Đề xuất bổ sung cảng cạn mới tại Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn
Dự án khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đã được Tỉnh phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư.
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị bổ sung cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh ký nêu rõ, Dự án khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đã được Tỉnh phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Tổng mức đầu tư của Dự án là 3.299 tỷ đồng, với vốn chủ sở hữu là 660 tỷ đồng, được phân kỳ thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là 1.015 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.284 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 của Dự án hiện đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, giao đất, san nền; đang thi công các gói hạ tầng như giao thông sân bãi, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, cấp điện, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc và nhà làm việc liên ngành. Các gói công trình trên đất khác, lắp đặt thiết bị sẽ khởi công trong quý II/2024 và hoàn tất trong quý III/2024. Giai đoạn 1 của Dự án cũng là vị trí mà nhà đầu tư đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại đây.
Giai đoạn 2: tiến độ thực hiện đang chậm do Nhà đầu tư chưa được giao đất. Tuy nhiên Nhà đầu tư không đề nghị quy hoạch cảng cạn tại phần diện tích này.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, 4 cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam là những cửa khẩu chính có lượng hàng hóa thông qua lớn. Tại các cửa khẩu trên vẫn xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài vào thời điểm mùa vụ nông nghiệp, cuối năm, đặc biệt thời điểm dịch Covid-19.
Do đó, việc bổ sung chức năng cảng cạn tại Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ đảm bảo đủ điều kiện để hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, hàng container có thể thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu ngay tại vị trí dự án (mở kẹp chì, đóng rút hàng, đóng thuế xuất nhập khẩu, thể hiện trên vận đơn vị trí điểm đi/điểm đến của hàng hóa…), mà không cần phải thực hiện tại cảng biển hay cửa khẩu. Từ đó, rút ngắn thời gian luân chuyển hàng hóa, tránh ùn tắc phương tiện, nhất là ở các vị trí thông quan.
Đối với các vị trí Quy hoạch cảng cạn đã được phê duyệt hiện nay chưa được đầu tư xây dựng, trong khi dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh đang tiến tới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sau quý III/2024 với diện tích 58ha có quy mô lớn và đầy đủ các chức năng, vừa là chức năng trung chuyển hàng hóa vừa là chức năng cảng cạn (nếu được bổ sung quy hoạch cảng cạn).
Đây sẽ là trung tâm cung cấp dịch vụ logistics hiện đại nằm trong khu kinh tế cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới và có thể khai thác chức năng cảng cạn được ngay, đem lại nguồn thu thương mại dịch vụ và thuế xuất nhập khẩu lớn cho tỉnh.