Thứ hai, 29/04/2024 12:09 (GMT+7)

Cùng hiểu về Ngày vía thần Tài 2022

MTĐT -  Thứ ba, 08/02/2022 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quan niệm dân gian vào độ tháng giêng âm lịch sẽ diễn ra ngày Vía Thần Tài ngụ ý cầu mong tài lộc, may mắn. Vậy ngày vía thần Tài năm 2022 là ngày nào?

Theo quan niệm dân gian, ngày vía Thần Tài là ngày 10 tháng Giêng Âm lịch hằng năm, năm nay ngày vía thần Tài rơi vào thứ Năm ngày 10/2/2022.

Ngày vía thần Tài được coi là ngày quan trọng trong năm đối với những người làm kinh doanh. Vào ngày này, bên cạnh việc sắm sửa lễ vật cúng thần Tài, việc mua vàng cầu may cũng diễn ra rất sôi động bởi dân gian tin rằng hoạt động này giúp đem lại nhiều may mắn về tài lộc trong năm, làm ăn buôn bán thuận lợi. Ngày càng nhiều người coi trọng việc mua vàng cầu may trong ngày 10 tháng Giêng nhưng chưa hẳn biết rõ sự tích về nguồn gốc ngày vía thần Tài.

Thường vào ngày này, lượng người xếp hàng mua vàng dự kiến sẽ tăng. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhiều cửa hàng vàng đã mở thêm dịch vụ mua vàng online để tránh tình trạng tụ tập đông người, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Nguồn gốc ngày vía thần Tài

Theo nhiều ý kiến văn hóa, Thần Tài (dân gian còn gọi ông là Tài Bạch Tinh Quân hay Triệu Công Nguyên Soái) là vị thần cai quản tiền bạc của cải, mang lại tài lộc, may mắn. Theo nhiều truyền thuyết tự Trung Hoa thì Thần Tài có 5 vị tướng ứng với 5 hướng Đông – Tây – Nam – Bắc – và hướng Trung Tâm.

Theo quan niệm dân gian, thần Tài là vị thần trên trời, chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Mua vàng cầu may, dù chỉ mua một chút gọi là, là việc nhiều người thường làm trong ngày vía thần Tài.

Dưới trần gian xưa kia không có thần Tài, bởi vị thần cai quản tiền bạc, tài lộc sống ở trên trời. Trong một lần đi chơi uống rượu, thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá, nằm mê mệt không biết gì. Có kẻ đi qua thấy một người ăn mặc như diễn tuồng thì lấy làm lạ, tưởng ông bị điên liền lột sạch trang phục đem bán.

Thần Tài tỉnh dậy không có quần áo trên người, đầu lại va vào đá nên không nhớ mình là ai, đành đi lang thang xin ăn khắp nơi. Vừa may có cửa hàng nhà kia buôn bán gà, vịt, lợn quay ế ẩm, thấy thần Tài đến ăn xin thì thương tình cho vào ăn. Kỳ lạ thay, từ lúc đó, các khách ăn khác đột nhiên kéo đến nườm nượp. Nghi là nhờ vía vị khách nghèo kiết kia nên hôm sau, chủ quán lại mời thần Tài ăn, quả nhiên hễ ông vào là sau đó khách khứa ùn ùn tới.

Từ đó, ngày nào ông chủ cũng mời thần Tài đến hàng mình. Lâu dần, quán hàng xung quanh đều vắng hoe, chỉ có quán này lúc nào cũng đông như trẩy hội.

Qua một thời gian, thấy thần Tài chẳng làm gì vẫn suốt ngày ăn ngon, người ngợm thì bẩn thỉu, toàn dùng tay ăn bốc trông rất không lịch sự, chủ quán vừa tiếc của vừa sợ khách khác thấy ghê không dám đến, bèn đuổi thần Tài đi. Quán đối diện thấy vậy liền mời thần Tài vào ăn, thế là khách khứa từ quán kia lại kéo đoàn kéo lũ sang bên này.

Biết rằng người đàn ông bẩn thỉu kỳ lạ này đem lại may mắn, hàng quán nào cũng cố chèo kéo để mời bằng được. Để lấy lòng ông, người ta dẫn ông đi mua quần áo mặc. Đến cửa hàng quần áo, thần Tài nhìn thấy bộ trang phục của mình trước kia liền nhớ lại mọi chuyện, liền mặc vào rồi vội vã bay về trời. Người dân vùng đó rất tiếc nuối cũng như biết ơn thần nên lập bàn thờ phụng. Họ chọn ngày thần bay về trời (được cho là mùng 10 tháng Giêng) làm ngày vía thần Tài. Vậy nên dân gian mới có câu "Thần Tài gõ cửa".

Ý nghĩa ngày vía thần Tài

Đối với những cửa hàng, doanh nghiệp thường bày một bàn thờ Thổ Địa và Thần Tài như ngụ ý nếu thờ cúng cẩn thận, sửa soạn sạch sẽ, tươm tất sẽ làm ăn phát tài, tài lộc dồi dào.

Thậm chí ngày Vía Thần Tài còn được coi là ngày vô cùng may mắn để khai trương, mở bán hoặc nhiều người sẽ đi mua vàng, nướng cá lóc (đối với người miền Nam) để mong cầu may mắn.

Theo Chuyên gia văn hóa Dương Hoàng Lộc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), những việc quan trọng cần làm trong ngày vía Thần Tài là: lau dọn bàn thờ, chuẩn bị đồ cúng và làm lễ cúng.

Trước khi dâng lễ cúng, gia chủ cần lau bụi, sắp xếp lại để mặt trước bàn thờ gọn gàng, sạch sẽ. Với những người cẩn thận, trước ngày mùng 10 tháng Giêng, sẽ lau bàn thờ, lau tượng ông Thần tài và ông Thổ địa bằng nước thơm, nước có ngâm hoa tươi hoặc rượu trắng để tẩy bụi.

Mâm cúng ngày vía Thần Tài ngoài thịt quay, còn có thêm mâm cỗ ‘Tam Sên’ gồm: 1 miếng thịt heo luộc, trứng luộc và tôm (hoặc cua) luộc. Ở miền Nam, đa số người dân thờ chung ông Thần Tài với ông Thổ Địa nên còn chuẩn bị thêm cá lóc nướng ở bàn thờ.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cùng hiểu về Ngày vía thần Tài 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.