Chủ nhật, 28/04/2024 15:22 (GMT+7)

Đề xuất hỗ trợ người lao động thuê nhà ở trọ và các giải pháp thu hút lao động

MTĐT -  Thứ tư, 16/02/2022 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để tạo điều kiện cho lao động ngoại tỉnh yên tâm làm việc tại những thị trường trọng điểm, các cơ quan chức năng, địa phương cần tiếp tục quan tâm đời sống, bảo đảm việc làm cho họ.

Nhiều chính sách để thu hút người lao động trở lại làm việc đã được đưa ra

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Theo đó, hàng loạt các chính sách hỗ trợ tiền mặt, cho vay vốn ưu đãi dành cho người lao động sẽ được triển khai ngay trong 6 tháng đầu năm.

Đề xuất hỗ trợ 500.000 đến 1.000.000 đồng với người lao động thuê nhà ở trọ

Hỗ trợ hàng tháng 500.000 đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng với NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp.

Điều kiện, NLĐ làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng kinh tế trọng điểm; đang ở trọ từ ngày 1/1 đến 30/6/2022; Có hợp đồng lao động ký trước ngày 1/1/2022; Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

Với NLĐ quay trở lại thị trường lao động, hỗ trợ hàng tháng 1.000.000 đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng.

Điều kiện là NLĐ làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng kinh tế trọng điểm; ở nhà thuê, ở trọ trong thời gian từ ngày 1/1 đến 30/6/2022, có hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên với thời điểm ký hợp đồng từ ngày 1/1 tới 30/6/2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp tại tháng liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ.

Hồ sơ gồm đơn đề nghị hỗ trợ của NLĐ (theo mẫu), doanh nghiệp tổng hợp và lập danh sách, công khai tại nơi làm việc trong thời gian tối thiểu 5 ngày (xác minh nếu có khiếu nại). Sau đó, doanh nghiệp gửi danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tới cơ quan Bảo hiểm Xã hội để xác nhận đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp gửi về UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, nhà máy sản xuất… chậm nhất ngày 31/7/2022.

Trong thời gian 2 ngày làm việc, UBND cấp huyện duyệt và trình cấp tỉnh, trong 2 ngày làm việc UBND cấp tỉnh xét và ký quyết định hỗ trợ và cập nhật kết quả vào hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong 2 ngày khi nhận được kinh phí hỗ trợ, doanh nghiệp chi hỗ trợ cho NLĐ. 

Nguyên tắc thực hiện hỗ trợ tiền thuê trọ là đảm bảo hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Không hỗ trợ với NLĐ không có đề nghị, người không thực hiện đúng các quy định pháp luật về hợp đồng lao động và bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mỗi NLĐ chỉ được hưởng hỗ trợ 1 lần trong 1 tháng và không quá 3 tháng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Chính phủ có chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, cho công nhân vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Tổng nguồn vốn cho vay với các chính sách này tối đa là 25.000 tỷ đồng.

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, để tạo việc làm ổn định cho người lao động, Chính phủ cũng ban hành các chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất cho doanh nghiệp.

Trong đó, tiếp tục cấp vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội để người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động, bảo đảm tính khả thi và tổ chức triển khai nhanh trong thực tế.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, Bộ này sẽ tiếp tục đầu tư tăng cường kết nối cung - cầu lao động toàn quốc trên nền tảng trực tuyến phục vụ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động. Đồng thời, xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm, nhất là trường cao đẳng chất lượng cao, trọng điểm và thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Để phục hồi thị trường lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã ban hành Chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động với hàng loạt giải pháp nhằm thu hút lao động ngoại tỉnh quay lại thành phố làm việc; chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ, nắm tình hình lao động, nhất là trong các khu công nghiệp, để kịp thời có phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động.

Đồng thời, tăng cường thực hiện các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tuyến; chỉ đạo thực hiện chính sách cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm.

Các địa phương cũng phải thực hiện linh hoạt các giải pháp để duy trì lực lượng lao động, bảo đảm sức khỏe, an toàn và đời sống cho người lao động

Trong các khu công nghiệp tập trung, không để đứt gãy chuỗi cung ứng nguồn lao động cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ việc làm cho lao động từ vùng dịch trở về địa phương...

Ngoài các nhóm giải pháp trên, thì việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng vào các dự án quan trọng, cấp thiết, có tính lan tỏa lớn và giải ngân nhanh, hấp thụ ngay vào nền kinh tế.

Các dự án hạ tầng quan trọng được Chính phủ chú trọng đầu tư giai đoạn này là hoàn thành tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến kết nối vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên với Miền Trung, các tuyến cao tốc vùng Đông Nam Bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long; hạ tầng giao thông kết nối các vùng, cảng biển, cửa khẩu, khu và cụm công nghiệp; hạ tầng số, chuyển đổi số...

Ngoài ra các cơ chế, chính sách cản trở sản xuất, kinh doanh sẽ được cắt giảm, cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thủ tục hành chính sẽ được tăng xử lý trực tuyến; nghiên cứu các giải pháp đột phá, thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững...

Chính phủ sẽ điều chỉnh, thống nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa, dịch vụ và sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định.

Cùng với đó là chính sách cũng hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Loạt chính sách miễn giảm thuế phí, lệ phí trong năm 2022 được Chính phủ đưa ra. Chẳng hạn, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) về 8% với cơ sở kinh doanh tính theo khấu trừ và giảm 20% tỷ lệ phần trăm khi xuất hóa đơn với hộ, cá nhân kinh doanh tính thuế theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu.

Việc giảm thuế VAT không áp dụng với lĩnh vực viễn thông, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản...

Chính phủ cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu xem xét giảm tiền điện, tiền nước cho doanh nghiệp, người dân.

Kết quả thực hiện gói hỗ trợ sẽ được Bộ KH&ĐT tổng hợp, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022, 2023 và 2024.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất hỗ trợ người lao động thuê nhà ở trọ và các giải pháp thu hút lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.