Chủ nhật, 28/04/2024 04:07 (GMT+7)

Đắk Lắk chủ động phòng chống cháy rừng cao điểm mùa khô

Thanh Mai -  Thứ năm, 07/03/2024 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô năm 2024, tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng.

Đắk Lắk đang trong thời kỳ cao điểm của mùa khô năm 2024, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn. Để ngăn chặn gây thiệt hại tài nguyên rừng, các cấp, các ngành của tỉnh cũng như chủ rừng đã chủ động triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tỉnh Đắk Lắk có hơn 413.000 ha rừng tự nhiên và hơn 83.000 ha rừng trồng. Vào mùa khô, đây là một trong những địa phương có cảnh báo nguy cơ cháy rừng cao, khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rất cao là những địa bàn có diện tích lớn về rừng trồng, rừng khộp, rừng hỗn giao…

Ngay từ đầu mùa khô năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương và chủ rừng tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo đó, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng phải chủ động các phương án để hạn chế thấp nhất cháy rừng có thể xảy ra; khi xảy ra cháy rừng, cần huy động lực lượng đủ mạnh nhằm chữa cháy kịp thời, không để cháy lớn, kéo dài gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của toàn thể cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và công tác phát triển rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố, phải đặt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của các cấp, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; tăng cường chức năng kiểm tra, giám sát, phối hợp với các đơn vị chủ rừng xây dựng phương án cụ thể triển khai kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng.

Về phía chủ rừng, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên lâm phần quản lý, triển khai lực lượng đủ mạnh tuần tra canh gác lửa rừng trong mùa cao điểm; bố trí các điểm chốt chặn, trạm kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra đôn đốc các tổ chức, hộ gia đình liên kết trồng rừng, nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đơn vị đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng chủ động kiểm tra, rà soát xác định các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; phân công công chức kiểm lâm bám sát, theo dõi, kịp thời phát hiện cháy trên địa bàn, phối hợp với các đơn vị chủ rừng chữa cháy và báo cáo kịp thời ban chỉ đạo cấp tỉnh huy động lực lượng chữa cháy khi có cháy lớn xảy ra.

Ngành kiểm lâm cũng hướng dẫn, đôn đốc chủ rừng, các xã có rừng (bao gồm cả rừng trồng cao su) phải xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, bố trí lực lượng thường trực chỉ huy, có sơ đồ chỉ huy phòng cháy và xây dựng các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng tại các vùng trọng điểm về cháy rừng.

Lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả (huyện Ea H’leo) quản lý có tổng diện tích hơn 14.422 ha, trong đó có gần 2.352 ha rừng và đất rừng phòng hộ, hơn 12.070 ha rừng và đất rừng sản xuất.

Đây là khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Do đó, đơn vị đã thường xuyên kiểm tra, giám sát ba tổ đội phòng cháy, chữa cháy rừng về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên lâm phần quản lý; thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng trong những tháng mùa khô, đặc biệt là ở các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để kịp thời phát hiện, dập tắt các đám cháy.

Không chủ quan, lơ là trong nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng cũng là quan điểm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Đơn vị này quản lý lâm phần có tổng diện tích hơn 26.887 ha, trong đó có nhiều thảm thực vật có nguy cơ xảy ra cháy rất cao vào mùa khô.

Ngoài ra, người dân đi qua tuyến Quốc lộ 29 chạy qua khu bảo tồn thường dừng lại hút thuốc lá và người dân địa phương hay xâm nhập vào rừng bằng đường mòn, lối mở để bẫy thú, đốt ong cũng thêm áp lực cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk chủ động phòng chống cháy rừng cao điểm mùa khô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề