt thấp so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và thấp hơn so với mức bình quân của vùng ĐBSCL và cả nước. Việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm.

Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp mới tập trung lĩnh vực chế biến, các lĩnh vực khác quy mô còn nhỏ. Việc thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; kêu gọi đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp còn nhiều khó khăn, hạn chế. Việc đầu tư phát triển các dự án điện (nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời, lưới điện truyền tải) đưa vào vận hành thương mại chậm tiến độ. Sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, chuỗi liên kết sản xuất thiếu bền vững...

“Với quy mô nền kinh tế còn nhỏ và còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước, trong khi tỉnh đặt mục tiêu phát triển cao thì đòi hỏi khát vọng phát triển phải lớn hơn nữa. Có khát vọng phát triển lớn thì đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, kịp thời và hiệu lực, hiệu quả hơn nữa”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi làm việc

Cơ bản nhất trí với phương hướng, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã xác định trong các tháng cuối năm 2023 và nửa nhiệm kỳ còn lại, Chủ tịch Quốc hội đồng thời nhấn mạnh tỉnh Sóc Trăng cần tiếp tục bám sát các Nghị quyết của Trung ương Đảng, của Quốc hội trong việc thực hiện nhiệm vụ, soát xét lại các chỉ tiêu, mục tiêu của cả nhiệm kỳ gắn với thực hiện Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ.

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý tỉnh Sóc Trăng đã đi nhanh trong việc lập, phê duyệt Quy hoạch thì càng phải khẩn trương hơn nữa trong triển khai Quy hoạch tỉnh với tinh thần “thời gian chính là lực lượng”. Phải khai thác hiệu quả lợi thế vị trí chiến lược ven biển và hạ tầng giao thông kết nối liên vùng để xây dựng Sóc Trăng trở thành cửa ngõ chính ra Biển Đông của vùng ĐBSCL, là trung tâm đầu mối của Vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics, các dự án năng lượng với trọng tâm là cảng biển ngoài khơi cửa Trần Đề.

Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, bảo đảm kết nối giữa các đô thị động lực với các khu, cụm công nghiệp và dịch vụ, trung tâm đầu mối; gắn kết không gian biển với khu vực đất liền; hình thành các hành lang kinh tế kết nối các không gian phát triển. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực, quy hoạch chế biến nông sản, kêu gọi đầu tư vào chế biến nông sản, thủy sản...

Nhấn mạnh tại Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét, quyết định nhiều chính sách mới, quan trọng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng cần chủ động, sớm báo cáo nhanh kết quả, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tiếp tục quan tâm lãnh đạo đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, của HĐND các cấp; tiếp tục đóng góp có hiệu quả đối với công tác lập pháp của Quốc hội, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là các chuyên đề giám sát của Quốc hội trong năm 2023, 2024.

Chuẩn bị kỹ lưỡng và tổ chức thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh lãnh đạo các cấp ủy đảng và người giữ chức vụ do Hội đồng Nhân dân bầu. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, chú ý thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, trong đó có quy hoạch cán bộ cho cơ quan dân cử.

Kỳ họp thứ Sáu tới đây của Quốc hội có khối lượng công việc vô cùng lớn, xem xét, cho ý kiến gần 20 dự án luật và dự thảo Nghị quyết quy phạm pháp luật, nhiều nội dung quan trọng, phức tạp như dự án Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Các tổ chức tín dụng, dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu… Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Sóc Trăng tham gia hiệu quả, đóng góp tích cực, chất lượng về các nội dung này.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, trên cơ sở các ý kiến trao đổi của lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu phải thống nhất nhận thức để triển khai thực hiện, nhất là vấn đề đầu tư xây dựng cảng Trần Đề gắn với khu kinh tế biển. “Tinh thần là đồng bằng sông Cửu Long phải có một cảng nước sâu. Tôi tin là Chính phủ, Quốc hội đồng tình bởi vì cơ sở chính trị pháp lý có đầy đủ rồi. Quốc hội sẽ quan tâm vấn đề này", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp các đề xuất, kiến nghị gửi tới các cơ quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trên nguyên tắc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho địa phương. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khẩn trương xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng gặp nhiều thuận lợi hơn, có sức bật mạnh mẽ hơn nữa; đồng thời, đề nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long hoàn thành tốt nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, đóng góp chung vào kết quả của cả nước.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.