Thứ hai, 20/05/2024 00:13 (GMT+7)

Xuất hiện áp thấp mới ở Thái Bình Dương, dự báo trở thành bão

MTĐT -  Thứ tư, 08/05/2024 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Áp thấp này hiện được gọi là 90W, ban đầu di chuyển khá phức tạp nhưng từ sáng sớm hôm qua (7/5) đã đi khá ổn định về phía Tây, hướng về phía Philippines.

Mùa bão ở Tây Bắc Thái Bình Dương - nơi thường có những cơn bão ảnh hưởng đến khu vực Đông Á và Đông Nam Á - bắt đầu từ tháng 5 và ở thời điểm này, đã có một áp thấp hình thành.

Áp thấp này hiện được gọi là 90W, ban đầu di chuyển khá phức tạp nhưng từ sáng sớm hôm qua (7/5) đã đi khá ổn định về phía Tây, hướng về phía Philippines.

Vùng áp thấp 90W hiện có sức gió duy trì tối đa là 30 km/h, nhiệt độ bề mặt nước biển đang không cao (khoảng 29 độ C) nên hệ thống này có ít khả năng phát triển thành bão ngay trong 24 giờ tới. Tuy nhiên, đây là vùng thời tiết nhiễu động nên đang được theo dõi.

tm-img-alt
Áp thấp 90W hình thành ở Tây Thái Bình Dương. Ảnh: Zoom Earth, JMA.

Theo cơ quan khí tượng của Philippines (PAGASA), ngoài biển đang có gió Đông nên áp thấp 90W có thể đi tiếp về phía Tây trong những ngày tới và vào vùng giám sát của Philippines. Trong trường hợp áp thấp này mạnh lên thành bão, nó sẽ là cơn bão đầu tiên ở Tây Thái Bình Dương ảnh hưởng đến khu vực Đông Á và/ hoặc Đông Nam Á trong mùa bão năm 2024.

Trang Tropical Storm Risk (Nguy cơ Bão Nhiệt đới) hôm qua đưa ra dự báo rằng mùa bão năm nay ở Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ giảm mức độ khoảng 20% so với trung bình hằng năm (về hoạt động bão nói chung), chủ yếu do sự chuyển tiếp sang La Nina từ yếu đến trung bình.

Tất nhiên, việc dự báo về cả một mùa bão là rất khó và còn nhiều yếu tố không chắc chắn, nhưng dựa trên dữ liệu thống kê thì có khoảng 73% khả năng là như vậy (hoạt động bão giảm trong mùa bão năm nay).

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện áp thấp mới ở Thái Bình Dương, dự báo trở thành bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nguy cơ tiềm ẩn sau vẻ đẹp hào quang của bão Mặt Trời
Trái với cảm giác hào hứng, thích thú của người dân, những người có nhiệm vụ bảo vệ Trái Đất khỏi tác động của những cơn bão Mặt Trời mạnh lại lo ngại có một mối đe dọa đang ẩn sau những màu sắc tuyệt đẹp đó.

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !