Thứ bảy, 27/04/2024 23:54 (GMT+7)

Cúc Phương lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh “Vườn Quốc gia hàng đầu Châu Á”

Hải Đăng -  Thứ ba, 08/08/2023 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) vừa công bố Vườn quốc gia Cúc Phương đã chính thức được tôn vinh là "Vườn quốc gia hàng đầu châu Á năm 2023".

Thông qua một thông báo của Ban tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards), vườn quốc gia Cúc Phương đã chính thức được tôn vinh là "Vườn quốc gia hàng đầu châu Á năm 2023". Đây là lần thứ 5 liên tiếp Cúc Phương nhận giải thưởng quý báu này kể từ năm 2019. Các đại diện khác cùng tranh cử với Cúc Phương có: vườn quốc gia Chitwan (Nepal), Fuji-Hakone-Izu (Nhật Bản), Kinabalu (Malaysia), Komodo (Indonesia), Minneriya (Sri Lanka) và Taman Negara (Malaysia).

Ông Đỗ Hồng Hải, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục Môi trường và Dịch vụ Vườn Quốc gia Cúc Phương, nói giải thưởng là "niềm vinh dự" và "khích lệ toàn thể cán bộ, công nhân viên nỗ lực hơn nữa trong việc quản lý, bảo vệ và xây dựng Cúc Phương, để nơi này xứng đáng ở vị trí hàng đầu châu Á".

tm-img-alt
Vườn quốc gia Cúc Phương. (Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình)

Với diện tích hơn 22.000 ha, vườn quốc gia Cúc Phương là một khu bảo tồn thiên nhiên đặc biệt, nằm tại 14 xã và 4 huyện thuộc 3 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa. Khởi nguồn từ Quyết định 72 ngày 7/7/1962 của Thủ tướng Chính phủ, Cúc Phương đã trở thành vườn quốc gia đầu tiên và cũng là đơn vị bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam.

Cúc Phương đặc biệt nổi tiếng với rừng mưa nhiệt đới và sự đa dạng sinh học cao của nó. Với hơn 2.500 loài thực vật bậc cao, trong đó có nhiều loài quý hiếm được ghi trong Sách đỏ của Việt Nam như đinh hương, lim xanh, chò xanh, chò chỉ. Ngoài ra, Vườn còn chứa đựng khoảng 400 loài cây thuốc, 300 loài cây ăn được và cả những loài thực vật bậc thấp chưa được nghiên cứu.

tm-img-alt
Vọoc đen mông trắng - biểu tượng của vườn quốc gia Cúc Phương. (Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình)

Hệ động vật tại Cúc Phương cũng đa dạng và phong phú, với 137 loài thú, trong đó loài gấu ngựa có trọng lượng cơ thể lên tới 200 kg là loài lớn nhất; 122 loài bò sát và lưỡng cư, 66 loài cá và gần 2.000 loài côn trùng. Trong đó có vọoc đen mông trắng là loài thú linh trưởng đẹp và quý hiếm được chọn làm biểu tượng của Cúc Phương. Cuối tháng 4 đầu tháng 5 là mùa bướm, thu hút hàng nghìn du khách đổ xô đến để chụp ảnh với hàng triệu con bướm trong rừng.

Cúc Phương cũng đã tổ chức được "hệ sinh thái" du lịch với nhiều chương trình và sản phẩm hấp dẫn du khách như thăm Động Người Xưa, các cây cổ thụ, xem chim, xem thú đêm, chinh phục đỉnh cao Mây Bạc – “nóc nhà Cúc Phương", hành trình xuyên rừng ngủ bản... Năm 2022, Vườn quốc gia này đón gần 100.000 lượt khách, trong đó có gần 4.500 khách quốc tế.

tm-img-alt
Năm 2022, Vườn quốc gia này đón gần 100.000 lượt khách (Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình)

Với mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học, duy trì các hệ sinh thái tự nhiên, và cảnh quan thiên nhiên, Vườn cũng thực hiện công việc cứu hộ và bảo tồn động và thực vật rừng hoang dã.

Thông qua giải thưởng này, vườn quốc gia Cúc Phương tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của du lịch sinh thái - một trong những loại hình du lịch trọng điểm của ngành du lịch Việt Nam.

Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) tổ chức thường niên kể từ năm 1993, được ví như giải Oscar của du lịch thế giới. Giải thưởng đã trở thành thương hiệu bậc nhất thế giới trong việc tôn vinh các thành tựu xuất sắc của ngành du lịch trên mọi lĩnh vực. Dự kiến, Lễ trao giải Vườn quốc gia hàng đầu châu Á năm 2023 (Asia's Leading National Park 2023) năm nay sẽ diễn ra vào ngày 6/9 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bạn đang đọc bài viết Cúc Phương lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh “Vườn Quốc gia hàng đầu Châu Á”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề