Chủ nhật, 28/04/2024 04:13 (GMT+7)

Đài Loan: Nghe thấy nhạc cổ điển là đi đổ rác

Diệp Anh -  Thứ bảy, 23/03/2024 23:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong cuộc sống hối hả và đầy áp lực hiện nay, việc đổ rác có thể là một công việc dễ gây khó chịu vì những âm thanh inh ỏi của tiếng kẻng, tiếng còi báo.

Tuy nhiên, ở Đài Loan, việc ra ngoài vứt rác trở nên nhẹ nhàng hơn, khi mỗi lần nghe thấy nhạc cổ điển vang lên là đi đổ rác.

Đến với Đài Loan, nhiều người sẽ có cơ hội trải nghiệm một hoạt động thu gom rác đầy bất ngờ và thú vị. Không chỉ là việc thu phí rác thông qua bán túi đựng rác sinh thái với mức giá phải chăng, mà còn là thói quen cùng hệ thống phân loại rác tại nguồn và những điều đặc biệt khác mà chính quyền cùng người dân ở đây đã thực hiện.

tm-img-alt
Sống ở Đài Loan, bạn phải chấp nhận rằng rác là một vấn đề lớn. Rác từ các hộ gia đình nên được xử lý trong các túi rác được thành phố phê duyệt. Chính quyền Đài Loan thu phí rác thông qua bán túi đựng rác (có nhán tem chống giả). Mỗi túi nhỏ như thế này đựng được khoảng 2 kg rác, có giá tương đương 2.400đồng/túi. 

Ở Đài Loan, việc phân loại rác đã trở dễ dàng với tất cả người dân. Mỗi người dân đều được hướng dẫn cẩn thận về cách phân loại rác thành ba loại: rác thường (có thể bị phân hủy), rác có thể tái chế (giấy vụn, báo cũ, chai nhựa, lọ thủy tinh...) và rác thải nhà bếp (thức ăn thừa, đồ ăn quá hạn…). Điều này giúp giảm thiểu lượng rác không tái chế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái chế và xử lý rác thải.

Nhưng điều khiến tôi thực sự ấn tượng là âm thanh từ những chiếc xe thu gom rác. Thay vì tiếng còi kêu inh ỏi, ở Đài Loan, những chiếc xe này sử dụng những bản nhạc cổ điển nổi tiếng để nhắc nhở mọi người đổ rác. Thật thú vị khi bạn được nghe bản nhạc "Thư gửi Elise" của Beethoven từ những chiếc loa xe thu gom rác.

tm-img-alt
Cứ đúng 7h tối, người dân nghe thấy tiếng nhạc quen thuộc là đi đổ rác. Người dân cầm mấy bịch rác của mình ra tới nơi và để rác đúng vào chỗ. Có xe màu vàng để rác không tái chế và một xe màu trắng để rác tái chế. Luôn có người đứng hỗ trợ nếu bạn không biết bỏ vào đâu hoặc bạn không đủ sức để tự đổ rác
tm-img-alt
Không bao giờ người dân được phép mang rác của nhà mình đem ra chỗ công cộng đổ. Vì sẽ bị phạt rất nặng
tm-img-alt
Chờ xe chở rác là một trong những nghi thức cộng đồng sôi động nhất của Đài Loan
tm-img-alt
Nhiều người đi ra ngoài sớm hơn để trò chuyện với hàng xóm cho đến khi họ nghe thấy bài hát không thể nhầm lẫn được phát ra từ chiếc xe tải: Beethoven’s Fur Elise. Thật là một bài hát tuyệt vời cho tình huống này.
tm-img-alt
Xe chở rác chạy qua mỗi khu phố 5 lần một tuần và người dân tự mang túi rác của họ xuống và đưa vào xe tải.

Không chỉ là một biện pháp nhắc nhở, âm nhạc cổ điển từ những chiếc xe rác tại Đài Loan còn tạo nên một nét độc đáo trong văn hóa đời sống của người dân nơi đây. Điều này đã tạo ra một thói quen tốt cho mọi người: Khi nghe những giai điệu quen thuộc, dễ chịu, họ biết rằng xe rác sắp đến và chuẩn bị để mang rác ra ngoài.

tm-img-alt
Đến Đài Loan nhiều người sẽ phải thốt lên: “Sao hiếm có thùng rác quá thế”, “Sao khó đổ rác quá”, nhưng mọi người phải công nhận một điều là “Sao Đài Loan vẫn sạch sẽ và không thấy rác trên đường”. Để giữ cho đường phố sạch sẽ, Chính quyền Đài Loan không đặt hoặc rất ít thùng rác được đặt trên đường phố. Nếu muốn vất rác, bạn có thể sẽ phải mang nó đến ga tàu điện ngầm gần nhất, hoặc thậm chí phải mang về nhà của bạn để vất. 

Đây không chỉ là một hoạt động môi trường mà còn là một phần của văn hóa sống hàng ngày của người dân. Điều này cho thấy rằng việc giáo dục và thúc đẩy thói quen bảo vệ môi trường có thể được thực hiện hiệu quả theo một cách sáng tạo và thú vị.

Việt Nam sẽ xử lý rác hiệu quả hơn, đường cống không còn bị tắc nghẽn vì rác nếu chúng ta đặt thêm nhiều thùng rác công cộng hơn. Nhưng suy nghĩ đó có thể là sai lầm, nếu người dân không có ý thức và quan trọng trên hết là trách nhiệm của Chính quyền địa phương, nhà quản lý cần phải triển khai hệ thống xử lý và tái chế rác thống nhất, hiệu quả, tiện lợi và dễ hiểu cho mọi người dân.

Trong khi chúng ta, Việt Nam vẫn đang than trách về việc rác thải bừa bãi, những anh chị lao công vẫn phải thức khuya dậy sớm để quét đi biết bao rác thải hỗn tạp, bốc mùi và tự mình phân loại trong những bịch rác nồng nặc mùi, thì ở Đài Loan, những người công nhân vệ sinh môi trường phụ trách rác đi theo những xe rác, nhẹ nhàng hướng dẫn mọi người tự đổ rác, còn người dân vào mỗi tối, lại vui vẻ mang rác ra khu tập trung, nói chuyện vui vẻ với hàng xóm láng giềng trong lúc xe đang sắp tới và bản thân họ, mỗi người cảm giác được sống trong một đô thị văn minh, có trách nhiệm và tự hào trong việc biến Đài Loan từ một Đảo rác thành một trong những nước sạch nhất Thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Đài Loan: Nghe thấy nhạc cổ điển là đi đổ rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề