Thứ hai, 20/05/2024 10:40 (GMT+7)

Đền Ngọc Hoa

Minh Phan -  Thứ hai, 07/08/2023 03:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đền Ngọc Hoa địa thế đẹp, bố cục hợp lý, xứng tầm là ngôi phủ “Tam Tòa Thánh Mẫu”.

Ngày 29/4/2023, tại lễ mở cửa Đền Ngọc Hoa (Xã An Dương, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Phả, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên đã có bài phát biểu và sáng tác một bài thơ rất ý nghĩa, giàu cảm xúc. Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu và bài thơ " Đền Ngọc Hoa" cùng bạn đọc.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Văn Phả chụp ảnh lưu niệm trước cửa đền Ngọc Hoa cùng với các ông bà nguyên là lãnh đạo huyện Tân Yên.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý.

Thưa toàn thể bà con nhân dân!

Tôi là Nguyễn Văn Phả, hiện đang sinh sống tại thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên.

Tôi rất phấn khởi, vinh dự được đến dự lễ mở cửa Đền, lại được phát biểu. Tôi xin trân trọng cám ơn, xin chúc sức khỏe các cụ, các ông, các bà, các quý khách và toàn thể nhân dân.

Thưa quý khách và toàn thể nhân dân!

Tôi có thời gian dài công tác tại huyện Tân Yên, nay đã nghỉ hưu, nhưng còn khỏe, còn ham say nhiều việc, nên nhiều người gọi tôi là “Người của công việc”. Trong thời gian thi công Đền tôi hay ghé thăm, tôi đã mạnh dạn trao đổi góp ý với chủ và thợ. Chắc vì thế hôm nay Ban tổ chức mời tôi phát biểu.

Thưa các quý vị ! Công việc chính của tôi là giỗ tết, ma chay, cưới hỏi, hàng ngày đưa đón cháu, chắt đi học, chơi bóng hơi, cầu lông, thi thoảng làm mấy câu thơ.

Tôi ham làm việc thiện nhất là văn hóa tâm linh. Năm 2003 trước lúc nghỉ hưu tôi được UBND huyện phân công chỉ đạo xây dựng Đình Vồng (Song Vân) cũng là người lãnh đạo đầu tiên đi xây đình chùa. Trước đó nhiều người ngại làm việc này, đến bây giờ đã thành xu thế.

Thời gian qua tôi đã tư vấn, kêu gọi, trực tiếp góp công, sức xây được 14 công trình gồm: Đình, chùa, đền, miếu, cổng làng, nhà văn hóa, trường học… giá trị tiền không lớn nhưng rất có ý nghĩa. Các nơi sau khi xây dựng rất vui, mọi điều khởi sắc, phát triển.

Với Núi Vua, Nghè Hoa trước đây tôi được đọc trên sách, báo. Từ khi tôn tạo lại tôi hay có mặt ngay lần đầu tới đây tôi đã mê say. Đền nằm ở vị trí đắc địa, ít nơi có được, được dân đồng tình cao, lãnh đạo xã, thôn ủng hộ, lại gặp người có tâm, có tầm: Đúng là: “Đất thiêng gặp người hiền”. “Thiên thời địa lợi nhân hòa”.

tm-img-alt
Đền Ngọc Hoa địa thế đẹp, bố cục hợp lý, xứng tầm là ngôi phủ “Tam Tòa Thánh Mẫu”

Từ khi khởi công nay đã trên 3 năm mọi việc đều thuận thu, thuận buồm mát mái. Ai qua đây từ người xa đến dân bản xứ đều đã dừng chân, tỏ lời khen ngợi, ghi nhận.

Kính thưa các cụ, các ông, các bà, quý khách và nhân dân. Ông Dương Đức Ý là trai họ Dương, sinh ra lớn lên trên đất này, cuộc đời đầy sóng giớ, vào Nam ra Bắc công tác, làm ăn. Tuổi ngoài tám mươi nhưng vẫn khỏe, trí tuệ say mê công việc, ông đã có rất nhiều việc làm, đóng góp xây dựng quê hương. Ngay buổi gặp ông lần đầu tôi tặng ông 5 chữ (Tâm, Trí, Tầm, Tình và Tiền). Đặc biệt ông là người “Biết kiếm tiền”, người “Biết tiêu tiền”.

(Ông đã sử dụng đồng tiền mình làm ra đúng chỗ, đúng lúc, đúng cách, đúng việc). Ông Dương Đức Ý cùng gia đình dành nhiều thời gian, công sức, tiền của vào việc mua đất, tái tạo lại đền, để cho hôm nay cho mai sau là việc làm đáng ghi nhận, đáng khen, trân trọng. Đền đã xong giai đoạn I, dân làng từ già đến trẻ rất mừng, dân làng có nơi khang trang tố hảo để hương khới, nhớ cội nguồn tiên tổ. Ngày 1/3 Ban vận động xây dựng Đền đã tổ chức lễ hô thần nhập tượng.

tm-img-alt
Phía trước đền là hồ nước trong xanh

Hôm nay, ngày 10/3 Quý Mão đúng ngày giỗ tổ Hùng Vương mọi người có mặt dâng nén tâm nhang làm cho tôi và nhiều người cảm xúc mãn nguyện.

Tôi là khách nhưng rất hoan nghênh việc tôn tạo lại Đền. Xin cám ơn chính quyền các cấp từ thôn, xã, huyện, tỉnh đã đồng tình tạo điều kiện giúp đỡ để ngôi đền hoàn thành. Đặc biệt Bảo tàng tỉnh Bắc Giang đã xem xét nghiên cứu kỹ, đổi tên Nghè Hoa thành Đền Ngọc Hoa là phù hợp, xứng tầm. Trước đó khu Núi Vui đã được quy hoạch là đất tâm linh.

Tôi ghi nhận, cám ơn Nhà sử học Tăng Bá Hoành tuổi cao sức yếu nhưng trí tuệ, tâm huyết từ Hải Dương đã nhiều lần lên đây nghiên cứu sáng tác hoành phi câu đối hay, ý nghĩa, có viện dẫn tiếng Việt để mọi người hiểu về Nghè Hoa.

Xin cám ơn đơn vị tư vấn, những người trực tiếp thi công đã xây Đền Ngọc Hoa đảm bảo kỹ, mỹ thuật, chất lượng, hài hòa kim cổ.

Xin cám ơn Thượng tọa Thích Tục Vinh chủ trì nơi chốn tổ, khi chúng tôi đến gặp là nhận lời ngay, đã về làm lễ an vị thần linh. Thượng tọa chiêm ngưỡng đã xem xét kỹ và có lời nhận xét:

Đền Ngọc Hoa địa thế đẹp, bố cục hợp lý, xứng tầm là ngôi phủ “Tam Tòa Thánh Mẫu”.

Với tôi là người có tâm hay qua lại đền, tôi rất mừng ngày 12/3/2023 Bảo tàng tỉnh Bắc Giang có báo cáo khẳng định: “ Đây là công trình văn hóa, tín ngưỡng có giá trị trên nhiều phương diện tiêu biểu hơn là giá trị văn hóa. Chính quyền và nhân dân địa phương cần có kế hoạch bảo vệ và phát huy giá trị di tích, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân”.

Tôi cảm hứng viết ngay mấy câu thơ:

“Linh thiêng, tố hảo đền Ngọc Hoa

Ngói đỏ, đao cong uốn mượt mà

Cửa võng, hoành phi câu đối cổ

Ngai thờ, tượng Phật mộc kim xa

Tam quan rộng mở du khách đáo

Bạch mẫu, Thiên Linh tỏa gần xa

Thập phương, dân làng về chiêm bái

Bình An, hạnh phúc đến muôn nhà”

Ban quản lý Đền đã in bài thơ, mọi người về đền được tiếp nhận để hiểu thêm về ngôi đền cổ này.

Với sự hiểu biết còn hạn hẹp, tìm hiểu về Đền Ngọc Hoa Núi Vua chưa được nhiều. Trong lời phát biểu trao đổi có điều gì chưa phải mong các vụ và mọi người thông cảm.

Tôi xin trân trọng cám ơn các cụ, các ông, các bà, các quý khách và nhân dân đã lắng nghe lời tâm sự của tôi. Tôi mong chính quyền, các ngành, các cấp quan tâm hơn nữa tới Đền Ngọc Hoa, nhân dân địa phương và du khách thường xuyên về đây hương khói, dành nhiều việc làm tốt đẹp cho đền, để đền Ngọc Hoa ngày càng tố hảo, linh thiêng, trường tồn.

Tôi xin dừng lời, chúc mọi người sức khỏe, hạnh phúc, bình an. Chúc đại gia đình ông Dương Đức Ý “Ngũ phúc vẹn toàn, phú quý, thọ, khang ninh” tiếp tục đóng góp cho quê hương. Duy trì, phát huy giá trị, khai thác có hiệu quả đền Ngọc Hoa.

Tôi xin trân trọng cám ơn!

Tân Yên, ngày 29 tháng 4 năm 2023

Nguyễn Văn Phả

Bạn đang đọc bài viết Đền Ngọc Hoa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Cạn thương...(2)
Em không chờ anh nữa ///Nước mắt cũng cạn rồi///Bây giờ ngồi gột rửa///Yêu dấu một thời thôi…! 
Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Đảng ủy khối DN quận Ba Đình dâng hương tại quê Bác
Thật tự hào, bồi hồi xúc động đối với mỗi người dân đất Việt khi được đến Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An - nơi sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của dân tộc Việt Nam và cả thế giới.
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !

Tin mới

Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.
‘Đại hội Da liễu Spa 2024’ quảng bá mỹ phẩm chui
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ghi nhận có hơn 50 người đến tham gia hội thảo “Đại hội Da liễu Spa 2024”. Hội thảo này do Công ty Cổ phần Quốc tế Xuất nhập khẩu Nano Green tổ chức tại tầng 2 tòa nhà số 289 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3.
Trung Quốc: Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng
Giới chức Trung Quốc cho biết mưa lớn đã trút xuống một số thành phố tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (miền Nam) và thành phố Nam Ninh vào cuối tuần, gây ngập úng nghiêm trọng và gián đoạn hoạt động giao thông.