Thứ ba, 30/04/2024 06:14 (GMT+7)

Đà Nẵng: Xà bần, phế thải đầy bán đảo Sơn Trà sau cưỡng chế công trình trái phép

Nguyễn Thúy -  Chủ nhật, 09/07/2023 06:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi bị cưỡng chế, hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đã để lại những khối bê tông, gạch đá và rác thải tràn ra cả bờ biển, gây mất mỹ quan.

Bán đảo Sơn Trà vốn là điểm dừng chân, tham quan lý tưởng của du khách khi đến với Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau hơn một tháng kể từ ngày các cá nhân tự nguyện tháo dỡ và UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng trái phép để trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu theo kết luận của Thanh tra TP Đà Nẵng, nơi đây đã xuất hiện những "núi" phế thải, gây nên khung cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan.
Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, dọc tuyến đường dẫn lên bán đảo Sơn Trà thuộc địa phận phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), tại vị trí các công trình, hạng mục như nhà hàng lấn biển, chòi bê tông, đập ngăn suối xây dựng trái phép bị cưỡng chế tháo dỡ hơn 1 tháng trước đã biến thành những bãi rác vì không có người dọn dẹp. Hàng tấn phế thải, xà bần, dây điện, sắt thép, kính, chiếu,… bị vứt chỏng chơ. Thậm chí, một số nơi đã trở thành nơi phóng uế, xả rác thải, bốc mùi hôi thối, gây mất thiện cảm trong mắt người dân và du khách.
tm-img-alt
Bãi biển bán đảo Sơn Trà ngổn ngang xà bần, rác thải.
tm-img-alt
--
tm-img-alt
Nơi công trình bị cưỡng chế tháo dỡ giờ đây đã biến thành những bãi rác vì không có người dọn dẹp.
Điển hình, tại khu vực nhà hàng Bảy Ban, các vật dụng có giá trị lớn được chủ cơ sở di dời, còn lại những vật liệu xây dựng đã qua sử dụng như mái tranh, gạch vỡ, khối bê tông cốt thép, cùng một số rác thải sinh hoạt bị vứt lại, chất thành đống, tràn ra cả bờ biển, gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, nhiều khối bê tông cốt thép, gạch đá bị chất thành đống lớn trên bờ biển, gây khó khăn cho khách du lịch khi đi dạo và ngắm cảnh.
tm-img-alt
Gạch đá, bê tông tràn ra bờ biển khiến nhiều người dân và du khách bức xúc.
tm-img-alt
tm-img-alt
Những vật liệu xây dựng đã qua sử dụng của công trình bị cưỡng chế bị vứt lại khắp nơi.
Không chỉ vậy, tại nhiều điểm du lịch xây dựng trái phép đã được tháo dỡ, thế nhưng các lối xuống biển đã bị chủ hộ kinh doanh tại đây bịt kín, đồng thời có người ngăn không cho người dân và du khách xuống biển tham quan với lý do "đang bị kiểm tra".
Theo ông Hoàng Công Thanh - Phó Chủ tịch quận Sơn Trà, sau khi cưỡng chế tháo dỡ công trình trái phép, địa phương đã thông báo cho chủ các công trình đến thu dọn đồ đạc, vật dụng. Khi hết thời gian thông báo, quận mới thực hiện việc tổng dọn vệ sinh, cải tạo môi trường và quận đang xin kinh phí để thực hiện.
tm-img-alt
Khu vực quán nhậu trước đây giờ là nơi phóng uế, xả rác thải gây mất vệ sinh và bốc mùi hôi thối.
tm-img-alt
Khung cảnh nhếch nhác tại Bán đảo Sơn Trà sau khi cưỡng chế công trình trái phép.
Trước đó, từ cuối tháng 4/2023, UBND quận Sơn Trà đã quyết liệt tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép ở bán đảo Sơn Trà theo kết luận 792 của Thanh tra TP Đà Nẵng từ năm 2016. Theo đó, toàn bán đảo Sơn Trà có 68 công trình xây dựng trái phép (từ năm 1997 - 2010), buộc phải tháo dỡ, hoàn trả hiện trạng ban đầu.
UBND quận Sơn Trà đã đề ra lộ trình đến năm 2025 sẽ xử lý dứt điểm toàn bộ các công trình vi phạm này. Đồng thời, UBND quận Sơn Trà cung đã có loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà.
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Xà bần, phế thải đầy bán đảo Sơn Trà sau cưỡng chế công trình trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...