Thứ hai, 06/05/2024 11:57 (GMT+7)

Đêm Trung thu 2023 với "màn trình diễn" ấn tượng của các hành tinh

Tú Anh -  Thứ sáu, 29/09/2023 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đêm nay, đêm Trung thu chúng ta sẽ chứng kiến một hiện tượng thiên văn đầy ấn tượng: Siêu trăng cuối cùng của năm 2023 và màn "trình diễn" của các hành tinh trong hệ Mặt trời.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Bầu trời rằm Trung thu sẽ chào đón một màn trình diễn đặc biệt với sự xuất hiện của Siêu Trăng, 2 hành tinh lớn nhất hệ Mặt trời là Sao Mộc và Sao Thổ, cùng với hành tinh nhỏ nhất là Sao Thủy.

Thuật ngữ "Siêu trăng" ám chỉ thời điểm Mặt trăng ở gần Trái đất nhất trong quỹ đạo của nó, được gọi là cận điểm. Điều này xảy ra vì quỹ đạo của Mặt trăng quanh Trái đất không hoàn toàn hình tròn, mà là hình elip, dẫn đến việc Mặt trăng đôi khi đến gần hơn và đôi khi xa hơn. Trong những lúc này, đĩa Mặt trăng có thể sáng hơn khoảng 30% và lớn hơn khoảng 14% khi so sánh với trạng thái trăng rằm thông thường.

Trăng rằm tháng 8 âm lịch, thường được gọi là "Trăng thu hoạch" sẽ mọc vào đêm 29/9. Đây không chỉ là Siêu trăng thứ 4 liên tiếp của năm 2023 mà còn là sự kết thúc của mùa hè Siêu trăng.

Tên gọi "Trăng thu hoạch" xuất phát từ thời kỳ người nông dân ở Bắc bán cầu sẵn sàng thu hoạch mùa màng. Mặc dù không sáng bằng các Siêu trăng tháng 8, nhưng nó có thể mang màu vàng đậm, cam hoặc đỏ, đặc biệt là khi mới mọc lên từ đường chân trời.

Màn trình diễn đêm nay của "Trăng thu hoạch" sẽ đi kèm với một cuộc "diễu hành" của các hành tinh trên bầu trời, bao gồm Sao Mộc, Sao Thổ và Sao Thủy.

Ngoài ra, nếu bạn là một người yêu thích ngắm nhìn bầu trời và thiên thể, thì Siêu trăng là dịp thú vị không nên bỏ lỡ. Hãy sắp xếp kính thiên văn và ống nhòm để tận hưởng trải nghiệm này trên bầu trời rằm Trung thu. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thiên văn đáng nhớ.

Bạn đang đọc bài viết Đêm Trung thu 2023 với "màn trình diễn" ấn tượng của các hành tinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới