Thứ hai, 29/04/2024 14:38 (GMT+7)

Đáp ứng đầy đủ nhu cầu vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Hoài Thu -  Thứ ba, 12/09/2023 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để đảm bảo nhu cầu vật liệu cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế khảo sát kỹ lưỡng và lập hồ sơ mỏ vật liệu ngay từ bước chuẩn bị đầu tư.

Theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu đá cho 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa là hơn 17 triệu m3, cát khoảng hơn 9 triệu m3 và đất đắp khoảng gần 46 triệu m3.

Hai dự án thành phần đoạn đoạn Cần Thơ - Cà Mau cần tổng cộng hơn 1,3 triệu m3 đáp; khoảng 1,5 triệu m3 đất đắp và hơn 18 triệu m3 cát đắp nền đường.

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu, tình hình cung ứng vật liệu xây dựng cho dự án đã đạt được một số kết quả nhưng còn chậm so với yêu cầu.

Với các dự án thành phần từ tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, đến nay các địa phương đã xác nhận 45/69 mỏ các nhà thầu trình. Trong số 45 mỏ đã được xác nhận bản đăng ký, các nhà thầu mới khai thác được 16 mỏ.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Hai dự án thành phần cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, hiện nguồn cát sông đảm bảo chất lượng cung cấp cho các dự án chủ yếu tại các tỉnh có Sông Tiền và Sông Hậu đi qua. Trữ lượng lớn tập trung tại tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của dự án, Chính phủ đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long để ưu tiên cung cấp cho dự án với tổng nhu cầu khoảng hơn 18 triệu m3. Đến nay các địa phương đã cơ bản xác định được nguồn vật liệu nhưng các thủ tục cấp cho dự án còn chậm.

Bên cạnh đó là những khó khăn, vướng mắc về mặt bằng để các ban quản lý dự án, nhà thầu thi công. Số liệu từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã hoàn thành và bàn giao khoảng 653/721,25km (đạt khoảng 90,5%).

Tuy nhiên, nhiều dự án thành phần hiện nay đang vướng mặt bằng “xôi đỗ,” chờ hoàn thành các khu tái định cư. Hiện có tổng số 41.290 hộ dân có đất phải thu hồi, trong đó khoảng 5.806 hộ dân phải bố trí tái định cư tại 150 khu tái định cư, gồm 147 khu xây dựng mới và 3 khu đã có sẵn.

Bạn đang đọc bài viết Đáp ứng đầy đủ nhu cầu vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...