Thứ hai, 29/04/2024 22:57 (GMT+7)

Sự nóng lên toàn cầu đã biến 2022 thành “Biên niên sử hỗn loạn khí hậu”

Hải Sơn -  Thứ hai, 07/11/2022 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo tình trạng khí hậu tạm thời của Liên Hợp Quốc, năm nay là năm thứ 5 hoặc 6 liên tiếp nhiệt độ toàn cầu tăng dần lên

Vừa qua tại COP27, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã cảnh báo, một sự gia tốc thảm khốc của hiện tượng ấm lên toàn cầu đã gây ra “hỗn loạn khí hậu” trên khắp hành tinh - một tín hiệu cho thấy cánh cửa hành động đang dần đóng lại.

Nhiệt độ toàn cầu vào năm 2022 có khả năng cao hơn khoảng 1,15 độ C so với mức trung bình trong thời kỳ tiền công nghiệp, khiến nó trở thành năm nóng thứ năm hoặc thứ sáu trong kỷ lục.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết trong một tuyên bố khi hàng nghìn nhà ngoại giao và các nhà lãnh đạo đã đến Ai Cập để tham dự phiên khai mạc của hội nghị thượng đỉnh khí hậu hàng năm của Liên hợp quốc, được gọi là COP27 “Báo cáo về khí hậu toàn cầu năm nay là một biên niên sử của sự hỗn loạn khí hậu. Sự thay đổi đang diễn ra với tốc độ chóng mặt, tàn phá cuộc sống của người dân và hệ sinh thái ở mọi lục địa”.

Báo cáo cho biết nồng độ phát thải khí nhà kính do con người tạo ra gây ra sự nóng lên của hành tinh sẽ tiếp tục tăng trong bầu khí quyển trong năm nay sau khi đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021. Biến đổi khí hậu đã dẫn đến những thảm họa từ lũ lụt đến nắng nóng và bão tố, khiến hàng nghìn người chết, buộc hàng chục nghìn người phải di cư và khiến hàng triệu người rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Mọi người và cộng đồng ở khắp mọi nơi phải được bảo vệ khỏi những nguy cơ tức thời và ngày càng gia tăng của tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

LHQ đang kêu gọi các nhà lãnh đạo chính phủ họp tại Sharm el-Sheikh của Ai Cập để đồng ý thiết lập các hệ thống cảnh báo sớm phổ quát trong vòng 5 năm giúp bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trên hành tinh khỏi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng sự tan chảy của băng trên đất liền và biển trên khắp thế giới tiếp tục gia tăng vào năm 2022, với diện tích được bao phủ bởi băng biển ở Nam Cực đạt mức thấp kỷ lục vào tháng hai năm nay, gần 1 triệu km vuông băng trước khi nay đạt dưới mức trung bình. Ngược lại, Bắc Cực chứng kiến ​​một mùa hè ôn hòa cho băng biển tan.

Tại Thụy Sĩ, tổng khối lượng băng trên sông băng đã giảm 6% trong năm nay do lượng tuyết rơi thấp vào mùa đông, lớp phủ bụi từ các cơn bão cát ở Sahara và mùa hè châu Âu đặc biệt ấm áp. Lượng băng sông băng của quốc gia này đã giảm hơn một phần ba kể từ năm 2001.

Sự tan chảy đã khiến mực nước biển đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, với mức tăng 10 mm (0,4 inch) chỉ trong hai năm qua. Mặc dù điều đó nghe có vẻ không đáng kể, nhưng nó đại diện cho khoảng 10% mực nước biển dâng được ghi lại kể từ khi các phép đo vệ tinh bắt đầu vào năm 1993, cho thấy quá trình đó đang tăng tốc.

Hạn hán ở Đông Phi cũng tiếp tục diễn ra trong năm nay, với lượng mưa dưới mức trung bình trong mùa mưa thứ tư liên tiếp, khiến đây trở thành đợt khô hạn dài nhất trong 4 thập kỷ. Ảnh hưởng của hạn hán kết hợp với các cú sốc khác có nghĩa là 18,4 triệu đến 19,3 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng và hơn 1,1 triệu người đã phải di dời. Hơn 3,5 triệu người tị nạn trong khu vực đã bị ảnh hưởng bởi sự cắt giảm lớn trong hỗ trợ lương thực do thiếu hụt kinh phí và sự gia tăng giá lương thực trên toàn cầu.

Các khu vực khác của hành tinh đã chứng kiến ​​lượng mưa tàn phá. Mưa kỷ lục vào tháng 7 và tháng 8 ở Pakistan còn tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu. Sự kiện kéo dài một tuần đã làm ngập lụt một phần ba đất nước, khiến ít nhất 1.700 người chết, khoảng 7,9 triệu người phải di dời và dẫn đến thiệt hại và thiệt hại khoảng 30 tỷ USD.

Hầu hết các khu vực Bắc bán cầu đều ghi nhận mức nhiệt kỷ lục, trong đó Trung Quốc phải hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài và rộng lớn nhất kể từ khi các kỷ lục quốc gia bắt đầu, cũng như mùa hè khô hạn thứ hai được ghi nhận. Ở Châu Âu, đợt nắng nóng đã khiến hàng nghìn người chết, với số liệu chính thức đầu tiên ước tính có 2.800 người chết ở Anh, 4.500 người ở Đức trong số những người trên 65 tuổi và 11.000 người ở Pháp.

Bạn đang đọc bài viết Sự nóng lên toàn cầu đã biến 2022 thành “Biên niên sử hỗn loạn khí hậu”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...