Thứ bảy, 27/04/2024 05:13 (GMT+7)

Đất thải chất thành "núi" ngay trong dự án nhà máy nước sạch

MTĐT -  Thứ hai, 15/08/2022 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay, Dự án Nhà máy xử lý nước sạch Vạn Niên (P. Thủy Xuân, TP.Huế) vẫn không có bãi thải, toàn bộ đất, đá từ việc thi công công trình được tập kết, chất thành "núi" ngay trong khuôn viên nhà máy...

Được khởi công từ năm 2020 với tổng mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, nhưng đến nay, Dự án Nhà máy xử lý nước sạch Vạn Niên (phường Thủy Xuân, TP.Huế) vẫn không có bãi thải, toàn bộ đất, đá từ việc thi công công trình được tập kết, chất thành "núi" ngay trong khuôn viên nhà máy, sát bờ sông Hương và trực chờ sạt xuống sông bất cứ lúc nào, đặc biệt là lúc mùa mưa đã đến gần.

tm-img-alt
Đất, đá thải từ việc thi công Nhà máy nước nước sạch Vạn Niên tập kết thành "núi" ngay trong khuôn viên nhà máy, ngay sát bờ sông Hương. Ảnh: P. Đạt.
Video núi đất, đá thải tập kết thành "núi" ngay trong dự án Nhà máy nước sạch Vạn Niên".

Theo đó, Dự án Nhà máy xử lý nước sạch Vạn Niên (do Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế, viết tắt là HueWACO làm chủ đầu tư) có công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) là dự án trọng điểm được khởi công từ năm 2020 với tổng mức đầu tư hơn 600 tỉ đồng.

Nhà máy xử lý nước sạch Vạn Niên nhìn từ trên cao. Ảnh: P. Đạt.
Nhà máy xử lý nước sạch Vạn Niên nhìn từ trên cao. Ảnh: P. Đạt.

Đây là nhà máy có công nghệ hiện đại, áp dụng công nghệ bể lắng lọc thông minh chất lượng cao thân thiện với môi trường, khi hoàn thành đi vào vận hành sẽ đảm bảo an ninh nước cho 72% dân số, với khoảng 811.000 người dân TP.Huế.

Một số cây thông trưởng thành nơi tập kết đất, đá thải chết khô.
Một số cây thông trưởng thành nơi tập kết đất, đá thải chết khô. Ảnh: P. Đạt.

Thế nhưng, khi những kỳ vọng về một nhà máy nước xứng tầm chưa trở thành hiện thực thì việc thi công công trình ở đây đang khiến dư luận đặt nhiều hoài nghi về an toàn lao động và tuân thủ về bảo vệ môi trường.

 
Đất, đá thải từ dự án lấp che một khoảng cao các cây cau, dừa trong khuôn viên nhà máy. Ảnh: P. Đạt.

Có mặt trong khuôn viên của dự án này, phóng viên ghi nhận có một “núi” đất, đá cao ngất ngưỡng che gần quá nửa thân những cây gỗ lớn như thông, dừa, mít và rộng vút tầm mắt.

Tiếp tục “mục sở thị” tại đây, phóng viên nhận thấy “ngọn núi” đất, đá thải này đã được tập kết sát với mép bờ sông Hương. Và, những cơn mưa đầu mùa gần đây đã cuốn theo một lượng lớn đất chảy xuống sông Hương khiến dòng nước xung quanh chuyển sang trạng thái đục ngầu màu đất.

Dòng nước đỏ ngầu từ “núi” đất sát bờ sông Hương chảy xuống sau một cơn mưa (ảnh chụp chiều 9.8). Ảnh: P. Đạt.
Dòng nước đỏ từ “núi” đất, đá sát bờ sông Hương chảy xuống hoà vào dòng sông Hương (ảnh chụp chiều 9.8). Ảnh: P. Đạt.

Qua trao đổi với một cán bộ đang tham gia thi công tại dự án Nhà máy xử lý nước sạch Vạn Niên, phóng viên được biết, toàn bộ số lượng đất nói trên là đất, đá thải từ việc thi công dự án và có khối lượng ước tính khoảng 20 vạn khối. Trước đó, dự định số lượng đất, đá này sẽ được chuyển đến để phục vụ san lấp mặt bằng một công trình trên địa bàn TP.Huế; tuy nhiên, không biết vì lý do gì đã thay đổi, sau đó “núi đất” này không có "chốn dung thân" nên vẫn tồn tại ở đây hàng năm trời.

Ngổn ngang đất, đá thải trong khuôn viên nhà máy. Ảnh: P. Đạt.
Ngổn ngang đất, đá thải trong khuôn viên nhà máy. Ảnh: P. Đạt.

“Núi" đất, đá thải phải tập kết ngay trong chính khuôn viên của dự án tồn tại hằng năm trời không có "lối thoát" đang gây rất nhiều hệ lụy về môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Đất thải chất thành "núi" ngay trong dự án nhà máy nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo laodong.vn

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới