Chủ nhật, 28/04/2024 18:21 (GMT+7)

Colombia: Cảnh báo núi lửa từng khiến 25.000 người thiệt mạng sắp thức giấc

MTĐT -  Thứ tư, 12/04/2023 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà chức trách Colombia cảnh báo núi lửa Nevado del Ruiz từng khiến 25.000 người thiệt mạng cách đây vài thập kỷ, có thể sớm thức giấc, nguy cơ về một thảm họa mới đang cận kề.

Núi lửa Nevado del Ruiz nằm cách Bogota, thủ đô của Colombia khoảng 129km về phía tây, từng có vài lần phun trào nhỏ trong 10 năm qua, nhưng không lần nào đạt đến mức tạo thành thảm họa thiên nhiên như vào năm 1985.

Năm đó, sức nóng từ vụ phun trào làm tan chảy tuyết trên đỉnh núi lửa, tạo ra một vụ lở đất bao phủ gần như toàn bộ thị trấn Armero, nơi sinh sống của khoảng 30.000 người.

tm-img-alt
Nhà chức trách Colombia đã nâng cảnh báo nguy cơ núi lửa lên mức cam. Ảnh: AP

Hơn 20.000 cư dân ở Armero thiệt mạng cùng hàng ngàn người ở các khu vực lân cận. Ở thời điểm đó, chính phủ Colombia bị chỉ trích vì không nghe theo lời cảnh báo của các nhà địa chất để sớm sơ tán người dân.

Hôm 24/3/2023, Cơ quan Địa chất Colombia (SGC) phát hiện hoạt động địa chất của núi lửa tăng mạnh. Kể từ đó, các nhà địa chất Colombia đã ghi nhận hàng ngàn chấn động mỗi ngày.

SGC đã nâng mức cảnh báo nguy cơ núi lửa phun trào từ mức vàng sang mức cam, cảnh báo về một đợt phun trào lớn nhất trong hàng thập kỷ qua và nó có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Các gia đình sống gần khu vực núi lửa đã được nhà chức trách sơ tán. Công viên Los Nevados nằm gần đó cũng đã phải đóng cửa. Cảnh báo mới nhất được SGC đưa ra vào ngày 10/4, trong đó vẫn ghi nhận các hoạt động bất thường bên trong núi lửa.

Báo cáo của SGC cho biết: "Chưa thể xác định rõ khi nào núi lửa phun trào, nhưng nếu nó xảy ra, đó sẽ là lần phun trào mạnh nhất trong hàng thập kỷ qua".

"Nếu núi lửa gia tăng cường độ hoạt động, chúng tôi sẽ cảnh báo sang mức đỏ, mức nghiêm trọng nhất", báo cáo cho biết thêm.

SGC khuyến cáo người dân địa phương "bình tĩnh", tuân thủ các hướng dẫn của nhà chức trách. Đây là lần đầu tiên SGC nâng mức cảnh báo núi lửa phun trào lên mức cam kể từ năm 2012.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Colombia: Cảnh báo núi lửa từng khiến 25.000 người thiệt mạng sắp thức giấc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.