Chủ nhật, 28/04/2024 10:37 (GMT+7)

Đắk Lắk: Định hướng phát triển các khu công nghiệp theo hướng xanh, bền vững

MTĐT -  Thứ năm, 01/02/2024 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong năm 2024, Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Lắk sẽ tập trung thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, kêu gọi đầu tư các dự án chế biến nông sản, công nghiệp hỗ trợ, dự án đổi mới công nghệ, thân thiện môi trường...

Trong năm 2023, Ban Quản lý đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 12 dự án, với tổng vốn đăng ký 1.151 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 1.044 tỷ đồng (tương đương khoảng 44,3 triệu USD). Đến nay, tổng số dự án đăng ký đầu tư trong KCN Hòa Phú là 61 dự án, với tổng vốn đăng ký khoảng 5.973 tỷ đồng; trong đó có 4 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư 1.682 tỷ đồng. Tại KCN này, có 44 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho hơn 2.400 lao động. Năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 6.618 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 60,3 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước khoảng 33,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thu hút đầu tư vào KCN trên địa bàn tỉnh vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức do hệ thống giao thông không thuận lợi. Bên cạnh đó, quỹ đất tại KCN Hòa Phú cơ bản đã hết, nhiều nhà đầu tư đến đăng ký đầu tư nhưng không thể đáp ứng nhu cầu về diện tích đất; công tác đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong KCN và hạ tầng xã hội cạnh KCN chưa đồng bộ làm ảnh hưởng đến hiệu quả thu hút đầu tư.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Định hướng phát triển các KCN tỉnh Đắk Lắk là theo hướng xanh, bền vững, khai thác các lợi thế phát triển theo chiều sâu, liên kết mở, hội nhập khu vực và quốc tế. Trong năm 2024, Ban Quản lý sẽ tập trung bám sát Nghị quyết 18-NQ/TU, ngày 6/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Theo đó, Ban Quản lý sẽ tập trung thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, tập trung kêu gọi các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư có vốn FDI có động lực lan tỏa cao, dự án chế biến nông sản, công nghiệp hỗ trợ, dự án đổi mới công nghệ, thân thiện môi trường, thu hút nhiều lao động về đầu tư tại các KCN. Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách hành chính để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tăng chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức về tinh thần phục vụ và nâng cao trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, chú trọng nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; hỗ trợ nhà đầu tư từ khâu tìm hiểu cơ hội đầu tư, luật pháp, chính sách, đến giải quyết khó khăn cụ thể. Đồng thời, tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư.

Để có thêm quỹ đất công nghiệp mời gọi và chào đón nhà đầu tư lớn trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Ban Quản lý đã và đang phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh rà soát, tham mưu những nội dung liên quan đến việc đền bù, xây dựng kết cấu hạ tầng phần diện tích 15,23 ha còn lại của KCN Hòa Phú, dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN Phú Xuân và phần mở rộng KCN Hòa Phú (150 ha).

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Định hướng phát triển các khu công nghiệp theo hướng xanh, bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau