Thứ sáu, 03/05/2024 23:40 (GMT+7)

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê chỉ đạo làm rõ sai phạm tại dự án xây trường học

Vũ Lân - Đặng Phục -  Thứ ba, 04/04/2023 06:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh, kiểm tra làm rõ dấu hiệu sai phạm tại dự án xây dựng trường Mầm non Sông Thao.

Trước đó, ngày 14/03/2023, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: “Cần làm rõ việc sử dụng vật liệu thi công dự án không đúng quy định tại Cẩm Khê, Phú Thọ” (https://www.moitruongvadothi.vn/can-lam-ro-viec-su-dung-vat-lieu-thi-cong-du-an-khong-dung-quy-dinh-tai-cam-khe-phu-tho-a126011.html). Nội dung bài viết phản ánh, trong quá trình thi công gói thầu số 05 – thi công xây dựng công trình Nhà lớp học và phòng chức năng trường Mầm non Sông Thao (sau đây viết tắt là Dự án), nhà thầu xây dựng đã sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) là gạch đất nung (gạch đỏ), vi phạm quy định về việc sử dụng VLXD trong các công trình sử dụng vốn ngân sách, có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong quá trình giám sát sử dụng bản thẩm duyệt giá VLXD không đúng quy định gây nguy cơ thâm hụt ngân sách số tiền rất lớn.

tm-img-alt
Dự án xây dựng hoàn toàn bằng gạch đất nung, nguy cơ ảnh hưởng tới chất lượng thi công công trình, gián tiếp ảnh hưởng đến môi trường

Liên quan đến nội dung phản ánh trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Ngô Quang Ước - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê, ông Ước cho biết: Sau khi báo chí phản ánh, tôi đã chỉ đạo kiểm tra và giao cho anh em Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện trực tiếp xuống thị trấn Cẩm Khê để làm rõ sự việc.

Để làm rõ hơn nội dung chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền  huyện Cẩm Khê, PV tiếp tục liên hệ với lãnh đạo phòng Kinh tế - Hạ tầng (KTHT) huyện Cẩm Khê.

Trả lời PV, ông Hà Tiến Hùng – Trưởng Phòng KTHT huyện Cẩm Khê khẳng định: Qua kiểm tra, UBND thị trấn (chủ đầu tư dự án – PV) có sử dụng bản thẩm duyệt giá VLXD trái quy định. Chính vì vậy, chúng tôi yêu cầu đơn vị này làm rõ các nội dung: Thứ nhất, phải giải trình về một số vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện việc điều chỉnh bản thẩm định giá VLXD; Thứ hai, phải nêu rõ lý do sử dụng trái quy định; Thứ ba, báo cáo về hướng giải quyết. Tiếp đó, chúng tôi sẽ soạn thảo các biên bản làm việc và có biện pháp xử lý.

Trao đổi về quy định sử dụng vật liệu trái quy định, vị Trưởng Phòng KTHT huyện cho biết: Chúng tôi cần phải xem lại hồ sơ để đánh giá mức độ vi phạm tại dự án, còn theo quy định thì được sử dụng 50% gạch Tuynel (gạch đất nung), 50% gạch nung.

tm-img-alt
UBND thị trấn Cẩm Khê cố tình “đánh tráo” bản thẩm định giá của tháng 06/2022 cho tháng 10/2022 gây nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước đầu tư vào dự án là rất lớn.

Mặc dù đã khẳng định UBND thị trấn Cẩm Khê sử dụng bản thẩm duyệt giá VLXD của dự án trái quy định, nhưng khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, tài liệu liên quan thì ông Hà Tiến Hùng nhất định không cung cấp.

Qua sự việc trên, có thể thấy lãnh đạo UBND huyện Cẩm Khê sau khi nắm bắt thông tin người dân, báo chí phản ánh liên quan đến dự án đã rất kịp thời vào cuộc chỉ đạo, kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại dự án. Việc làm này được dư luận xã hội đánh giá rất cao và nhận được sự tín nhiệm, niềm tin lớn trong nhân dân.

Tuy nhiên, dù Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê đã chỉ đạo kịp thời sự vụ, phòng ban được giao nhiệm vụ khẳng định có vi phạm. Thế nhưng, việc tiếp cận hồ sơ liên quan đến dự án của PV vẫn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt từ bộ phận Văn phòng UBND huyện cho đến Phòng KTHT huyện này.

Để thực hiện nghiêm, kịp thời và hiệu quả nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê trong việc xử lý vi phạm trong  sử dụng VLXD thi công không đúng quy định gây ảnh hưởng đến chất lượng thi công, tác động xấu đến môi trường. Đặc biệt, cần là làm rõ động cơ, mục đích trong việc sử dụng bản thẩm định giá VLXD dự án không đúng quy định của pháp luật, gây nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước số tiến lớn, chúng tôi kính đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Cẩm Khê cần tiếp tục vào cuộc chỉ đạo kiểm tra, giám sát sự việc, đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân tiếp tay cho sai phạm (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê chỉ đạo làm rõ sai phạm tại dự án xây trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.