Thứ bảy, 27/04/2024 21:32 (GMT+7)

Đắk Lắk: Cần kiểm tra hoạt động vận chuyển đá của Công ty Sài Gòn gây ô nhiễm môi trường

Tuấn Hải- Huy Vũ -  Thứ năm, 29/02/2024 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm môi trường, cảnh quan thiên nhiên bị phá vỡ, xe quá khổ quá tải lộng hành, tuyến đường bị băm nát. Là những gì mà người dân thôn Thống Nhất, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn đang phải gánh chịu.

Thời gian vừa qua, người dân ở thôn Thống Nhất, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn do hoạt động vận chuyển nhựa nóng, đất đá diễn ra không kiểm soát, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương.

tm-img-alt
Xe tải chở đất, đá không phủ bạt chạy thi công tuyến TL1

Ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe ra vào lấy đá, hoạt động không kể ngày đêm, bụi bay mịt mù, hạ tầng giao thông bị băm nát, tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hoạt động khai thác đá không kể ngày đêm. Ảnh: Huy Vũ

Ông Nguyễn Đình Sinh, một người dân sinh sống tại thôn Thống Nhất, xã Krông Na bức xúc: Người dân chúng tôi ở đây chủ yếu là làm nông nghiệp quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” trồng được ít cây ăn trái và hoa màu thì bụi bặm từ các hoạt động chở đất, đá bụi bám hết vào lá cây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình quang hợp và phát triển của cây, nên nhiều năm nay thu hoạch mùa màng năng xuất bị giảm đi trông thấy, kinh tế khó khăn lắm...

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Việc vận chuyển đá cũng gây ô nhiễm môi trường, hoa màu, nhà cửa bị bụi bám vào gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương. Ảnh: Huy Vũ

Trao đổi với PV, người dân tiếp tục thông tin thêm: Ngoài khói bụi ra thì tiếng ồn phát ra từ hoạt động vận chuyển xe tải cũng rất lớn, thậm chí cả vào ban đêm ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ của bà con, đặc biệt là sức khỏe trẻ nhỏ, còn việc học tập của các cháu nữa chứ !

Xe chở đá quá khổ, có dấu hiệu quá tải 

Không chỉ khói bụi và tiếng ồn, trong quá trình khai thác khoáng sản, các xe trọng tải lớn vận chuyển đá của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Sài Gòn còn chở đá, nhựa nóng có ngọn, gây khói bụi, băm nát tuyến đường dân sinh, gây nguy cơ gây tại nạn giao thông.

tm-img-alt
tm-img-alt

Các xe mang logo Công ty TNHH xây dựng và thương mại Sài Gòn chở đá có ngọn vượt quá thành thùng. Ảnh: Huy Vũ

Xe lưu thông trên đường không che phủ bạt kĩ càng, thậm chí không che phủ bụi bay mù mịt cuộn thẳng vào nhà dân, phủ trắng cây cối, hoa màu. Nhiều xe tải chở đá không che bạt làm rơi vãi đá phủ đầy mặt đường, nhất là tại các vị trí ra vào khu xay, nghiền đá tạo thành những lớp đá dày, gây hiểm họa tai nạn giao thông, đoạn đường này từ lâu đã trở thành nỗi khiếp đảm của người dân nơi đây.

tm-img-alt

Xe chở nhựa nóng quá ngọn mang logo Công ty TNHH xây dựng và thương mại Sài Gòn.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Xe chở đá không phủ bạt, đường vào mỏ đá đang bị băm nát. Ảnh: Huy Vũ

Trao đổi với chị B.N.N. Niê, một cơ sở bán hoa lan gần đó, chị nói: “Người dân chúng tôi bức xúc lắm. Đấy, các chú nhìn xem xe tải chở đá cứ lao ầm ầm toàn xe có trọng tải lớn cày nát đường sá, nhà của dân chúng tôi đang ở bị nứt hết”.

Đoàn xe “hung thần” vận chuyển đá đã “cày nát” con đường, biến đường giao thông nông thôn thành con đường gồ ghề, nhấp nhô, nhiều đoạn đường lún sâu, các ổ gà, ổ trâu sâu hoắm, như cái bẫy người đi đường.

Hạ tầng giao thông bị “băm nát”, trách nhiệm thuộc về ai?

Từ thông tin trên, nhóm PV đã liên hệ với Thiếu tá Huỳnh Minh Vương - Đội trưởng đội CSGT-TT Công an huyện Buôn Đôn về tình trạng dàn chở đá lộng hành. Thiếu tá Vương cho hay: Rất cảm ơn anh em báo chí đã phản ánh kịp thời, tôi sẽ cử anh em xuống địa bàn, trên tinh thần cầu thị lắng nghe ý kiến phản ánh, chúng tôi sẽ vào cuộc xác minh, xử lý làm rõ không có vùng cấm, không có ngoại lệ và sẽ thông tin lại cho anh em báo chí sau...

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Na Lê Tiến Dũng cho biết: Ở các kì họp HĐND và tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng đã nắm bắt được những gì bà con nhân dân phản ánh về mỏ đá này. Tuy nhiên, thẩm quyền của cấp xã đôi lúc còn hạn chế mong các anh thông cảm, bản thân tôi được phân công chính của mảng này, cùng với các bộ phận tham mưu nhưng chưa thấy đơn vị khai thác đá nêu trên gửi bất cứ hồ sơ nào về xã, nên tôi cũng không nắm được các hoạt động của mỏ đá là có được cấp phép hay không.

Còn về việc hàng ngày có nhiều xe chở đá có dấu hiệu quá trọng tải, cơi nới thành thùng, để đá rơi vãi ra đầy đường ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông, về phía lãnh đạo địa phương đã tham mưu bằng văn bản gửi các cấp có thẩm quyền để xử lý.

Ông Lê Tiến Dũng thông tin thêm sau buổi làm việc với PV, tôi sẽ mời đơn vị này lên để làm việc và sẽ thông tin lại cho cơ quan báo chí sau.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch UBND xã Krông Na Lê Tiến Dũng tại buổi làm việc với phóng viên. Ảnh: Huy Vũ

Liên hệ Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn, lãnh đạo Công ty này cho biết: Đơn vị đang hoạt động ngày đêm biết là sai quy định, nhưng để đáp ứng tiến độ các công trình TL1 mà đơn vị thi công rút ngắn thời gian ô nhiễm. Dù quá trình hoạt động ngày đêm khó tránh khỏi bụi bặm, ô nhiễm, chúng tôi cố gắng giảm thiểu tiếng ồn. Chúng tôi sẽ có phương án cho dịp sắp tới.

Từ bất cập về tình trạng ô nhiễm trên, kính đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk và huyện Buôn Đôn cần kiểm tra và chấn chỉnh đơn vị hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời triển khai các biện pháp thi công đảm bảo môi trường trong lành và bình yên cho người dân, tránh dư luận địa phương bức xúc./.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Cần kiểm tra hoạt động vận chuyển đá của Công ty Sài Gòn gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề