Thứ hai, 29/04/2024 08:20 (GMT+7)

Cuba và Mỹ ký thoả thuận hợp tác bảo tồn hệ sinh thái biển

MTĐT -  Thứ tư, 01/03/2023 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Truyền thông Cuba cho rằng bản ghi nhớ vừa được ký kết đại diện cho những gì Cuba và Mỹ có thể hợp tác khi cả hai bên có thiện chí.

Các tổ chức nghiên cứu khoa học của Cuba và Mỹ ngày 28/2 đã ký một biên bản ghi nhớ về việc bảo tồn hệ sinh thái biển và ven biển.

Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết đây là văn bản đầu tiên thuộc loại này được ký kết giữa Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba (Citma) và The Ocean Foundation - một tổ chức phi chính phủ về môi trường của Mỹ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Việc ký kết thỏa thuận nói trên đánh dấu một cột mốc quan trọng với nội dung và phạm vi mới. Đây là kết quả của quá trình hợp tác lâu dài giữa The Ocean Foundation và các tổ chức nghiên cứu khoa học của đảo quốc Caribê trong nhiều thập kỷ, đồng thời là biểu hiện của mối quan tâm chung hiện tại trong việc tăng cường hợp tác song phương và cùng nhau phát triển các dự án liên quan.

Thỏa thuận cũng góp phần tạo thuận lợi cho việc thực hiện các hành động thích ứng với sự nóng lên toàn cầu theo Kế hoạch của Nhà nước Cuba về Ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm việc phục hồi và bảo tồn các khu vực rừng ngập mặn và các hành động khác để giảm thiểu tình trạng suy thoái của các rạn san hô.

Theo Bộ Ngoại giao Cuba, thỏa thuận tạo cơ hội hợp tác trong nghiên cứu khoa học biển cùng có lợi cho các nhiệm vụ và mục tiêu của cả hai tổ chức. Tuyên bố khẳng định những nghiên cứu về hệ sinh thái biển và duyên hải giữa Mỹ và Cuba là một trong số ít các lĩnh vực trao đổi học thuật và nghiên cứu được duy trì trong nhiều thập kỷ, bất chấp bối cảnh chính trị bất lợi.

Bộ Ngoại giao Cuba nêu bật những khó khăn trong việc duy trì các nguồn lực cần thiết để phát triển các dự án trong lĩnh vực bảo vệ biển, trong bối cảnh Mỹ gia tăng bao vây cấm vận. Cũng theo La Habana, khả năng thành lập một đoàn thám hiểm chung giữa hai nước là rất khó.

Truyền thông Cuba cho rằng bản ghi nhớ vừa được ký kết đại diện cho những gì Cuba và Mỹ có thể hợp tác khi cả hai bên có thiện chí. Đây là một thành tựu trên bước đường thiết lập lại quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước, là động lực cho các tổ chức môi trường khác. Tuy không phải là một thỏa thuận ràng buộc nhưng biên bản nói trên tạo tiền đề cho quan hệ hợp tác lâu dài giữa các quốc gia láng giềng có chung vùng biển và các hệ sinh thái.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cuba và Mỹ ký thoả thuận hợp tác bảo tồn hệ sinh thái biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.