Thứ hai, 29/04/2024 03:35 (GMT+7)

Đà Nẵng: Khẩn trương hoàn thiện Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Duy Anh -  Thứ tư, 20/09/2023 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 19-9, ông Nguyễn Văn Quảng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã thị sát và kiểm tra tình hình triển khai Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ nằm trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây (Q.Cẩm Lệ).

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thị sát và kiểm tra tình hình triển khai Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện hạ tầng Cụm công nghiệp Cẩm Lệ.

Theo ông Hồ Hải Nam - Giám đốc Ban QLDA Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, cho biết: Triển khai thi công từ năm 2019 trên diện tích hơn 29ha, đến nay, Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ đã cơ bản hoàn thành các hạng mục theo hồ sơ được phê duyệt. Cụ thể, 8 hạng mục chính của dự án này gồm: giao thông, san nền, cây xanh, cấp nước, thoát nước thải, thoát nước mưa, cấp điện – điện chiếu sáng và trạm xử lý nước thải đã thi công cơ bản hoàn thành trong tháng 6-2023, hiện đang trình hồ sơ nghiệm thu hoàn thành Dự án lên Sở Xây dựng TP để kiểm tra chấp thuận trước khi tiến hành bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Riêng đối với hạng mục hệ mái ta-luy âm (vệt cây xanh cách ly rộng 50m nằm giữa Cụm công nghiệp Cẩm Lệ với khu dân cư hiện hữu), do có sự điều chỉnh thiết kế (bổ sung mương thu nước dọc bằng bê-tông theo ranh giới, gia cố chân mái ta-luy bằng tấm lát bê-tông và hạ độ cao mái dốc ta-luy) nên tiến độ thi công bị chậm trễ.

Trong quá trình triển khai, Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc khiến cho công tác nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng để bố trí mặt bằng cho các doanh nghiệp xây dựng nhà máy sản xuất chưa thể tiến hành theo đúng tiến độ đã đề ra. Theo ông Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ, khó khăn lớn nhất hiện nay là hệ thống thoát nước mưa từ Cụm công nghiệp này chưa được đấu nối vào hệ thống thoát ra sông Cầu Đỏ nên sau mỗi cơn mưa dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ tại khu dân cư tiếp giáp. Bên cạnh đó, do Dự án có khu vực nằm trên đồi núi có độ cao chênh lệch so với khu dân cư tiếp giáp, có đoạn chênh lệch đến 7 – 8m dẫn đến có nguy cơ sạt lở đất đá xuống khu dân cư khi có mưa lớn xảy ra nên phải điều chỉnh chân mái ta-luy (kể cả đáy mương thu nước) đã khiến cho tiến độ thi công hoàn thành công trình chậm so với kế hoạch đề ra… Trong thời gian chờ đợi TP quy hoạch đầu tư xây dựng khớp nối hệ thống thoát nước cho toàn khu vực, hiện Q.Cẩm Lệ chỉ đạo Ban QLDA Cụm công nghiệp Cẩm Lệ cho làm hệ thống cống tạm để dẫn nước mưa, nước thải từ cụm công nghiệp này đi qua khu vực đất công cộng và đồng ruộng đổ ra sông để hạn chế gây ngập nước cho khu dân cư tiếp giáp trong mùa mưa lũ sắp đến.

Ngoài ra, theo quy hoạch đầu tư xây dựng Dự án Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2 sẽ đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông khớp nối với Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ nhưng cho đến nay, Dự án Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2 vẫn chưa được triển khai dẫn đến vẫn chưa có tuyến đường chính vào Cụm công nghiệp Cẩm Lệ. Hiện Q.Cẩm Lệ đang lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt cho xây dựng tuyến đường tạm dẫn vào cụm công nghiệp này. Đại diện cho các hộ dân sống ở khu dân cư tiếp giáp với Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, ông Nguyễn Hữu Toàn, ở Tổ 6 phường Hòa Thọ Tây phản ánh thêm, từ khi triển khai xây dựng Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ đã ảnh hưởng đến việc đi lại, ăn ở, kinh doanh của người dân tại khu vực này, đặc biệt là mỗi khi có mưa to, đã làm ngập nhà dân, đáng ngại hơn cả là có nguy cơ sạt lở đất, đá, bê-tông từ Cụm công nghiệp này xuống khu dân cư rất nguy hiểm. “Đề nghị Bí thư Thành ủy quan tâm chỉ đạo xử lý sớm vấn đề này, cần thiết di dời, giải tỏa các hộ dân ở đây, trong đó, có gia đình chúng tôi để đảm bảo an toàn”, ông Nguyễn Hữu Toàn bày tỏ nguyện vọng.

Sau khi nghe ý kiến tham gia của đại diện lãnh đạo UBND TP và các sở, ban, ngành Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND Q.Cẩm Lệ phối hợp với các sở, ban, ngành hữu quan khẩn trương khắc phục, hoàn thiện các công trình, hạng mục cơ sở hạ tầng của Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ để sớm bàn giao, đưa dự án này vào khai thác, bố trí mặt bằng sản xuất nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết của các doanh nghiệp.

Khẩn trương hoàn thiện Cụm công nghiệp Cẩm Lệ
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thị sát và kiểm tra tình hình triển khai Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ.

Về xử lý các khó khăn, vướng mắc cụ thể như: đối với tuyến đường tạm dẫn vào Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu đến 31-1-2024 phải hoàn thành hạng mục này với kết cấu đường bê-tông nhựa, hệ thống cống thoát nước vĩnh cửu; đối với khu vực tiếp giáp giữa Cụm công nghiệp Cẩm Lệ với khu dân cư cần nghiên cứu xây dựng phương án làm sao để đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh cho hoạt động xây dựng nhà máy cũng như hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp này; đối với công tác quản lý, khai thác hạ tầng Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, các sở, ban, ngành hữu quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về quản lý tài sản công…

Đáng chú ý, trong quá trình thị sát Dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phê bình gay gắt đối với chủ đầu tư và nhà thầu thi công công trình này ở hạng mục trồng cây xanh dọc các tuyến đường trong Cụm công nghiệp và vệt cây xanh cách ly Cụm công nghiệp với khu dân cư không đảm bảo chất lượng; việc thi công san gạt tại khu vực đồi tiếp giáp với khu dân cư chưa đảm bảo so với yêu cầu, có nguy cơ gây sạt lở cao./.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Khẩn trương hoàn thiện Cụm công nghiệp Cẩm Lệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.