Thứ năm, 02/05/2024 12:04 (GMT+7)

Đắk Lắk: Nhiều vấn đề liên quan đến mỏ đá Văn Chương chưa được làm rõ

MINH CHỈNH -  Thứ năm, 07/07/2022 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau bài phản ánh những sai phạm tại mỏ đá của Công ty TNHH MTV Văn Chương cần được làm rõ, thì UBND huyện Ea H’leo lại có văn bản phản hồi nhưng chưa thuyết phục.

“Hỏi một đằng, trả lời một nẻo”
Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: “Đắk Lắk: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm của mỏ đá Văn Chương”. Bài viết trên phản ánh về những dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất tại mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương như: Khai thác đá độ sâu và phạm vi khai thác vượt mức cho phép; Các xe tải ben vào mỏ lấy đá, khi đi ra không thực hiện cân xe để xác định khối lượng và lưu trữ thông tin…
Sau khi đăng tải bài viết và nhận được sự quan tâm của dư luận tại huyện Ea H’leo. Mới đây, Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị KV Tây Nguyên nhận được Công văn số 1158/UBND-TNMT ngày 16/6/2022 của UBND huyện Ea H’leo “V/v phúc đáp nội dung phản ánh của báo điện tử Môi trường và Đô thị tại mỏ đá thuộc thôn 1, xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo” do ông Lê Ngọc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo ký.
tm-img-alt
Công văn số 1158/UBND-TNMT ngày 16/6/2022 của UBND huyện Ea H’leo.
Trong Công văn phúc đáp trên có nội dung:
“1. Ngày 30/10/2015, UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH MTV Văn Chương khai thác đá làm vật liệu xây dựng tại Giấy phép số 64/GP-UBND với diện tích khu vực được phép khai thác 49.492 m2, độ sâu khai thác tối đa cos+500 met. Tại thời điểm kiểm tra ngày 28/5/2021, Công ty TNHH MTV Văn Chương hoạt động khai thác trong ranh giới khu vực khai thác được cấp phép.
2. Căn cứ Điều 42, Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản, Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản (trừ hộ kinh doanh) phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác. Lắp đặt camera giám sát truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát. Đồng thời thực hiện trách nhiệm thống kê, theo dõi và lưu trữ số liệu sản lượng khai thác khoáng sản theo quy định. Theo đó, Công ty TNHH MTV Văn Chương đã chấp hành lắp đặt và vận hành trạm cân tại khu vực mỏ được phép khai thác.
3. Ngày 14/4/2022, UBND huyện ban hành Công văn số 620/UBND-TNMT yêu cầu Công ty TNHH MTV Văn Chương quản lý, sử dụng đúng ranh giới, diện tích đất đã được UBND tỉnh cho thuê để khai thác, chế biến khoáng sản.”
Trước đó (25/4), PV có liên hệ với UBND huyện Ea H’leo để đặt lịch làm việc thì được bộ phận Văn thư tại đây đề nghị để lại nội dung và sẽ trả lời bằng văn bản. PV đã để lại nội dung tác nghiệp báo chí, trong đó có nhiều nội dung thì không được chính quyền nơi đây trả lời cụ thể như: Tình trạng các xe vào mỏ đá Văn Chương lấy đá, khi đi ra không thực hiện việc cân xe để xác định khối lượng và lưu trữ thông tin là đúng quy định hay không? Biện pháp xử lý của Huyện như thế nào đối với vấn đề này? Diện tích khai thác bao nhiêu ha và được quy quy định cụ thể ở các góc nào? Việc doanh nghiệp này nếu có vi phạm thì sẽ bị xử lý như thế nào? Kiểm tra lần gần đây nhất có phát hiện vi phạm nào không?
Việc PV “hỏi một đằng” nhưng huyện Ea H’leo “trả lời một nẻo” cho thấy một số vấn đề vẫn chưa được chính quyền địa phương chưa trả lời ?
tm-img-alt
Nội dung tác nghiệp báo chí của PV đã gửi cho UBND huyện Ea H’leo.
Ai “giúp đỡ” cho Công ty TNHH MTV Văn Chương?
Theo tìm hiểu của PV được biết, Công văn số 620/UBND-TNMT ngày 14/4/2022 của UBND huyện Ea H’leo gửi UBND xã Cư Mốt và Công ty TNHH MTV Chương “V/v thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản tại mỏ đá thôn 1, xã Cư Mốt”, có nội dung:
“1. Yêu cầu Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Chương:
- Khẩn trương thực hiện trồng cây xanh, tạo vành đai ngăn bụi và trồng bù diện tích rừng đúng theo phương án cải tạo phục hồi môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1817/QĐ-UBND ngày 14/7/2015.
- Quản lý, sử dụng đúng ranh giới, diện tích đất đã được UBND tỉnh cho thuê để khai thác, chế biến khoáng sản. Khẩn trương hoàn trả mặt bằng đối với phần diện tích đất đang sử dụng không nằm trong phần diện tích được cho thuê để phục vụ cho hoạt động khai thác khoáng sản (hạng mục trạm cân, nhà làm việc, trạm nghiền). Thời gian thực hiện xong trước ngày 02/5/2022.”
tm-img-alt
Công văn số 620/UBND-TNMT ngày 14/4/2022 của UBND huyện Ea H’leo gửi  UBND xã Cư Mốt và Công ty TNHH MTV Chương.
Qua nội dung của Công văn số 620/UBND-TNMT ngày 14/4/2022 của UBND huyện Ea H’leo cho thấy: Chính quyền địa phương có kiểm tra doanh nghiệp này, nhưng việc kết luận tại mỏ đá của Công ty TNHH MTV Văn Chương có vi phạm hay không thì không được chính quyền địa phương nêu rõ ? 
Dư luận đang hoài nghi: Phải chăng, mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương đang được ai đó "giúp đỡ” bỏ qua những sai phạm để được hoạt động bình thường cho đến ngày hôm nay?
tm-img-alt
Hình ảnh mỏ đá Văn Chương được chụp từ vệ tinh.
tm-img-alt
Hình ảnh khu vực khai thác đá của mỏ đá Văn Chương được trích xuất từ bản đồ.
Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện Ea H’leo thành lập đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ và có văn bản phản hồi gửi về Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị khu vực Tây Nguyên (162 - 164 Nguyễn Lương Bằng, TP Pleiku, Gia Lai) hoặc hộp thư điện tử: [email protected].
Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Nhiều vấn đề liên quan đến mỏ đá Văn Chương chưa được làm rõ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới