Thứ hai, 29/04/2024 21:58 (GMT+7)

COP27: Israel, Jordan ký thỏa thuận khôi phục sông Jordan bị ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 18/11/2022 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thoả thuận hợp tác giữa Israel và Jordan về phục hồi hệ sinh thái sông Jordan được ký kết bên lề Hội nghị chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP27), đang diễn ra tại Ai Cập

Chính phủ Israel và Jordan ngày 17/11 đã ký một‎ thoả thuận hợp tác nhằm phục hồi hệ sinh thái và phát triển bền vững dòng sông Jordan, vốn là biên giới tự nhiên giữa hai nước.

Văn bản đã được k‎ý kết bên lề Hội nghị chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP27) đang diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Sharrm el-Sheikh của Ai Cập.

tm-img-alt
Bộ trưởng cấp nước và thủy lợi Jordan Mohammad Najjar và Bộ trưởng bảo vệ môi trường Tamar Zandberg tại COP27 ở Ai Cập (Nguồn: AP News)

Đại diện phía Israel là Bộ trưởng Bộ bảo vệ môi trường Tamar Zandberg, trong khi đó đại diện phía Jordan là Bộ trưởng Bộ cấp nước và thủy lợi Mohammed Al Najer.

Theo Bộ bảo vệ môi trường Israel, việc khôi phục dòng sông Jordan là mục tiêu ưu tiên của cả hai nước do giá trị sinh thái to lớn cùng các di sản về lịch sử và tôn giáo phong phú cũng như đối với ngành du lịch.

Thỏa thuận này là bước đi nhằm cụ thể hóa Phụ lục 4 trong Hiệp ước hòa bình Israel-Jordan k‎ý năm 1994, trong đó có các điều khoản liên quan hợp tác môi trường ở sông Jordan.

Theo truyền thông Israel, thỏa thuận bao gồm nội dung phục hồi hệ sinh thái thủy sinh, chống ô nhiễm nguồn nước, kiểm soát ô nhiễm chất thải nông nghiệp, kiểm soát dịch bệnh, lập các khu bảo tồn thiên nhiên và các khu vực cần bảo vệ, phát triển du lịch gắn với bảo tồn các di sản lịch sử gắn liền với dòng sông.

Theo thỏa thuận, hai nước cũng cam kết xử l‎ý ô nhiễm trên lãnh thổ của mình thông qua việc xây dựng các cơ sở xử l‎ý nước thải, kết nối các khu dân cư dọc theo bờ sông với các cơ sở xử ly nước thải này; cải thiện chất lượng nguồn nước trước khi đổ vào dòng sông để ngăn ô nhiễm môi trường; nhất trí thúc đẩy nông nghiệp bền vững; chú trọng trọng điều tiết nguồn phát thải nông nghiệp và giảm sử dụng thuốc trừ sâu hóa học.

Cũng trong khuôn khổ thỏa thuận, hai nước sẽ lập kế hoạch phát triển du lịch ở hai bờ dòng sông và nghiên cứu thành lập một trung tâm nghiên cứu và học thuật khu vực nhằm khôi phục các dòng phụ cấp nước cho dòng chính của sông Jordan.

Trước đó hồi tháng bảy, chính phủ Israel đã thông qua một kế hoạch lớn nhằm cải thiện môi trường một đoạn của sông Jordan, với mục tiêu khôi phục hệ sinh thái thiên nhiên phong phú và phát triển du lịch.

Đoạn sông này dài 37km, hoàn toàn nằm trong phần lãnh thổ Israel quản l‎ý, từ biển Galilee đến suối Bezek. Tuy nhiên, dòng suối này lại chảy vào bờ tây nên kế hoạch cần có sự hợp tác của vhính quyền Palestine (PA) và khoảng 60.000 người Palestine đang sinh sống ở thung lũng Jordan.

Sông Jordan là một dòng sông linh thiêng, có ‎ý nghĩa quan trọng với ba đức tin của các tín đồ Abraham. Đây cũng là địa điểm thu hút nhiều tín đồ Thiên Chúa giáo hành hương hàng năm.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết COP27: Israel, Jordan ký thỏa thuận khôi phục sông Jordan bị ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...