Thứ ba, 07/05/2024 19:53 (GMT+7)

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023: Cú lội ngược dòng ngoạn mục của chàng trai xứ Thanh

Khải Anh -  Chủ nhật, 08/10/2023 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2023 bất ngờ gay cấn, hồi hộp đến phút cuối cùng bởi cú lội ngược dòng ngoạn mục giành Vòng nguyệt quế đến từ nhà leo núi THPT Hàm Rồng Lê Xuân Mạnh.

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2023 diễn ra sáng nay (8/10) chứng kiến màn so tài của 4 nhà leo núi. Đứng vị trí số 1 đường đua là Nguyễn Trọng Thành (Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng), tiếp theo là Nguyễn Minh Triết (Trường THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế), Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội) và Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa).

tm-img-alt
Chung kết Đường lên đỉnh Olympia chứng kiến màn so tài của 4 nhà leo núi đều là nam giới.

Nguyễn Trọng Thành là nhà leo núi vô địch quý 4. Nam sinh đạt được tổng điểm 330 điểm tại vòng thi quý, đồng thời trở thành thí sinh có số điểm thi quý cao nhất trong số 4 thí sinh tham dự chung kết.

Bước vào phần thi Khởi động, Trọng Thành là thí sinh ghi điểm đầu tiên với 1 câu trả lời đúng và liên tục gia tăng số điểm của mình. Qua 4 lượt thi của phần thi Khởi động, tổng điểm mà Trọng Thành giành được là 65 điểm, tạm dẫn đầu đoàn leo núi.

Đến phần thi Vượt chướng ngại vật, dù mới chỉ có 1 từ hàng ngang đầu tiên được mở, Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội) đã nhấn nút xin trả lời và đưa ra đáp án đúng là: “Năng lượng tái tạo”. Câu trả lời này giúp Việt Thành tạm dẫn đầu đoàn leo núi, đồng thời trở thành “ông Vua giải đáp từ khóa” khi trước đó, ở cả 3 cuộc thi Tuần, Tháng và Quý, Việt Thành đều là người mở được từ khóa của Vượt chướng ngại vật.

Ở phần thi Tăng tốc, các nhà leo núi có số điểm liên tục thay đổi và cách biệt rõ rệt. Kết thúc phần thi quan trọng này,Việt Thành có 120, Xuân Mạnh có 100 điểm và Minh Triết có 70 điểm, Trọng Thành trở lạidẫn đầu đoàn leo núi với 165 điểm.

Đứng ở vị trí số 1 đoàn leo núi, Trọng Thành là thí sinh đầu tiên bước vào phần thi Về đích. Trọng Thành chọn gói 3 câu 20 điểm. Câu hỏi đầu tiên về ý nghĩa của 4 con số giống nhau trên thẻ căn cước của các nam sinh, Trọng Thành chưa trả lời đúng.Việt Thành đã giành quyền trả lời và đưa ra đáp án chính xác. Sau câu hỏi này, Việt Thành có thêm 20 điểm, nâng điểm số lên thành 140.

Câu hỏi thứ 2 giành cho Trọng Thành là câu hỏi về Tiếng Anh, nói về huyện đảo Lý Sơn nhưng Trọng Thành đã chọn sai đáp án.Lần này, Minh Triết đã giành quyền trả lời và đưa ra đáp án đúng, nhận về 20 điểm, nâng điểm số lên thành 90.

Điểm số của Trọng Thành lúc này là 125 điểm. Em quyết định chọn ngôi sao hy vọng để có cơ hội nhân đôi số điểm ở câu hỏi cuối cùng.Đáp án của câu hỏi này gây tranh luận ở trường quay khi MC của chương trình đã giành quyền trả lời cho Việt Thành và nam sinh đưa ra một đáp án đầy đủ hơn. Tuy nhiên, sau phản biện của Trọng Thành, câu trả lời của em cuối cùng lại được ban cố vấn của chương trình công nhận. Mặc dù, Việt Thành có chút ý kiến về tính chính xác của câu hỏi. Tuy nhiên, chung cuộc, ban tổ chức vẫn quyết định Trọng Thành có điểm ở câu hỏi này. Tổng điểm sau khi Trọng Thành kết thúc phần thi Về đích là 165 điểm.

tm-img-alt
Điểm cầu Khu quảng trường Danh nhân Văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

Đến lượt Việt Thành, nam sinh chọn cho mình gói câu hỏi 30-20-20.

Trọng Thành tiếp tục là thí sinh giành quyền trả lời đúng cả 2 câu hỏi của Việt Thành và gia tăng số điểm là 215.

Ở câu hỏi thứ ba, Việt Thành trả lời đúng và kết thúc phần thi bằng điểm số 110.

Với số điểm 100, Xuân Mạnh là thí sinh thứ 3 bước vào phần thi Về đích. Giữ tâm thế “không còn gì để mất”, Xuân Mạnh “chơi tất tay” khi quyết định chọn gói câu hỏi 3 câu 30 điểm. Trước khi bước vào trả lời gói câu hỏi, Xuân Mạnh bày tỏ mong muốn các cổ động viên tỉnh nhà không buồn nếu Mạnh không giành được chiến thắng cao nhất trong cuộc thi. Em hy vọng, tinh thần của Xuân Mạnh hôm nay sẽ tiếp lửa cho các thế hệ sau của THPT Hàm Rồng mang vòng nguyệt quế về Thanh Hóa.

Với việc trả lời đúng câu hỏi đầu tiên và câu hỏi cuối cùng (chọn ngôi sao hy vọng), số điểm của Xuân Mạnh sau khi kết thúc phần thi Về đích là 190 điểm. Riêngcâu hỏi thứ hai, Xuân Mạnh không đưa ra được câu trả lời, tuy nhiên không bị mất điểm do Việt Thành giành quyền trả lời nhưng cũng không chính xác. Việt Thành bị trừ 15 điểm, chỉ còn 95 điểm.

Lúc này, điểm số của Xuân Mạnh bất ngờ vươn lên vị trí thứ hai đoàn leo núi, chỉ còn kém người tạm dẫn đầu Trọng Thành 25 điểm. Phần thi tốt của Xuân Mạnh khiến không khí trường quay trở nên sôi động và trận đấu căng thẳng hơn trước khi bước vào phần thi cuối cùng của Minh Triết.

Đứng trên bục Về đích, Minh Triết xúc động nói lời cảm ơn các cổ động viên của THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế. Em chọn gói câu hỏi 90 điểm và ghi điểm ngay ở câu đầu tiên, nâng số điểm lên thành 120.

Ở câu hỏi thứ hai, Minh Triết không đưa ra câu trả lời đúng. Xuân Mạnh đã xuất sắc giành quyền trả lời với một đáp án đúng và có thêm 30 điểm, nâng điểm số lên thành 220 điểm.

Điểm số gia tăng nhanh chóng, bất ngờ vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi của Xuân Mạnh khiến cuộc đua bỗng chốc trở nên gay cấn hơn bao giờ hết. Lúc này, Trọng Thành kém Xuân Mạnh đúng 5 điểm.

Chỉ còn duy nhất 1 câu hỏi cuối cùng, Minh Triết quyết định không trả lời mà nhường cơ hội cho các chàng trai đang có số điểm rất sát sao Xuân Mạnh 220 điểm và Trọng Thành 215 điểm.

Rất nhanh sau đó, Trọng Thành đã nhấn nút xin trả lời, tuy nhiên, đáp án Trọng Thành đưa ra không chính xác và bị trừ 15 điểm.Chung cuộc, Xuân Mạnh giành chiến thắng 220 điểm, trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23.

Trọng Thành về Nhì với điểm số 200 và Minh Triết, Việt Thành đồng giải Ba.

tm-img-alt
Xuân Mạnh giành chiến thắng bất ngờ đầy thuyết phục.

Chủ nhân chiếc vòng nguyệt quế năm nay sẽ nhận thưởng 50.000 USD (hơn 1,2 tỷ đồng), cao hơn năm ngoái 10.000 USD. Thí sinh giải nhì được 200 triệu đồng, hai thí sinh giải ba được 100 triệu đồng. Đây là mức thưởng cao nhất từ trước tới nay của Đường lên đỉnh Olympia./.

Bạn đang đọc bài viết Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023: Cú lội ngược dòng ngoạn mục của chàng trai xứ Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nam: Chung tay phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong dịp hè
Hà Nam là địa bàn có hệ thống sông, hồ, ao, đầm dày đặc, đây là một trong những nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn về đuối nước cho trẻ em và thanh thiếu niên. Phòng, chống đuối nước sẽ là cơ sở góp phần giảm thiểu những tai nạn do đuối nước trên địa bàn
Học sinh Sơn La phải nghỉ học do trường ngập nước
Mưa lớn từ chiều 5 đến sáng 6/5 đã gây ngập úng khuôn viên Trường THCS xã Tạ Khoa (Bắc Yên, Sơn La). Trước ảnh hưởng của thời tiết, nhà trường đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ kéo dài.
“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới