Thứ sáu, 26/04/2024 14:14 (GMT+7)

Công bố Quyết định kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản

MTĐT -  Thứ tư, 02/03/2022 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Quyết định số 214, ngày 25/2/2022 của KTNN, cuộc kiểm toán chuyên đề công tác quản lý nhà nước về TNKS lần này sẽ được tiến hành tại Bộ Tài nguyên và Môi trường và 11 tỉnh.

Chiều 01/3, tại Trụ sở Kiểm toán Nhà nước, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân đã chủ trì Hội nghị công bố Quyết định kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2020 của Bộ TN&MT và các tỉnh: Yên Bái, Thừa Thiên - Huế, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang, Phú Thọ, Thái Bình, Bình Định, Bình Phước, Cao Bằng.

tm-img-alt
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Internet

Dự Hội nghị có lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo UBND các tỉnh được kiểm toán và thành viên các tổ kiểm toán; tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan.

Theo Quyết định số 214, ngày 25/2/2022 của KTNN, cuộc kiểm toán chuyên đề công tác quản lý nhà nước về TNKS lần này sẽ được tiến hành tại Bộ Tài nguyên và Môi trường; các tỉnh: Yên Bái, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang, Phú Thọ, Thái Bình, Bình Định, Bình Phước và Cao Bằng.

Thời gian kiểm toán trong vòng 60 ngày, kể từ ngày ký quyết định. Phạm vi kiểm toán là trong giai đoạn 2017-2021 và các thời kỳ trước hoặc sau, có liên quan của các đơn vị được kiểm toán.

Nội dung kiểm toán gồm: Việc tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách; việc thực hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; việc cấp, thực hiện các loại giấy phép; việc quản lý thu, nộp ngân sách nhà nước các khoản thuế, phí, lệ phí; việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường; việc tổng hợp kết quả điều tra, thống kê, kiểm kê về khoáng sản; việc thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng liên quan đến hoạt động thăm dò, khai thác TNKS.

Phó Tổng KTNN nhấn mạnh việc quản trị TNKS ở nước ta còn nhiều bất cập. Điển hình là công tác kiểm soát sản lượng khoáng sản thực tế chưa chặt chẽ, gây tổn thất khoáng sản. Nhiều khu vực khai thác khoáng sản tác động xấu đến môi trường nhưng chưa được khắc phục triệt để.

Tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép vẫn diễn ra. Số lượng giấy phép khai thác, chế biến khoáng sản được cấp gia tăng, trong khi việc đầu tư các dự án chế biến sâu ít được quan tâm…

Bởi vậy, mục tiêu của cuộc kiểm toán lần này là nhằm đánh giá việc thực hiện trách nhiệm, tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về TNKS; việc chấp hành các quy định trong thăm dò, khai thác TNKS và nghĩa vụ với ngân sách nhà nước của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời chỉ ra các sai phạm (nếu có) nhằm kiến nghị với các đơn vị được kiểm toán chấn chỉnh, khắc phục; kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan.

Cũng qua cuộc kiểm toán này, KTNN sẽ cung cấp thông tin, số liệu tin cậy cho Quốc hội, HĐND các tỉnh giám sát về quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản. KTNN đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương phối hợp tốt với các tổ công tác của KTNN trong quá trình làm việc; đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả của hoạt động kiểm toán.

Mạnh Quân

Bạn đang đọc bài viết Công bố Quyết định kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.