Thứ hai, 29/04/2024 11:37 (GMT+7)

Đẩy mạnh phát triển xe tự lái tại Trung Quốc

MTĐT -  Thứ năm, 01/02/2024 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Quốc đang ngày càng phát triển các mẫu xe tự lái, được cho là công cụ quan trọng giúp nước này đạt được chiến lược tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện tình trạng giao thông.

Thành phố Vũ Hán đang là một trong những trung tâm thử nghiệm xe tự lái quan trọng bậc nhất mà chính phủ Bắc Kinh đặc biệt quan tâm.

Quốc gia tỷ dân bắt đầu phát triển xe không người lái vào năm 2013, khoảng 5 năm sau các công ty tại Mỹ. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Bain, công ty tư vấn Mỹ, xe tự lái của Trung Quốc đã lăn bánh được tổng cộng 70 triệu km, ngang bằng với Mỹ.

Tại Vũ Hán, vào năm 2023, 500 xe robotaxi (taxi tự lái), phần lớn được sản xuất bởi Baidu, đã ghi nhận hơn 730.000 chuyến đi thông qua dịch vụ gọi xe, lớn hơn con số 700.000 chuyến trong cùng năm tại các thành phố lớn của Mỹ là Phoenix, San Francisco và Los Angeles- theo Waymo, nhà phát triển xe tự lái của Alphabet, công ty mẹ của Google.

Sự trỗi dậy của những chiếc xe không người lái tại nền kinh tế số hai thế giới diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung vẫn tiếp diễn và sự gia tăng của các rào cản thương mại, bao gồm kiểm soát toàn diện dối với với hoạt động xuất khẩu công nghệ quan trọng của Mỹ sang Trung Quốc. Điều này đã gây khó khăn không nhỏ đối với các tập đoàn công nghệ Trung Quốc, trong đó bao gồm ông lớn Baidu vốn phụ thuộc vào chip máy tính của Mỹ.

Tuy nhiên, tính an toàn của xe tự lái đã bị hoài nghi kể từ đầu tháng 10, khi một robotaxi do Cruise, bộ phận xe không người lái của công ty General Motos (GM), va chạm với một người đi bộ và sau đó kéo người này đi một quãng 6m trên đường phố San Francisco. GM đã phải tạm dừng hoạt động của bộ phận này và các cơ quan quản lý đang điều tra vụ việc.

tm-img-alt
Những chiếc xe tự lái đang là mấu chốt trong trọng tâm chiến lược của Trung Quốc. Ảnh: The Financial Times

Tại Trung Quốc, các nhà sản xuất tại Vũ Hán vẫn tin tưởng vào độ an toàn của những chiếc xe tự lái. Baidu đã liên tục khen ngợi loại xe này cũng như cho biết không có vụ tai nạn lớn nào ghi nhận trong quá trình thử nghiệm. Tuy nhiên, tờ Financial Times cho biết mỗi chiếc robotaxi cần phải được giám sát từ xa bởi một người ngồi trong trạm lái xe.

Ya-Qin Zhang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Công nghiệp AI tại Đại học Thanh Hoa, cho biết Chính phủ Trung Quốc vẫn phải rất thận trọng cho đến khi đảm bảo rằng các phương tiện này thực sự an toàn.

Ngoài Vũ Hán, Baidu và một số công ty trong nước khác như: Pony.ai và AutoX đã thành lập một loạt nhà máy thử nghiệm tại nhiều thành phố khác trên khắp Trung Quốc. Không những vậy, nhiều nhà phát triển xe điện lớn của đất nước này, bao gồm cả BYD, cũng có các nhóm nội bộ nhằm phát triển các hệ thống hộ trợ người lái tiên tiến, tiền thân của xe tự lái.

Tu Le, người sáng lập Sino Auto Insights, cho biết Mỹ vẫn vượt trội hơn Trung Quốc về một số công nghệ chủ chốt cho lĩnh vực chính của xe tự lái, bao gồm học máy và cảm biến.

“Trung Quốc có đội ngũ lãnh đạo mạnh, tuy nhiên nhân viên thường có ít kinh nghiệm so với những người đồng cấp tại Mỹ” – giám đốc này cho biết.

Tuy nhiên, Tsang của Bain cho biết việc Trung Quốc đang dồn trọng tâm vào phát triển vào các công nghệ chủ chốt, với mục tiêu đạt được bước đột phá về quy mô thương mại vào năm 2027. Bain cũng hy vọng về thời điểm hoàn thiện khung pháp lý về trách nhiệm pháp lý và bảo hiểm cũng như cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ và mạng lưới viễn thông.

Nhiều khả năng, các công ty sẽ thúc đẩy mạng lưới camera bên đường, đèn giao thông và cơ sở hạ tầng nội thành khác của thành phố, cũng như tăng độ phủ sóng của 5G và bản đồ kỹ thuật số để cải thiện độ an toàn của xe tự lái, củng cố niềm tin của người dân đối với phương tiện hiện đại này.

Zhang của Tsinghua cho biết các công ty tận dụng những phần mềm giám sát, quản lý thông minh được triển khai trên đường phố để đẩy nhanh việc triển khai xe không người lái và quan trọng hơn là đảm bảo độ an toàn cho người tham gia giao thông.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh phát triển xe tự lái tại Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.